Người phụ nữ suýt mất 230 triệu đồng sau khi nghe cuộc điện thoại... như có thuốc lú
Ngày 6/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết, Công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) vừa ngặn chặn kịp thời một người dân chuyển hàng trăm triệu đồng cho đối tượng lừa đảo, mạo xưng nhân viên cơ quan pháp luật.
Thông tin ban đầu, lúc 16h ngày 5/12, Công an phường Mỹ An nhận tin báo của một chi nhánh ngân hàng ở đường Ngũ Hành Sơn với nội dung có một phụ nữ đến chuyển tiền cho người lạ nhưng có nhiều biểu hiện bất thường.
Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an phường Mỹ An khẩn trương phân công cán bộ đến chi nhánh ngân hàng này để xác minh. Tại đây, cơ quan Công an xác định bà Mai Thị H. (trú tổ 13, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) đang làm thủ tục chuyển tiền cho một người lạ có Zalo mang tên Nguyễn Hữu Trung.
Quá trình làm việc, bà H cho biết, trước đó, đối tượng tên Nguyễn Hữu Trung đã liên hệ với bà, xưng là cán bộ thuộc... Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.
Người này cho biết bà H liên quan đến tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu bà chuyển 230 triệu đồng để điều tra, nếu không sẽ bị... bắt giam tại số 80, Lê Lợi, TP Đà Nẵng. Quá sợ hãi, bà H liền đến chi nhánh ngân hàng để chuyển tiền cho đối tượng...
Khi được cơ quan Công an, nhân viên ngân hàng hướng dẫn, giải thích về thủ đoạn của những đối tượng lừa đảo, bà H đã hiểu được sự việc, ngừng giao dịch.
Thông qua vụ việc này, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản… Đặc biệt, khi có người tự xưng là cán bộ của các cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân…) gọi điện thoại thông báo vụ việc liên quan đến bản thân và đề nghị cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền thanh toán chi phí…, người dân cần trình báo ngay với cơ quan Công để được hướng dẫn phòng ngừa.
Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không gọi điện, nhắn tin và yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.