Xây dựng xe buýt Hà Nội ngày càng chất lượng, an toàn, thân thiện
Ngày 10/12, thông tin từ Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Traserco) cho biết, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong kỳ nghỉ Tết sắp tới, đơn vị sẽ lên phương án tăng cường hàng trăm lượt tuyến. Cùng với đó sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ để hành khách thật sự hài lòng hơn với loại hình vận tải công cộng này.
Chú trọng kỹ năng vận hành xe êm thuận
Kỹ năng lái xe của tài xế xe buýt là một trong những yếu tố có vai trò quan trọng trong việc tạo nên dịch vụ xe buýt chất lượng, an toàn. Việc tăng cường đào tạo, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của lái xe cùng với bảo đảm chất lượng phương tiện và kỹ năng của nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách được các đơn vị hoạt động xe buýt tại Hà Nội chăm lo ngày càng tốt hơn. Qua đó, giúp thu hút ngày càng đông hành khách đi xe buýt, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Vừa qua, các đơn vị hoạt động xe buýt thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã tham gia tích cực, nhiệt tình, sôi nổi đối với “Hội thi lái xe giỏi, an toàn” và “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, thân thiện”.
Theo ông Nguyễn Thủy, Phó tổng giám đốc Transerco, Tổng công ty đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt của Transerco trong đó đặc biệt quan tâm đến các chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và phương tiện.

“Các hội thi là một trong những hoạt động trọng tâm, trọng điểm nằm trong chương trình thi đua cao điểm góp phần cho giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi xe buýt”, ông Nguyễn Thủy chia sẻ. Hội thi lái xe giỏi, an toàn hướng tới mục tiêu tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, sự hiểu biết và thực hiện chấp hành thuần thục các kỹ năng nghiệp vụ theo các quy trình, quy định của lái xe. Đây cũng là dịp để đội ngũ lái xe có điều kiện để nâng cao nhận thức, kiến thức về phục vụ hành khách. Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong tham gia giao thông và kỹ năng phục vụ hành khách, tạo hình ảnh đẹp về người lái xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện, nhiệt tình.
Không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng xe buýt
Thời gian qua, nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt tại Hà Nội đã được triển khai, song song với việc chủ động rà soát và đề xuất nhằm hợp lý hóa luồng tuyến, biểu đồ chạy xe, khắc phục bất cập về hạ tầng. Bên cạnh đó, công tác quản trị cũng được quan tâm hàng đầu, nhất là các chương trình, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, tập trung vào đổi mới công tác tuyên truyền, tập huấn, đào tạo kết hợp tăng cường phân cấp tạo quyền chủ động hơn cho các đơn vị xe buýt có điều kiện chăm lo chất lượng đội ngũ người lao động và chất lượng đoàn phương tiện. Từ đây, chất lượng dịch vụ cũng có chuyển biến tích cực, rõ nét. Nhiều thông tin khen ngợi về hành vi, thái độ phục vụ, sự nhiệt tình, chu đáo, thân thiện và ý thức trách nhiệm hỗ trợ hành khách của công nhân lái xe, nhân viên phục vụ. Đặc biệt, có 1 trường hợp khách hàng bỏ quên tài sản giá trị lớn trên xe buýt (lên tới gần 500 triệu đồng) đã được lái xe, nhân viên phục vụ của tuyến xe buýt nhanh BRT số 01 nhặt được và trao trả cho hành khách.
Từ kết quả đạt được, các đơn vị xe buýt tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng phương tiện trước khi ra tuyến, kiên trì giáo dục nâng cao thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên phục vụ. Đồng thời, quyết liệt khắc phục các bất cập còn tồn tại trong sản xuất và phục vụ hành khách, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt ngày càng thân thiện với người dân.
Điều chỉnh lộ trình, cự ly tuyến buýt 119 để sửa chữa đê Hữu Đà, huyện Ba Vì
Để phục vụ việc sửa chữa đê Hữu Đà, huyện Ba Vì, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh lộ trình, cự ly tuyến buýt 118, 119, trong đó có tuyến 119 ( Hòa Lạc - Bất Bạt, Ba Vì) do Transerco đang khai thác vận hành. Cụ thể như sau: Chiều đi: Hòa Lạc (điểm đỗ xe buýt - Trường Đại học FPT) - Quốc lộ 21A - Đại lộ Thăng Long kéo dài (đi qua xã Thạch Hòa, Tiến Xuân (Thạch Thất); các xã Yên Bài, Vân Hòa (Ba Vì) - ĐT 87A - ĐT 86 (đi qua các xã Tản Lĩnh, Ba Trại, Thuần Mỹ huyện Ba Vì) - đường trục thôn 6, xã Thuần Mỹ-đường trục thôn Yên Thịnh, xã Sơn Đà- đường 413-Bất Bạt (điểm đỗ xe buýt-Agribank chi nhánh Sơn Đà)
Chiều về: Bất Bạt (điểm đỗ xe buýt - Agribank chi nhánh Sơn Đà) - đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝟒𝟏𝟑 - đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮̣𝐜 𝐭𝐡𝐨̂𝐧 𝐘𝐞̂𝐧 𝐓𝐡𝐢̣𝐧𝐡, 𝐱𝐚̃ 𝐒𝐨̛𝐧 Đ𝐚̀ - đ𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐮̣𝐜 𝐭𝐡𝐨̂𝐧 𝟔, 𝐱𝐚̃ 𝐓𝐡𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐌𝐲̃ ĐT 86 (đi qua các xã Tản Lĩnh, Ba Trại, 𝐓𝐡𝐮𝐚̂̀𝐧 𝐌𝐲̃ 𝐡𝐮𝐲𝐞̣̂𝐧 𝐁𝐚 𝐕𝐢̀) - ĐT 87A - Đại lộ Thăng Long kéo dài (đi qua xã Thạch Hòa, Tiến Xuân (Thạch Thất); các xã Yên Bài, Vân Hòa (Ba Vì) - Quốc lộ 21A - Hòa Lạc (điểm đỗ xe buýt - Trường Đại học FPT).Cự ly tuyến: 42,4 km trong đó chiều đi 41,9 km, chiều về 42,9 km.