Xử lý nghiêm 59 bến thủy nội địa hoạt động không phép tại TP Hồ Chí Minh
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các bến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP Hồ Chí Minh, qua rà soát, kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng đã lập danh sách 59 vị trí bến thủy nội địa, khu neo đậu chưa được công bố hoạt động theo quy định. Các vị trí này phân bố tại nhiều tuyến sông, rạch trọng điểm, nơi có mật độ giao thông thủy cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến công tác quản lý đô thị, trật tự lòng, bờ, bãi sông.
Trong số này, khu vực TP Hồ Chí Minh cũ có 50 bến, khu vực tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũ có 9 bến. Các bến thủy này đều nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu, công trình vượt sông. Các bến thủy này được sử dụng vào các mục đích như buôn bán vật liệu xây dựng, vận chuyển hàng hóa, kinh doanh dịch vụ ăn uống, chở khách sang sông…
Trước tình hình đó, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại những điểm hoạt động trái phép. Cụ thể, tập trung vào các hành vi neo đậu phương tiện để xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa hoặc đón, trả khách tại khu vực chưa được công bố hoạt động, gây mất an toàn và cản trở luồng lạch.
Cùng với đó, UBND các phường, xã được giao chủ trì, phối hợp cùng lực lượng Công an và các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, xử lý triệt để những trường hợp vi phạm, đặc biệt là hành vi lấn chiếm sông, kênh, rạch để lập bến bãi trái phép. Đối với các điểm vi phạm kéo dài, chính quyền địa phương có trách nhiệm tổ chức cưỡng chế, kiên quyết chấm dứt tình trạng “phạt cho tồn tại” trong quản lý trật tự đường thủy.
Song song với biện pháp xử lý, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa đến các chủ bến, chủ phương tiện, người dân sinh sống dọc theo các tuyến sông, rạch, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế tái diễn vi phạm.

Rà soát, xử lý nghiêm bến thủy nội địa hoạt động không phép