Nhức nhối tình trạng ném đất đá lên tàu - Cần xử lý nghiêm!
Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hành vi ném đất đá lên tàu đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp trên các tuyến đường sắt. Việc này không chỉ gây vỡ kính tàu, thiệt hại tài sản mà còn gây thương tích cho hành khách và nhân viên đường sắt. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe, ngăn chặn tình trạng này tái diễn…
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt được kiềm chế.

Tuy nhiên, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt với các hành vi ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu liên tục xảy ra, có chiều hướng tăng và diễn biến rất phức tạp, đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu. Những hành vi này đã gây nhiều thiệt hại về tài sản cho ngành Đường sắt, ảnh hưởng tới tâm lý của hành khách và nhân viên đường sắt làm việc trên các đoàn tàu.
Điều đáng chú ý, một số vụ ném đất đá xảy ra do học sinh… chơi đùa. Đơn cử như vụ ném đất đá từng xảy ra tại Quảng Ngãi, khi tàu SE1 di chuyển hướng Bắc-Nam qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa (cũ), Quảng Ngãi thì bị ném đá làm vỡ kính chắn gió hai toa tàu. Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình đã báo Công an. Từ video hành trình của tàu và thông tin người dân cung cấp, Công an xác định nhóm 7 học sinh (từ 9 - 15 tuổi) gây ra vụ việc.
Công an xã Nghĩa Trung đã triệu tập nhóm học sinh lấy lời khai. Khi viết tường trình, các cháu bảo ném đá lên tàu hỏa cho vui. P.T.Đ., học sinh lớp 8E, Trường THCS Nghĩa Trung, khai: "Hôm đó em đi mua mồi cho cá, đến nơi gặp các bạn nên dừng lại chơi trò xếp đá. Thấy tàu hỏa chạy qua và nghe các học sinh rủ ném đá lên tàu nên hùa theo ném đá. Em nghĩ ném cho vui chứ không biết vi phạm".
Cùng đó, lãnh đạo chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, tàu khách chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã "hứng" 8 vụ ném đá làm vỡ kính chắn gió và uy hiếp an toàn chạy tàu cũng như tính mạng của nhân viên và hành khách.
Ngày 8/10, lãnh đạo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, đơn vị đã nhận được sự phối hợp của các cơ quan chức năng như Cục CSGT, Ban An toàn giao thông và Công an các địa phương có đường sắt đi qua trong việc phối hợp tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt, trong đó có hành vi ném đất đá lên các đoàn tàu; qua đó các đơn vị đường sắt đã phối hợp tốt với công an địa phương để cung cấp thông tin, điều tra, xử lý một số vụ ném đất đá lên tàu…
Tuy nhiên tình trạng ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Tính từ ngày 1/1/2025 đến nay, toàn quốc đã xảy ra hơn 100 vụ ném đất, đá lên tàu, như tại tỉnh Khánh Hòa xảy ra 28 vụ; Đồng Nai 12 vụ; Quảng Trị 12 vụ; TP Huế 8 vụ; Quảng Ngãi 8 vụ; Đà Nẵng là 7 vụ; Gia Lai xảy ra 6 vụ; Hà Nội 4 vụ; Thanh Hóa 3 vụ; Lào Cai 3 vụ; TP Hồ Chí Minh 3 vụ; Lâm Đồng 3 vụ; Ninh Bình 2 vụ; Phú Thọ 1 vụ; Hải Phòng 1 vụ; Hà Tĩnh 1 vụ. Đặc biệt có những tỉnh có chiều hướng ra tăng so cùng kỳ như Khánh Hòa, Hà Nội.
Hành vi ném đất, ném đá hoặc chất bẩn lên các chuyến tàu không phải mới lạ, nhưng đây luôn là vấn đề nhức nhối, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, việc truy tìm các đối tượng này cũng rất khó khăn, bởi người ném không ném trực diện mà ném ngang đoàn tàu hoặc nấp không để cho camera hành trình của đầu máy soi được. Những đoàn tàu chạy đêm thì việc xác định thời điểm ném cũng rất khó khăn, do đó rất khó để truy tìm các đối tượng.
Trước những diễn biến phức tạp đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã gửi văn bản đến Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục CSGT, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố, đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đường sắt phối hợp với các lực lượng chức năng, cử cán bộ làm việc với một số địa phương nhằm tuyên truyền, đưa ra các giải pháp ngăn ngừa như phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các trường học và người dân sống dọc hai bên đường sắt, phối hợp gửi bài tuyên truyền cho địa phương …
Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP, hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Đồng thời người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Nếu làm người khác bị thương buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, hành vi cố ý ném đá vào tàu hỏa làm người khác bị thương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây thương tích với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên. Hình thức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.