Hải Phòng giải quyết số người dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào?

Thứ Hai, 26/05/2025, 13:03

Ngày 26/5, thông tin từ Sở Nội vụ Hải Phòng cho biết, theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở TP Hải Phòng, sau sắp xếp dự kiến số cán bộ cấp xã dôi dư 4.369 người.

Hiện tại, TP Hải Phòng có tổng số 15 đơn vị hành chính cấp huyện và 167 đơn vị hành chính cấp xã, với 8.356 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Thực hiện đề án sắp xếp, theo kế hoạch từ ngày 1/7 sẽ hình thành 50 đơn vị hành chính mới, gồm 24 xã, 24 phường và 2 đặc khu.

Trong số cán bộ, công chức kể trên, ở cấp huyện hiện có 1.937 người, cấp xã 4.147 người, cùng 2.272 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và 511 trường hợp ghi nhận dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Hải Phòng giải quyết số người dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính như thế nào? -0
Bộ phận nhận và trả kết quả thủ tục hành chính "một cửa" tại UBND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng (ảnh minh họa).

Theo định mức sau sắp xếp 50 đơn vị hành chính mới dự kiến có 2.950 người và không có người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, như vậy số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư 4.369 trường hợp.

Để giải quyết tình trạng trên, tại đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP Hải Phòng đã lên phương án sắp xếp cán bộ cấp xã dôi dư. Trước mắt, thực hiện việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã hiện có mặt tại đơn vị hành chính cấp xã mới để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Đồng thời, kết hợp đánh giá, rà soát tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong thời hạn 5 năm cơ bản đảm bảo số lượng theo đúng quy định của Chính phủ.

Về số lượng và phương án sắp xếp, bố trí viên chức cấp huyện, hiện TP Hải Phòng có 24.301 người tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện. Sau sắp xếp, số viên chức này sẽ được bố trí tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp xã mới, trong đó có 1.465 viên chức đang công tác tại các trạm y tế cấp xã (thuộc quản lý của Sở Y tế) sẽ tiếp tục thực hiện sắp xếp, bố trí tại 1 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã để đảm bảo yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

TP Hải Phòng cũng thực hiện giữ nguyên chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp đơn vị hành chính mà vẫn tiếp tục công tác trong thời gian 6 tháng kể từ khi có văn bản bố trí công tác. Sau thời hạn này, thực hiện chế độ, chính sách và phụ cấp chức vụ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp mà có đơn tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc rà soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo quy định hiện hành của Chính phủ, bảo đảm giữ được người có năng lực nổi trội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trường hợp cán bộ, công chức ở cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định hiện hành.

Đối với lao động hợp đồng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị sau sắp xếp căn cứ quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương có trách nhiệm xem xét, bố trí và giải quyết, đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động.

Văn Minh
.
.