Lần đầu tiên một hệ thống vận tải công cộng tại Việt Nam vận hành theo mô hình định danh số, sinh trắc học
Sáng 5/12, tại nhà ga đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2A Cát Linh- Hà Đông, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) tổ chức Lễ công bố kết quả thực hiện Kế hoạch 428/KH-BCA-BXD-UBNDHN ngày 16/7/2025 hệ thống soát vé tự động ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh-Hà Đông. Thượng tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã tới trải nghiệm hệ thống kiểm soát vé tự động mới tại đây.
Tham dự buổi lễ có ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cùng các lãnh đạo của Hà Nội Metro và các sở ban ngành trên toàn thành phố. Ngoài ra còn có ngài Marc E.Knapper, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Tại buổi lễ công bố kết quả Kế hoạch 428 của Bộ Công an, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội về ứng dụng giải pháp định danh, xác thực sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt đối với hành khách đi tàu vào sáng nay, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hà Nội Metro cho biết, sau hơn 2 tháng vận hành thử nghiệm, hệ thống kiểm soát vé tự động mới đã nhận được sự đón nhận và ủng hộ tích cực của người dân Thủ đô, đặc biệt là nhóm hành khách trẻ tuổi, nhóm người thường xuyên sử dụng tàu điện và nhóm hành khách được miễn phí vé.
Tổng cộng đã có 395.000 vé được bán ra, phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách đi tàu. Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu về doanh thu, sản lượng, cơ cấu hành khách theo đối tượng và theo loại vé được quản lý theo thời gian thực, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước; hệ thống cho phép điều chỉnh, nâng cấp nhanh chóng khi có yêu cầu.
Từ ngày 16-31/12/2025, Hà Nội Metro kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% sổ cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội; từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách tại 30% số cổng tuyến ĐSĐT Nhổn-Ga Hà Nội. Đến tháng 2/2026 hoàn thành hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả 2 tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.
Thời gian tới, Hà Nội Metro cam kết sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch 428 theo đúng yêu cầu tiến độ và chất lượng; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn vận hành, an ninh hệ thống, an toàn dữ liệu; liên tục cải thiện để nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của hành khách; chủ động phối hợp, đề xuất mở rộng ứng dụng định danh sinh trắc học, thanh toán không dùng tiền mặt sang các loại hình vận tải công cộng khác.
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Vũ Trọng Dự, Trưởng phòng 1, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hay, trong lĩnh vực giao thông, các giải pháp định danh điện tử và xác thực sinh trắc học đã tạo ra những thay đổi rõ rệt. Nổi bật nhất là việc triển khai sinh trắc học tại 18 cảng hàng không, phục vụ gần 1,5 triệu lượt hành khách; giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống còn 3–5 giây/người, giảm giấy tờ, giảm ùn tắc, đồng thời tăng cường mức độ an ninh, an toàn bay. Phương thức mới này được Chính phủ, các hãng hàng không và người dân đánh giá rất cao, trở thành một trong những điểm sáng tiêu biểu của Đề án 06 trong thời gian qua.
“Từ thành công của mô hình tại sân bay, hôm nay chúng ta tiếp tục mở rộng việc ứng dụng sinh trắc học sang giao thông đô thị, bắt đầu từ tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh – Hà Đông – tuyến metro đầu tiên của Thủ đô. Việc đưa vào vận hành hệ thống soát vé tự động bằng sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt là bước tiến quan trọng, tiếp nối thành công của mô hình hàng không và mở ra phương thức đi lại mới văn minh, hiện đại cho người dân Hà Nội”, Đại tá Nguyễn Trọng Dự nhấn mạnh.
Đại tá Vũ Trọng Dự chia sẻ thêm: Việc đưa vào vận hành hệ thống soát vé tự động bằng sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến metro 2A Cát Linh - Hà Đông mang ý nghĩa rất lớn. Đối với người dân, đây là phương thức đi lại nhanh chóng, thuận tiện, không cần mang theo giấy tờ, giảm thời gian xếp hàng, đặc biệt hữu ích cho người cao tuổi, học sinh, người đi làm hằng ngày. Đối với doanh nghiệp, đơn vị vận hành, hệ thống giúp kiểm soát vé minh bạch, chính xác, hạn chế thất thoát, tối ưu nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ. Đối với thành phố, dữ liệu được kết nối và đồng bộ giúp hỗ trợ quản lý giao thông đô thị thông minh, bảo đảm an ninh – an toàn và góp phần giảm ùn tắc. Đối với Nhà nước, đây là minh chứng cho việc định danh điện tử, sinh trắc học và các nền tảng số dùng chung đang từng bước đi vào đời sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp – đúng tinh thần của Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Đề án 06 của Chính phủ.
Hệ thống hôm nay không chỉ giúp kiểm soát vé, mà còn đặt nền móng hình thành hệ sinh thái giao thông số gắn kết chặt chẽ với VNeID – nền tảng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an xây dựng và vận hành.
Thông tin thêm, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá sự kiện hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng lần đầu tiên một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam tích hợp đồng thời định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở vào vận hành thực tế không chỉ là đổi mới công nghệ, mà là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân.
Thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; thử nghiệm thành công một mô hình thể chế mới, nơi Nhà nước-doanh nghiệp-công nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để Hà Nội Metro và các đối tác hoàn thành nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu chung xây dựng giao thông Hà Nội thống nhất, thông minh, tiện lợi, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đầu tư đường sắt đô thị có trọng tâm, trọng điểm