Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu
Ngày 1/8, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Công ty NBT HOLDINGS – Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".
Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu – VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 1-3/8/2025.
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm rộng rãi, tăng doanh số, mở rộng kênh phân phối và nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp.

Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, đồng thời, phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi nhanh chóng, theo ông Vũ Bá Phú, thương mại điện tử đang trở thành kênh tối ưu nhất để đưa các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường, mà còn mở rộng phạm vi khách hàng, vượt qua các rào cản về không gian địa lý và quy mô sản xuất.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho hay: Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước. Sau hơn 7 năm triển khai, hiện cả nước đã có hơn 17.000 sản phẩm OCOP được công nhận, đến từ 9.195 chủ thể. Tuy nhiên, chỉ 0,7% sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia, trong khi đó, sản phẩm 3 sao chiếm tới 72,8%, cho thấy dư địa nâng chất còn rất lớn.
Song, theo ông Anh, đến nay việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, các doanh nghiệp OCOP chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã, khi đó khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn, chưa nắm bắt rõ quy trình, quy định để giao dịch trên sàn thương mại điện tử…
Để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử thành công, tại hội nghị, các chuyên gia đã trình bày những vấn đề như: Chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu – cơ hội “vàng” cho sản phẩm OCOP Việt Nam; sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và tính cấp thiết cho sự thay đổi nêu rõ những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện; Đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương; Những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện, đề xuất chiến lược “số hóa” sản phẩm địa phương; Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP và doanh nghiệp địa phương tham gia vào thương mại B2B toàn cầu; Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ đại lý ủy quyền - góc nhìn từ thực tế từ doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu trực tuyến; Tọa đàm OCOP Go Global: Ứng dụng chuyển đổi số - Nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương; Kết nối Doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn của Alibaba.com…
Tại hội nghị, các doanh nghiệp được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tiễn, góp phần nâng cao khả năng bán hàng trực tuyến, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP, đặc biệt thông qua kết nối với các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và thị trường và mở rộng xuất khẩu một cách bền vững.