Chạm đến giấc mơ nhạc kịch Việt

Thứ Tư, 26/11/2025, 11:04

Sau khi giành nhiều huy chương vàng danh giá tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc năm 2004, nhạc sĩ Dương Cầm đã liều lĩnh khi đem đứa con nghệ thuật của mình ra với khán giả.Và đến nay, nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” vừa thắp nến 1 tuổi với 10 đêm diễn bán vé kín rạp tại Nhà hát Hồ Gươm.

Sức hấp dẫn từ vở nhạc kịch broadway chất lượng, quy mô

Có thể nói, sức hấp dẫn của “Giấc mơ Chí Phèo” đến từ chính sự đầu tư và sáng tạo của ê kíp nhạc sĩ Dương Cầm. Đây là một tác phẩm thật sự độc đáo khi Dương Cầm khéo léo kết hợp tinh hoa dân tộc với hơi thở thời đại. Những bản phối khí, những ca khúc mang đầy chất thơ đã làm nên một không gian nghệ thuật vừa mới mẻ, vừa gần gũi… Từng thành phần như kịch bản, diễn viên, sân khấu, ánh sáng, trang phục, biên đạo múa, vũ đạo và đặc biệt âm nhạc được nâng lên một tầng rất cao, ở đó có sự pha trộn của funky đến jazzy, từ disney power ballad đến dân ca Việt Nam.

Canh_trong_Giac_mo_chi_pheo1-1764129920935.jpg
Cảnh trong “Giấc mơ Chí Phèo”.

Câu chuyện về số phận hai con người bị xã hội coi thường và bỏ rơi, Chí Phèo và Thị Nở trong vở nhạc kịch rất đẹp và rất buồn. Giấc mơ họ rất đơn giản chỉ muốn được làm người bình thường, được làm vợ, làm chồng, được người xung quanh chấp nhận họ. Mong ước đó đã được thể hiện rất xuất sắc qua bài hát "Em là đàn bà, anh là đàn ông", một điểm sáng của vở nhạc kịch được các nghệ sĩ thể hiện rất thăng hoa.

Với một thể loại âm nhạc của phương Tây, nhạc sĩ Dương Cầm đã kể câu chuyện về văn hóa Việt, về xẩm, về những làn điệu dân gian, về đời sống dân dã của nông thôn Việt, tâm hồn Việt. Anh đã “Việt hóa” nhạc kịch một cách nhuần nhuyễn, hấp dẫn. Từ trước đến nay, chúng ta đã có nhiều vở nhạc kịch chuyển soạn từ các tác phẩm kinh điển của phương Tây như “Những người khốn khổ”, “La Traviata”, “Carmen… nhưng “Giấc mơ Chí Phèo” là một vở nhạc kịch thuần Việt. Đó cũng là chủ ý của nhạc sĩ Dương Cầm khi muốn kể câu chuyện về văn hóa Việt, tâm hồn Việt bằng ngôn ngữ của nhạc kịch.

Nhạc sĩ Dương Cầm bước vào địa hạt nhạc kịch, trong tay không có gì ngoài đam mê và tham vọng đủ lớn cho giấc mơ nhạc kịch Việt Nam chạm đến musical. Anh xúc động: “Khi làm nhạc kịch tôi chắc chắn một điều rằng, đây sẽ là một loại hình đủ sức hấp dẫn với khán giả. Bởi sau nhiều liveshow, concert, những đêm nhạc phòng trà bước vào giai đoạn bão hòa thì nhạc kịch, đặc biệt là broadway sẽ là một trong những món ngon khiến khán giả thích thú.

Nhưng dù tự tin như thế nào, “giấc mơ lớn” cũng khó thành nếu thiếu đi sự đón nhận của khán giả. Chính khán giả đã nuôi dưỡng cho “Giấc mơ Chí Phèo” lớn thêm mỗi ngày và đây là một sản phẩm của cộng đồng đóng góp vào cho ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô thêm đậm nét. Tôi biết ơn nhà văn Nam Cao đã có một tác phẩm văn chương tiêu biểu, trân trọng những người tài đã đến và sáng tạo cùng tôi, biết ơn khán giả đã yêu thương và nuôi dưỡng nghệ thuật nhạc kịch nước nhà”.

Trên hành trình chinh phục nhạc kịch, Dương Cầm không cô đơn. Giống như lực hút của nam châm, khi Dương Cầm chạm vào nhạc kịch, anh gặp ngay một ekip toàn quái kiệt, đó là biên kịch Đinh Tiến Dũng, đạo diễn Phùng Tiến Minh, chỉ đạo nghệ thuật Huỳnh Tấn Minh…

Dương Cầm làm nên điều “vô tiền khoáng hậu”. Anh tạo ra hiện tượng nhạc kịch, “cháy vé” từng đêm công diễn - điều mà trước đến nay chưa một vở nhạc kịch nào tại Việt Nam làm được. Chưa nói, việc đưa nhạc kịch công diễn tại nhà hát Hồ Gươm cũng là điều không tưởng, ban đầu nhiều người nói anh “chơi trội”, số khác lo ngại “ekip sẽ bù lỗ”. Bởi một show ca nhạc đơn thuần, một liveshow hay concert ca sĩ còn phải “nỗ lực” để bán vé lấp đầy 1 ngàn ghế chứ nói gì đến 1 vở nhạc kịch. Bên cạnh đó thay đổi thói quen thưởng thức của khán giả tại Việt Nam chưa bao giờ là dễ dàng, luôn là thách thức của đơn vị sản xuất, các nhà hát.

