TP Hồ Chí Minh: Phạt công chức ra đường không đeo thẻ ngành, mặc đồng phục

17:15 29/07/2021
Nhằm tiệp tục thực hiện các biện pháp giãn cách theo chỉ thị 16 tăng cường, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn chỉ đạo, cán bộ, công chức khi ra đường đi làm nếu không đeo thẻ công chức, thẻ ngành, mặc đồng phục ngành sẽ bị xử phạt như trường hợp ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.


Theo đó, UBND TP yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan Nhà nước phải đeo thẻ công chức, thẻ ngành hoặc mặc đồng phục ngành trong suốt quá trình di chuyển giữa trụ sở cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Việc này để lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 có thể nhận diện.

Trong đó, trên thẻ công chức hoặc sử dụng thẻ công tác được ghi rõ họ tên đơn vị công tác, địa chỉ nơi cư trú (có đóng giáp lai ảnh với thẻ kết hợp với văn bản xác nhận hoặc phân công công tác của cơ quan đơn vị) trong quá trình di chuyển giữa trụ sở cơ quan đơn vị và nơi cư trú để phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng.

 Riêng cán bộ công chức viên chức người lao động đi làm bằng xe ô tô cá nhân thì phải có thêm giấy xác nhận công tác màu xanh dương đối với người làm nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan đơn vị, và màu đỏ đối với lực lượng làm công tác hỗ trợ phòng chống dịch (kích thước 20 X 20cm) do cơ quan đơn vị cấp ghi rõ họ tên, đơn vị công tác, địa chỉ nơi cư trú có đóng dấu treo của cơ quan đơn vị được dán trên mặt kính trước của xe để phục vụ việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

Cán bộ công chức, người lao động tại TP Hồ Chí Minh phải có giấy công tác, thẻ công chức trình cơ quan chức năng trong quá trình di chuyển từ nơi làm việc về nơi cứ trú trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đối với lực lượng làm công tác phòng chống dịch, các lực lượng được điều phối để hỗ trợ phục vụ theo yêu cầu của cơ quan chức năng chính quyền địa phương kể cả lực lượng tổ chức và phục vụ tiêm vaccine: Sử dụng thẻ công tác giấy xác nhận công tác phòng chống dịch màu đỏ do cơ quan đơn vị cấp để phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng; đối với những người đi tiêm vaccine ngoài giấy mời tiêm hoặc tin nhắn điện thoại, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện cấp thẻ hoặc phiếu nhận diện màu sắc thay đổi hằng ngày để người đi tiêm vaccine đeo trên ngực phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng.

Đối với đội ngũ gửi, giao hàng shipper đảm bảo các đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định tại công văn số 2491 UNND TP ra ngày 26/7/2021 gồm ngoài các giải pháp nhận diện hiện nay: đồng phục, thùng hàng logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng còn có thêm thẻ cứng có hình, xác nhận của doanh nghiệp cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR code; thực hiện băng đeo tay nền xanh đậm kích thước ống đeo cao 20cm in chữ “Shipper” màu trắng .

Thời gian hoạt động từ 06.00 đến 18.00 mỗi ngày đối với shipper thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân CVODI-19 thì được phép di chuyển liên quận huyện thành phố Thủ Đức.

Đối với trường hợp người dân đi chợ, siêu thị, UBND phường, xã, thị trấn tổ chức phát phiếu cho người dân theo quy định trong đó ghi rõ thời gian đi và các địa điểm chợ, siêu thị cửa hàng gần nhất để người dân mua sắm. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “một cung đường - hai điểm đến”. 

Phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển phục vụ cung cấp suất ăn cho các khu phong tỏa, khu cách ly, cơ sở y tế, cơ sở thu dung, cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, xe ô tô xe taxi được huy động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết: được nhận diện theo quy định hoặc đã đăng ký với Sở công thương, Sở giao thông vận tải, sở y tế và cung cấp cho công an thành phố và các quận huyện, thành phố Thủ Đức để phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng.

 

H.Nga