Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Thứ Sáu, 22/03/2024, 15:58

Đường sắt khu vực đèo Khe Nét là đoạn đường thắt cổ chai nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội -TP Hồ Chí Minh

Ngày 22/3, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Quỹ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) tại Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án. 

Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện; trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng công ty công trình đường sắt thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng cùng các đại biểu dự lễ khởi công. 

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết: hiện nay, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km. Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, giai đoạn 2016 - 2020, Quốc hội và Chính phủ đã bố trí nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách. Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã mở mới thêm được 8 ga và đặt thêm đường, kéo dài đường ga. Nhờ đó, năng lực thông qua trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (trừ khu đoạn Vinh - Đồng Hới) đã cơ bản đáp ứng trên 19 đôi tàu/ngày đêm.

Đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét -0
Địa điểm thực hiện dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét ở huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình. 

Cũng tại buổi lễ, thay mặt các nhà thầu, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đơn vị thực hiện dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét khẳng định, việc doanh nghiệp giảm giá để trúng thầu xuất phát từ kinh nghiệm làm công trình sở trường là hầm đường bộ, đúc kết bài học trong công tác quản trị dự án, ứng dụng cải tiến phương pháp đào, kiểm soát tốt vật tư, vật liệu, nhân công... góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.

Sông Lam
.
.