Có thể khẳng định, kể từ sau 3 vở: "Cô Sao", "Người tạc tượng", "Nguyễn Trãi" - những tác phẩm nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam theo truyền thống của opera phương Tây của nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922 - 1991) - một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho thể loại nhạc kịch theo truyền thống của opera phương Tây, “Giấc mơ Chí Phèo” của Dương Cầm đã góp phần đưa nhạc kịch của Việt Nam trở lại với khán giả.

Giấc mơ Broaway Việt ra thế giới

Dương Cầm nói, mục tiêu của anh không thương mại hóa vở nhạc kịch. Giấc mơ của anh lớn hơn thế, anh muốn góp phần phát triển văn hóa nước nhà. “Trải qua hành trình 1 năm với 10 đêm diễn bán vé, các trang báo trong nước và quốc tế đưa tin lan tỏa không chỉ một vở nhạc kịch mà còn là những giá trị văn hóa, tâm hồn của người Việt. Đấy là sứ mệnh của chúng tôi”, nhạc sĩ Dương Cầm chia sẻ.

Cac_dien_vien_tham_gia_vo_nhac_k-1764129909450.jpg
Các diễn viên tham gia vở nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo”.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Xuân Bắc nói: “Dương Cầm đã làm nên chuyện với nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo”, đây là một vở nhạc kịch rất rõ màu sắc broadway, xử lý âm nhạc hay, kịch bản ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Bên cạnh một thị trường âm nhạc sôi động, nhạc kịch của Dương Cầm là món ăn ngon, lạ, hấp dẫn và sáng tạo, điều đó cho thấy Dương Cầm đã đi đúng hướng và đón đầu xu hướng thưởng thức của khán giả đại chúng. Không chỉ hơn 10 đêm diễn, với nhạc kịch “Giấc mơ Chí Phèo” tôi mong chờ đêm diễn thứ 100 và nhiều hơn nữa. Đây cũng là một sản phẩm hấp dẫn, tiêu biểu trong bối cảnh chúng ta đang thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa”.

Nghệ sĩ Xuân Hinh cũng cho rằng, chúng ta cần nhiều sản phẩm chất lượng có sức đầu tư và sáng tạo như “Giấc mơ Chí Phèo”: “Đây là một vở diễn, một làn gió mới, âm nhạc của nhạc sĩ Dương Cầm rất tuyệt vời,  mục đích của người nghệ sĩ là phục vụ nhân dân và phục vụ khán giả, Dương Cầm đã làm nên chuyện với một loại hình nghệ thuật nhạc kịch. Vở nhạc kịch này là minh chứng cho một sản phẩm nổi bật của ngành công nghiệp văn hóa”.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Dương Cầm chia sẻ giá như Hà Nội có nhiều nhà hát đạt tiêu chuẩn như Nhà hát Hồ Gươm thì “Giấc mơ Chí Phèo” sẽ có cơ hội sáng đèn nhiều hơn nữa để đón khách trong nước và quốc tế. Trong một năm qua, 2 tháng “Giấc mơ Chí Phèo” mới có cơ hội diễn một lần nên mất nhiều công quảng bá, set up tốn kém, diễn viên cũng phải tập đi tập lại. Nếu như có một sân khấu ổn định, “Giấc mơ Chí Phèo” sẽ còn đến được với nhiều khán giả hơn nữa. “Tôi hy vọng có thể mang “Giấc mơ Chí Phèo” đến những vùng đất khác và có thể một ngày nào đó diễn ở sân khấu Broadway Mỹ, London. Tại sao không?”, Dương Cầm nói.

Anh tham vọng “Giấc mơ Chí Phèo” sẽ trở thành một sản phẩm của văn hóa Việt, xuất hiện như một “món ngon” với khách du lịch được trải nghiệm khi đến Việt Nam. Đạo diễn Phạm Hoàng Giang kỳ vọng tác phẩm này sẽ có một tour diễn xuyên Việt: "Hấp dẫn - giải trí- nhân văn đó là 3 cụm từ tôi thấy rõ nét nhất về “Giấc mơ Chí Phèo”. Xứng đáng để làm Vietnam Tour 2026, mang tới cho khán giả trên mọi miền Tổ quốc xem”.

Rõ ràng, Dương Cầm đã ấp ủ một giấc mơ lớn và anh đã dám vượt qua những rào cản để biến giấc mơ đó thành hiện thực bằng chính tình yêu, trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với văn hóa dân tộc. Đó là sự lan tỏa những giá trị của âm nhạc, của văn hóa đến với cộng đồng bằng những tác phẩm có giá trị. Anh cũng sẽ mang “Giấc mơ Chí Phèo” đến trường học, giúp các bạn nhỏ khám phá nhạc kịch và những vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam.

10 đêm diễn của “Giấc mơ Chí Phèo” đã khép lại nhưng mở ra một hành trình mới cho giấc mơ của Dương Cầm và đời sống nhạc kịch Việt Nam.

Việt Linh
.
.