Máy bay bị bỏ quên 14 năm tại Nội Bài được xin làm giáo cụ trực quan đưa vào giảng dạy

Thứ Hai, 25/10/2021, 08:32

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ các khó khăn, vướng mắc của quá trình bán đấu giá máy bay bị bỏ quên tại Nội Bài và đề xuất chuyển sang giao tài sản công.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, có 2 phương án để xử lý máy bay này là đấu giá máy bay hoặc giao khai thác. Về phương án giao khai thác máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nếu đấu giá, cơ quan này không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập. Đáng nói hơn, theo Cục Hàng không Việt Nam, nếu tài sản là một máy bay đang hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật khai thác, cơ quan này có thể tham khảo ý kiến của hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá máy bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.

“Tài sản mang đấu giá là một máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Máy bay bị bỏ quên 14 năm tại Nội Bài, nhiều năm không xử lý xong -0
Máy bay bị "bỏ rơi" tại sân bay Nội Bài

Hồi năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp về việc thẩm định giá tài sản, tuy nhiên, sau khi khảo sát, công ty này đã “chào thua” vì không có đủ hồ sơ, tài liệu để xây dựng phương án thuê doanh nghiệp định giá nước ngoài vì chi phí thuê có thể đắt hơn giá trị thu được từ đấu giá tài sản.

Mới đây, tha thiết xin được giao máy bay về phục vụ công tác giảng dạy tại Học viện Hàng không Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện cho biết: Trong danh mục quản lý của Học viện HKVN các loại giáo cụ, trang thiết bị phục vụ đào tạo kiến tập và thực hành đa số cũ kỹ, lỗi thời hoặc là trang thiết bị máy bay của Nga, không còn tài liệu, hướng dẫn cũng như không phù hợp về mặt quy chuẩn máy bay hệ tư bản được sử dụng phổ biến hiện nay như Boeing, Airbus... nên hiệu quả sử dụng chưa cao. Việc mua sắm trang thiết bị thực hành thực tập vô cùng đắt đỏ do đa số phải nhập từ nước ngoài với các tiêu chuẩn hàng không.

Trong khi đó, máy bay Boeing 727-200 bỏ lại tại sân bay Nội Bài mặc dù không còn khả năng khôi phục tính năng bay nhưng lại là một tài sản vô cùng quý giá để sử dụng làm giáo cụ trực quan cho sinh viên có điều kiện được tiếp xúc với loại máy bay, trang thiết bị máy bay phù hợp với hệ tiêu chuẩn và công nghệ hiện tại còn áp dụng trong ngành hàng không.

“Máy bay này cũng còn đầy đủ các kết cấu như khung sườn, hàng ghế, buồng càng, buồng lái, các loại đồng hồ hiển thị... để thực hiện miêu tả trực quan, tháo - lắp bên ngoài và bên trong máy bay như tháo lắp ghế, hệ thống đèn chiếu sáng...”, bà Hằng nói và cho biết thêm: Các thành phần cấu tạo chính của động cơ vẫn đầy đủ là một yếu tố rất quan trọng trong đào tạo bảo dưỡng vì đây là một dạng thiết bị rất khó tìm và mô phỏng rất phức tạp…

“Nếu không có giáo cụ trực quan sinh động thì việc dạy-học trở nên lý thuyết hóa, xa rời các quy định pháp luật về hàng không dân dụng, không phù hợp với nền giáo dục hiện đại hiện nay. Do đó mô hình máy bay là giáo cụ cần thiết cho việc đào tạo gắn với thực tiễn, gắn với quy định pháp luật”, bà Hằng nhấn mạnh.

Nếu được chấp nhận giao khai thác, Học viện Hàng không Việt Nam sẽ thuê các đơn vị khảo sát, lập phương án khả thi tháo lắp, di chuyển về cơ sở 3 của Học viện tại Cam Ranh. Chi phí vận chuyển dự kiến: 4 - 5 tỷ đồng.

Ủng hộ giao Học viện Hàng không Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Đây là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ GTVT, là cơ sở giáo dục đại học đầu ngành trong hệ thống giáo dục đại học của cả nước về lĩnh vực hàng không dân dụng, giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực cho ngành hàng không Việt Nam.  Khi việc giao và nhận trong cùng hệ thống cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT sẽ thuận lợi hơn trong quá trình chuyển giao. Đáng nói hơn, máy bay được sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của chính cơ sở trong nước cũng như thu hút được sự quan tâm của các nước trong khu vực về vấn đề đào tạo chuyên ngành hàng không.

 

Phạm Huyền
.
.