Thị trường dược phẩm Việt Nam tăng trưởng ổn định

Chủ Nhật, 28/12/2025, 19:14

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), năm 2025, thị trường dược phẩm Việt Nam tăng trưởng ổn định từ 6 - 8% với tổng giá trị ước tính tăng từ khoảng 2,7 tỷ USD trong năm 2015 và ước đạt khoảng 8 tỷ USD vào năm 2026.

Trên phạm vi cả nước có 245 cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc; gần 8.000 cơ sở bán buôn thuốc và 95.600 cơ sở bán lẻ thuốc (trong đó bao gồm 40.550 nhà thuốc, 54.275 quầy thuốc và 785 tủ thuốc trạm y tế xã).

don.jpg -0
Thuốc trong nước bao phủ 13/13 nhóm thuốc thiết yếu theo tiêu chuẩn của WHO.

Việt Nam có 67 công ty xuất khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, với tổng trị giá 312 triệu USD năm 2025, đứng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, cơ sở có vốn FDI xuất khẩu 230 triệu USD (chiếm 75%), cơ sở trong nước xuất khẩu đạt 82 triệu USD (chiếm 25%). Châu Á là thị trường xuất khẩu chính, sau đến châu Âu và Nhật Bản.

Việt Nam có 243 nhà máy sản xuất thuốc đạt chuẩn GMP-WHO, tăng từ 158 nhà máy năm 2015. Trong đó, có 29 nhà máy đạt GMP/EU/PIC/S-GMP.

Tăng trưởng sản xuất thuốc trong nước ổn định, sản xuất trong nước đạt 60% về số lượng và 46% về giá trị sử dụng thuốc trong nước. Năng lực sản xuất đa dạng, bao phủ 13/13 nhóm thuốc thiết yếu theo tiêu chuẩn của WHO; cung ứng 11/12 loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt, đã sản xuất một số nguyên liệu sinh học và nguyên liệu hoá dược, tá dược.

Mạng lưới cung ứng thuốc tiếp tục bao phủ với 245 cơ sở GSP – cơ sở xuất nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc đạt chuẩn GSP năm 2025; 7.986 cơ sở bán buôn thuốc trên toàn quốc; 95.606 cơ sở bán lẻ, bao gồm 40.547 nhà thuốc, 54.275 quầy thuốc và 784 tủ thuốc trạm y tế xã.

Theo Cục Quản lý Dược, hệ thống phân phối dược phẩm được phân bố tương đối đồng đều ở các vùng, miền, đáp ứng yêu cầu cung ứng thuốc trên phạm vi toàn quốc. Mạng lưới cung ứng dược phẩm tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng về quy mô và chuyển từ mô hình phân phối truyền thống sang hệ thống hiện đại và chuyên nghiệp hoá ở quy mô lớn.

Trần Hằng
.
.