Chuẩn bị kỹ lưỡng để tránh nhầm lẫn, sai sót
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 với 4 môn thi. Trong đó, Ngữ văn và Toán là môn thi bắt buộc; 2 môn lựa chọn nằm trong các môn học được đánh giá bằng điểm số của chương trình lớp 12. Việc tăng gấp đôi mã đề các môn thi tự chọn, tổ chức đồng thời kỳ thi với 2 đề thi riêng cho 2 đối tượng thí sinh trên thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong khâu tổ chức thi. Do đó, các địa phương đề nghị Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn chi tiết để tạo thuận lợi trong khâu chuẩn bị, góp phần hạn chế thấp nhất các nhầm lẫn, sai sót có thể xảy ra.
Tăng gấp đôi số lượng mã đề thi, tổ chức đề thi riêng cho 2 đối tượng thí sinh
Theo Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, về đề thi, năm nay đề thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT 2018 sẽ được in trên một tờ giấy A3. Riêng với hai môn tự chọn được thí sinh lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ thì số lượng mã đề thi trắc nghiệm sẽ tăng lên 48 mã đề mỗi môn, gấp đôi năm trước.
Thí sinh thi ca 1 sẽ được phát mã đề từ 1-24, ca 2 thi mã đề từ 25-48. Thí sinh thi ca 1 hay ca 2 đều phải đến từ đầu giờ. Thí sinh thi ca 1 xong sẽ về phòng chờ chờ đến hết giờ thi mới được ra về. Thí sinh thi ca 2 sẽ chờ ở phòng chờ, đến giờ thi lên phòng thi.

Bên cạnh việc tăng số lượng mã đề thi trắc nghiệm, năm 2025 cũng là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT với 2 loại đề thi riêng cho 2 đối tượng thí sinh gồm thí sinh tự do (chưa đỗ tốt nghiệp THPT hoặc thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học) theo chương trình GDPT 2006 và thí sinh hiện đang học lớp 12 thi theo chương trình GDPT 2018.
Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, công tác tổ chức thi giữa chương trình GDPT 2006 và 2018 sẽ có một số điểm khác biệt. Cụ thể, về công tác in sao đề thi, số lượng đề thi trắc nghiệm của chương trình GDPT 2006 sẽ được đóng trong mỗi túi bao gồm đủ 24 mã đề và in trong 4 - 5 tờ A4 trong khi chương trình 2018 chỉ in đủ số lượng thí sinh trong phòng thi.
Về công tác coi thi, thí sinh chỉ dự thi môn thứ 2 trong bài thi tự chọn hoặc tổ hợp phải có mặt trước thời gian thi môn thi là 10 phút đối với chương trình 2006, trong khi thí sinh học chương trình 2018 phải có mặt từ đầu buổi và chờ tại phòng chờ. Thời gian giữa 2 môn thi của chương trình 2006 là 10 phút, trong khi chương trình 2018 là 15 phút.
Với việc tổ chức thi theo chương trình GDPT 2018, số lượng phòng thi năm nay sẽ tăng so với trước đây do thí sinh đăng ký nhiều môn tự chọn khác nhau. Vì thế, về nguyên tắc xếp phòng thi, sẽ sắp xếp theo bài thi, môn thi tự chọn.
Trong buổi thi bài thi tự chọn, khi đã bóc đề môn nào, tất cả thí sinh đăng ký môn thi trong phòng thi đó đều phải dự thi ngay. Ngoài ra, ở mỗi ca thi của buổi thi bài tự chọn, trong một phòng thi có thể thi đồng thời nhiều môn khác nhau. Do đó, khi xếp phòng thi, cần tránh các trường hợp in thiếu đề, nhầm đề, bỏ nhầm túi đề thi, thậm chí nhầm phòng; chú ý tăng số lượng phòng chờ ở các điểm thi.
Sớm có hướng dẫn chi tiết để chuẩn bị tốt nhất các khâu của kỳ thi
Do kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều điểm mới về cách thức tổ chức thi cho 2 đối tượng thí sinh, sự phức tạp trong việc bố trí, sắp xếp phòng thi ở các môn tự chọn nên các Sở GD&ĐT trên cả nước đều mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm nay toàn thành phố có khoảng 126.000 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 17.000 thí sinh so với năm 2024.
Với tính chất khác nhau của công tác tổ chức thi giữa 2 chương trình, Sở GD&ĐT mong muốn có nhiều thời gian hơn cho khâu chuẩn bị in sao đề thi. Ngoài ra, do in sao số lượng lớn, máy móc, kỹ thuật cũng có thể gặp trục trặc nên Sở GD&ĐT Hà Nội mong Bộ GD&ĐT cung cấp đề thi sớm hơn 1- 2 ngày để địa phương kịp chuẩn bị và xử lý các vấn đề phát sinh nếu có.
Đại diện Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Bộ GD&ĐT cung cấp đề thi sớm, đặc biệt ưu tiên chuyển sớm đề thi của chương trình 2018 để tránh nhầm lẫn với đề thi của chương trình 2006. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng cần quy định về dấu hiệu phân biệt các túi đề thi của 2 chương trình để tránh việc in nhầm đề, cho đề thi vào nhầm túi, đưa đề thi vào nhầm phòng…
TS. Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chia sẻ với những băn khoăn, lo lắng của các địa phương trong việc tổ chức môn thi tự chọn tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo ông Khuyến, để tăng lên 48 mã đề thi trong một môn thi có 2 ca thi trong bối cảnh lần đầu tiên tổ chức thi theo chương trình GDPT 2018 thì cần xây dựng một ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn và chuẩn bị đội ngũ nhân lực ra đề thi phù hợp để tránh có những sai sót không đáng có trong công tác ra đề thi.
Ngoài ra, để tránh sự bỡ ngỡ, lúng túng của cán bộ tham gia công tác in sao đề thi, coi thi, đồng thời hạn chế tối đa các gian lận có thể xảy ra trong quá trình tổ chức các môn thi lựa chọn thì Bộ GD&ĐT cần phải có hướng dẫn chi tiết và tập huấn, phổ biến kỹ cho các cán bộ coi thi cũng như hướng dẫn cụ thể cho thí sinh dự thi theo chương trình GDPT 2018.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình GDPT mới, tổ chức thi cho cả 2 đối tượng thí sinh theo học 2 chương trình nên cần phải tập huấn kỹ về công tác tổ chức điểm thi, tổ chức thi, chấm thi. Trong đó, khâu in sao đề thi rất quan trọng, đòi hỏi Cục Quản lý chất lượng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tham mưu để sớm có hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các Sở GD&ĐT.
Đề thi cũng nên bàn giao sớm, trước ít nhất 2 ngày, nhất là đối với các địa phương có số lượng thí sinh lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An… để có sự chuẩn bị tốt nhất. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng lưu ý Hội đồng thi các tỉnh, thành tổ chức điểm thi riêng dành cho nhóm thí sinh thi theo chương trình 2006, kể cả chỉ có một thí sinh đăng ký cũng phải tổ chức thi riêng và đúng quy chế dành cho thí sinh chương trình này.