Cẩn trọng khi tham gia giao thông trên các cung đường đèo dốc, sương mù
Thời tiết tại các tỉnh miền núi như Sơn La trong thời gian qua liên tục xuất hiện mưa với lượng sương mù dày đặc. Cùng với đó lượng người từ các tỉnh, thành phố lên du lịch di chuyển trên tuyến đường này rất nhiều. Những yếu tố trên đã khiến người tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn, nguy hiểm do khuất tầm nhìn, mặt đường trơn trượt, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao...
Trước đó, vào khoảng 23h22 ngày 21/2, tại Km235+100 Quốc lộ 6 thuộc địa phận bản Thín, xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô chở khách và xe ôtô đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc.Vụ tại nạn nói trên đã khiến 6 người tử vong, 9 người bị thương, 2 phương tiện hư hỏng nặng, gây tắc nghẽn lưu thông trên tuyến Quốc lộ 6.
Về nguyên nhân của vụ tai nạn nghiêm trọng nói trên, căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng đã xác định tai nạn xảy ra do trời mưa, mặt đường trơn ướt, người điều khiển xe ôtô khách không làm chủ tốc độ, cho nên khi vào cua, nửa thân xe phía sau bị văng sang làn đường ngược chiều, va chạm với xe đầu kéo.

Tiếp đó, vào hồi 16h20 ngày 24/2, Công an tỉnh Sơn La nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện 1 xe ôtô đầu kéo cán đứt phòng vệ mềm tại Km445+400, Quốc lộ 37 thuộc địa phận đèo Chẹn, xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên (khu vực đèo Chẹn) rơi xuống vực. Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an tỉnh gồm: Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Mai Sơn, Công an huyện Bắc Yên, Phòng Kỹ thuật hình sự, lực lượng đảm bảo ANTT ở cơ sở, huy động 60 CBCS cùng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm, cứu nạn; giao đồng chí Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trực tiếp điều hành. Đến 16h45 cùng ngày đã phát hiện dưới taluy âm cách mặt đường QL37 khoảng 200m xe đầu kéo BKS 47H-01862 bị lật úp, rơ-moóc BKS 47R-00562 không có hàng hóa, bị tách rời khỏi xe đầu kéo.
Mở rộng tìm kiếm phát hiện 1 thi thể bị vùi lấp cạnh đầu kéo, được xác định là Đàm Xuân T. (SN 1966, trú tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), là người điều khiển phương tiện. Thời tiết tại khu vực xảy ra tai nạn có mưa liên tục ở độ dốc lớn, đêm tối, sương mù; công tác cứu nạn, cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Đến 1h28 ngày 25/2, các lực lượng đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai bị kẹt, vùi lấp ở bên dưới xe đầu kéo, được xác định là Trần Đ. (SN 1973, trú tại Khối 1, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), là chủ phương tiện.
Kết quả điều tra, xác minh ban đầu xác định nguyên nhân của vụ tai nạn do đường đèo, hẹp, dốc cao, cua gấp; trời mưa, đường trơn, thời tiết sương mù, quan sát hạn chế; người điều khiển phương tiện không quen đường, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, tự gây tai nạn.
Thượng tá Đinh Văn Hiển, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La, thông tin: Chúng tôi khuyến cáo khi tham gia thông, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 6 có nhiều đèo, dốc và hay có sương mù, mưa dẫn tới đường trơn trượt thì người tham gia giao thông cần phải luôn chủ động các điều kiện an toàn, trong đó cần chú ý điều khiển phương tiện thấp hơn tốc độ đối đa cho phép, đi đúng làn đường, không đi nhanh hay vượt xe nơi khuất tầm nhìn, khúc cua và cần quan sát các biển báo, cảnh báo để tham gia giao thông an toàn.
Được biết, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Sơn La đã chủ động lắp đặt rất nhiều các biển đèn LED trên tuyến Quốc lộ 6 để cảnh báo, nhắc nhở 24/24h đối với người tham gia giao thông; khắc phục 184 điểm bằng sơn gờ giảm tốc chống trơn trượt… Tuy nhiên, trước tình hình có mưa, sương mù trên cung đường đèo, dốc hiểm trở đã có các hệ thống biển, đèn… cảnh báo, nhưng nếu người tham gia giao thông không có ý thức thì nguy cơ xảy ra tai nạn vẫn là rất cao.
Anh Hoàng Bảo Ninh, lái xe chạy tuyến Sơn La – Hà Nội, cho biết: Mặc dù đã chạy tuyến này nhiều năm nhưng mỗi khi gặp sương mù và mưa đều phải di chuyển chậm, bật đèn đi sương mù khi lưu thông trên đường. Trên đường đã có nhiều hệ thống phản quang, biển cảnh cáo… nhưng di chuyển khi có sương mù, mưa cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, nhất là khi di chuyển vào ban đêm.
Hiện nay thời tiết vẫn đang có mưa kéo dài, khiến mặt đường trơn trượt kèm sương mù, nhất là khu vực đèo dốc núi cao, khiến nền nhiệt độ giảm sâu, trời mù, tầm nhìn bị hạn chế, việc lưu thông trên những cung đường này tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. Cơ quan chức năng khuyến cáo người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần hạn chế và có thể tạm ngừng lưu thông trên những tuyến đường do mưa, sương mù có nguy cơ gây trơn trượt không điều khiển được phương tiện; giảm tốc độ khi tham giao thông, chú ý quan sát và đi đúng phần đường làn đường, tuân thủ Luật TTATGT đường bộ để đảm bảo an toàn cho mình cũng như người cùng tham gia giao thông trên đường.