Thị trường hàng không dần khởi sắc
Ngoài việc mở nhiều đường bay quốc tế, trong những tháng cuối năm nay, thị trường Hàng không Việt sẽ có sự nhập cuộc của những "cánh bay mới". Cùng với việc mở rộng quy mô đội máy bay để giành thị phần, sự tăng trưởng hai con số từ các hãng bay đã và đang làm cho bức tranh tổng thể ngành Hàng không Việt Nam khởi sắc trở lại.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 8/2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam đạt 7,7 triệu lượt hành khách và 135.100 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 10,9% về hành khách và 17,5% về hàng hóa so với tháng 8/2024. Trong đó, tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam là 5,4 triệu lượt hành khách và gần 39.100 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 8,8% về hành khách và 6,4% về hàng hóa so với tháng 8/2024. Hiện tại, Việt Nam đang có 14 hãng bay thương mại và chuyên dụng, khai thác 254 máy bay và đến năm 2030, dự kiến có thể sở hữu 400 máy bay hiện đại. Bên cạnh đó, nước ta có hệ thống đường bay ngày càng mở rộng, với 52 đường bay nội địa và 211 đường bay quốc tế.
Xác định các đường bay quốc tế chiếm phần lớn doanh thu của hãng, trong những tháng qua, Vietnam Airlines đã mở thêm các đường bay quốc tế mới đến Bắc Kinh, Bengaluru, Hyderabad, Busan và Milan, đồng thời khôi phục các đường bay đến Bali, Osaka và Moscow. Dự kiến tháng 12 năm nay, hãng sẽ lần đầu khai thác đường bay thẳng Việt Nam-Đan Mạch. Đây đều là những đường bay có ý nghĩa chiến lược về kinh tế và chính trị.
Vietnam Airlines đã phục hồi mạnh mẽ mạng bay quốc tế, cả về số lượng đường bay và kết quả khai thác. Hãng mở thêm 13 đường bay mới, nâng tổng số đường bay quốc tế lên 69 đường, đến 37 điểm tại 21 quốc gia, đây là mức mở rộng mạng bay nhanh chưa từng có so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Với các đường bay quốc tế, doanh thu vận tải chiếm 60% tổng doanh thu vận tải. Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: Việc liên tục mở rộng mạng bay quốc tế chính là bước đi chiến lược của Vietnam Airlines, góp phần thiết thực vào mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 của ngành Du lịch Việt Nam.
Sau giai đoạn tái cấu trúc, Hãng hàng không Bamboo Airways cũng tập trung vào các đường bay ngắn có tần suất linh hoạt như Bangkok, Đài Bắc (Trung Quốc), Seoul. Vietravel Airlines mở rộng hợp tác bay thuê chuyến (charter), phục vụ tour trọn gói đi Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan, tập trung nhóm khách cao cấp. Vietjet Air đẩy mạnh thâm nhập thị trường Ấn Độ, khai thác loạt đường bay kết nối Việt Nam với các đô thị lớn như Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Thành Đô (Trung Quốc)… Ở chiều ngược lại, các điểm đến du lịch nổi bật tại Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc tiếp tục được khách quốc tế ưa chuộng. Các hãng lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm đường bay quốc tế đến những địa phương này nhằm đẩy mạnh hai chiều khai thác, nâng hiệu quả đội bay và hỗ trợ kích cầu du lịch.
Nhằm gia tăng tìm kiếm nguồn khách quốc tế, Vietnam Airlines thường xuyên đẩy mạnh phối hợp với các địa phương và ngành Du lịch triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đến các thị trường quốc tế trọng điểm; đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác với các hãng hàng không để tăng thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế… Song song đó, Vietnam Airlines cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi giá vé quốc tế áp dụng cho cả 2 chiều từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại. Ngoài ra, thị trường Hàng không Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự nhập cuộc của những tên tuổi mới như Sun PhuQuoc Airways và sự gia tăng máy bay của Vietravel Airlines trong việc mở rộng thị phần vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Vào đầu tháng 8 vừa qua, Vietravel Airlines đã đón thêm chiếc máy bay Airbus A320. Những tháng cuối năm, hãng phấn đấu tăng trưởng quy mô đội máy bay lên tối thiểu 10 chiếc, tập trung đồng nhất đội máy bay Airbus A321/A320; kích hoạt mạng đường bay chiến lược, sẵn sàng mở rộng đường bay đến thị trường quốc tế. Mục tiêu đến năm 2030, quy mô đội máy bay sẽ đạt từ 30-50 chiếc, với mạng bay phủ khắp Đông Nam Á, Đông Bắc Á và Trung Đông.
Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ dịp 2/9 đạt gần 65%
Ngày 8/9, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, trong giai đoạn nghỉ lễ Quốc khánh 2025, các hãng hàng không Việt Nam khai thác 2.981 chuyến bay. Trong đó, số chuyến bay khởi hành đúng giờ (OTP) là 1.933 chuyến, đạt tỷ lệ trung bình 64,8%. Cùng thời gian này, các đơn vị trong ngành Hàng không đều thực hiện nghiêm túc, đầy đủ công tác ứng trực, duy trì kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ hàng không. Giai đoạn nghỉ 2/9 năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 567,33 nghìn khách và 3,95 nghìn tấn hàng hóa, tương ứng tăng 7,67% về hành khách và giảm 12,66% về hàng hóa so với cùng kỳ năm trước. Về tổng thể, hoạt động vận tải hàng không trong giai đoạn này đã đạt mức tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước trên cả 3 chỉ tiêu chính (số chuyến bay khai thác, sản lượng vận chuyển hành khách và sản lượng vận chuyển hàng hoá), cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách.