Chuyển đổi trạng thái CSGT ra đường thủ công sang làm việc bằng công nghệ

Thứ Năm, 10/07/2025, 14:19

6 tháng đầu năm 2025, tình hình TTATGT đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2024, ùn tắc giao thông được kiềm chế.

Ngày 10/7, Cục CSGT tổ chức công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm. Trung tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT chủ trì hội nghị và điều hành nội dung tham luận.

4.jpg -0
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.

6 tháng đầu năm 2025, tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, chủ động nắm tình hình, tham mưu chỉ đạo, triển khai quyết liệt đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT mang lại hiệu quả cao; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho người dân, đặc biệt tập trung tuyên truyền về các quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn để nâng cao ý thức tự giác, ứng xử văn minh của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành văn hóa giao thông văn minh, hiện đại trong nhân dân; kịp thời nhận diện và xử lý quyết liệt các nhóm hành vi vi phạm TTATGT được xác định là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt đã bổ sung xử lý thêm 2 nhóm hành vi so với năm trước, đó là: nhóm hành vi liên quan đến kinh doanh vận tải vi phạm các quy định an toàn trong khi điều khiển phương tiện và nhóm các hành vi vi phạm TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào các mặt công tác bảo đảm TTATGT, nhất là quản lý, điều hành, phát hiện, ghi nhận và xử lý vi phạm về TTATGT. Do đó, tình hình TTATGT đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2024, ùn tắc giao thông được kiềm chế.

Trong 6 tháng, cả nước xảy ra 9.398 vụ, làm chết 5.293 người, bị thương 6.246 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 3.009 vụ (-24,25%), giảm 201 người chết (-3,66%), giảm 3.203 người bị thương (-33,9%). Thông qua các mặt công tác lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 1.524 vụ việc phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường, bắt giữ 1.587 đối tượng. Thu giữ 141,8 kg và 247.413 viên ma túy tổng hợp; 107.070 bao thuốc lá ngoại cùng nhiều mặt hàng có giá trị khác bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định…

3.jpg -0
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, theo yêu cầu của đồng chí Thứ trưởng và sự điều hành của Cục trưởng Cục CSGT, đại diện Công an các địa phương đã báo cáo các nội dung công tác về: triển khai thực hiện nhiệm vụ sát hạch, cấp, đổi GPLX; công tác đảm bảo TTATGT sau sáp nhập và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; việc ứng dụng thiết bị kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ… Đặc biệt, các địa phương có TNGT gia tăng; chậm triển khai sát hạch GPLX… báo cáo cụ thể, nguyên nhân, giải pháp khắc phục.  

1.jpg -0
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT điều hành nội dung tham luận.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả lực lượng CSGT đã đạt được trong thời gian qua, đã góp phần đảm bảo ATGT, đảm bảo bình yên cho người dân; đánh giá, thời gian qua, lực lượng CSGT đã triển khai hiệu quả các chuyên đề theo chức năng, nhiệm vụ được giao; công tác ứng dụng CNTT đảm bảo TTATGT bước đầu đã đạt được kết quả; CBCS là một trong những lực lượng rất vất vả, phải làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, ban đêm, lễ tết, mưa gió…

2.jpg -0
Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó Cục trưởng Cục CSGT trình bày báo cáo sơ kết.

Đồng chí Thứ trưởng nêu các vấn đề, đề nghị lực lượng nhận diện tốt để có phương pháp triển khai thực hiện, đó là: công tác phòng ngừa, điều tra cơ bản; giải quyết thủ tục hành chính khi chuyển giao nhiệm vụ mới, đào tạo sát hạch, kiểm tra, giám sát theo hệ lực lượng theo từng vấn đề, từng nội dung, vị trí công tác…

Về chương trình công tác 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh mục tiêu cao nhất, “tiêu chí cứng” là giảm 3 tiêu chí về TNGT.  Đồng chí Thứ trưởng nêu rõ, hiện nay đã vận hành tổ chức bộ máy mới, quá trình vận hành, lãnh đạo Cục cần quan tâm gắn vận hành với phân công phân cấp địa bàn, giữa bộ với tỉnh, xã gắn với TTKS, giải quyết thủ tục hành chính sao cho phù hợp. Nếu những nội dung chưa phù hợp liên quan đến quy định pháp luật, cần có kiến nghị ngay với lãnh đạo Bộ để kịp thời giải quyết cho người dân.

6.jpg -0
Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm trao Cờ, Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

“Đề nghị lãnh đạo Cục CSGT xác định trọng tâm của lực lượng CSGT là xây dựng lực lượng, con người trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT. CSGT là 1 trong các lực lượng được xác định tiến lên chính quy hiện đại theo Nghị quyết 12. Chính vì vậy, cần đề xuất xây dựng hành lang pháp lý giải quyết triệt để vướng mắc trong đảm bảo ATGT, đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí thực hiện nhiệm vụ” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh và cho biết, trong “4 trụ cột”  (4 nghị quyết đột phá) thì Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là nghị quyết quan trọng công tác của CSGT.  Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số,....“CSGT sẽ triển khai bằng các ứng dụng công nghệ để giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống giám sát, phạt nguội, điều hành lực lượng; chuyển việc quản lý giám sát xử lý giao thông từ thủ công sang thiết bị kỹ thuật, làm việc trên nền tảng công nghệ. Quy hoạch hạ tầng để đồng bộ các thủ tục hành chính như cấp, GPLX…; việc đầu tư cần trọng tâm, trọng điểm, không lãng phí. CBCS cần nhận thức việc chuyển đổi trạng thái CSGT ra đường thủ công sang làm việc bằng công nghệ. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm khẳng định.

atx_8268.jpeg -0
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm và các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu xây dựng ý thức tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân; nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện giao thông; xây dựng hiệu quả các mặt công tác; rà soát lại các vấn đề về nghiệp vụ, quy trình công tác...; nếu phát hiện nội dung nào chưa phù hợp, vướng mắc cần khắc phục, điều chỉnh. Tập trung các chuyên đề, lĩnh vực như nồng độ cồn, ma tuý,  xử lý vi phạm đối với công chức viên chức, học sinh, sinh viên, phương tiện, điểm đen …

Đối với các thủ tục hành chính phục vụ người dân, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm yêu cầu không thể chậm trễ, ngắt quãng, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị tập hợp báo cáo ngay để Bộ chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, nhất là những loại giấy tờ, thủ tục đã được số hoá. Xây dựng lực lượng đáp ứng nhiệm vụ trong thời gian tới, đem lại niềm tin, hình ảnh tốt đối với người dân…

Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm đã trao Cờ Thi đua Chính phủ đối với Phòng Hướng dẫn, Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với 3 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình khẳng định, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tham mưu hoàn thiện thể chế, ưu tiên hoàn thiện thể chế để ứng dụng công nghệ, cải cách hành chính; nghiên cứu, tham mưu chiến lược phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông để phát triển bền vững; nhận diện đúng và chủ động triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái các mặt công tác từ “truyền thống” sang ứng dụng “công nghệ hiện đại”, chủ động khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát, xử phạt nguội, phần mềm quản lý phương tiện, người điều khiển… để nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ trong bảo đảm TTATGT và phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm…

Phương Thuỷ
.
.