Không ảnh khỏa thân - Playboy sẽ chơi chiêu gì?

Thứ Sáu, 06/11/2015, 11:40
Theo nguồn tin hậu trường thì vào tháng trước, khi ăn tối cùng các cộng sự tại lâu đài xa hoa của mình, ông vua đế chế truyền thông Playboy Inc. Hugh Hefner đã có một quyết định gây chấn động. Đó là siêu ấn phẩm dành riêng cho đàn ông- Tạp chí Playboy từng làm mưa làm gió khắp thế gới suốt hơn 6 thập kỷ qua sẽ ngừng đăng ảnh khỏa thân!!!

Quyết định này vừa được Ban lãnh đạo Playboy chính thức đưa ra tuần qua, và công bố sẽ bắt đầu thực thi vào tháng 3/2016. Câu chuyện vì sao Playboy không đăng ảnh khỏa thân nữa thì người ta có thể hiểu được, bởi trong thời đại siêu công nghệ bây giờ, một cú nhấp chuột cũng có thể nhấn chìm cả một nỗ lực kỳ công của Tạp chí đầu con Thỏ. Nhưng Playboy không ảnh nude - không còn công cụ ma lực thần thánh nữa, người ta đang tự hỏi, Playboy sẽ chuyển chiêu thức gì? Có lặp lại một kỳ tích như một cuộc cách mạng tình dục lần nữa hay không?

Playboy không chỉ toàn tình dục

Nếu ai đó nghĩ rằng, trong cuốn tạp chí dành cho đàn ông và luôn làm đàn ông háo hức kia bao lâu nay toàn chỉ tình dục,… và tình dục,  thì họ đã nhầm. Playboy không chỉ có vậy. Playboy làm tin tức rất hay.

Khá hài hước là người “đẻ” ra Playboy Hef Hefner lại xuất thân từ gia đình nhà giáo và suýt nữa có thể là nhà truyền giáo! Được sinh ra trong bối cảnh xã hội Mỹ chưa hề phóng khoáng, tự do như bây giờ nhưng Hef Hefner lại là người thông minh và nhạy cảm nên sớm nhận ra rằng, phần đông người ta đã cố phải kìm nén những khát khao về giới tính cũng như nhu cầu được bộc lộ, chia sẻ. Hef bèn nảy ra ý định lập nên “tờ báo dành riêng cho đàn ông”.

Năm 1953, Playboy chính thức được ra đời mang tham vọng hiện thực hóa ý tưởng của Hugh Hefner: “Trở thành nơi giao thoa giữa những gì đáng được giao thoa nhất, tạo nên sự lãng mạn mà cả đàn ông và đàn bà xứng đáng được tôn vinh và hưởng thụ”. Đây quả là một ý tưởng liều lĩnh và quá mạo hiểm trong bối cảnh tình dục còn là vấn đề nhạy cảm bấy giờ.

Ấn bản đầu tiên vào tháng 12/1953 được ông chủ bút tài ba Hugh Hefner tung ra chiêu độc: đó là đưa hình cô đào Marilyn Monroe trong tư thế sexy nhất ra trang bìa của tờ báo. Việc giăng bức hình mỹ nhân nổi tiếng đi kèm với tai tiếng và gợi cảm bậc nhất với nước Mỹ cũng như với thế giới thời bấy giờ của Hef đã đánh trúng niềm mơ ước thầm kín, vụng trộm tơ tưởng của tất cả cánh đàn ông Mỹ thời hậu Thế chiến thứ II. Đúng là một “quả bom” nổ tung trong làng xuất bản Mỹ.

Playboy ngay số đầu tiên với gần 54.000 bản bán sạch ngay trong tuần ra mắt. Một con số trong mơ, ngay cả với Hugh Hefner. Doanh thu từ số đầu đủ để trang trải các chi phí in ấn và chuẩn bị cho số tiếp theo, Hugh Hefner đã vắt kiệt sức mình lao vào làm việc từ 12-18 giờ mỗi ngày quyết tìm ra những ý tưởng độc đáo mới lạ. Không tiếc tiền của, Hugh Hefner còn “chiêu hiền đãi sĩ” mời gọi hàng loạt nhân tài trên mọi lĩnh vực về giúp sức và cộng tác.

Ông chủ Hugh Hefner cầm trên tay bìa cuốn Playboy số 1 có hình Marilyn Monroe.

Tiếp theo là những năm 1970 là thời điểm mà Hugh Helfner có ý tưởng nâng tầm ảnh hưởng của Playboy lên mức có thể tác động tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Vào thời kỳ này, Hugh Helfner táo bạo thử nghiệm đưa hình ảnh người mẫu khỏa thân đầu tiên trên Playboy và Marilyn Cole là mỹ nhân đầu tiên có vinh hạnh được chọn. Marilyn Cole nhanh chóng trở thành “dân chơi” nóng bỏng của tháng 1/1972 và tiếp tục lại làm mưa làm gió trên Playboy vào năm sau đó. Cùng với tất cả các chiêu thức hấp dẫn và câu khách, Playboy càng ngày càng phát triển trở thành tạp chí ăn khách và yêu thích bậc nhất thế giới, tới mức có thời điểm phát hành lên đến 7 triệu bản/kỳ.

Xét về khía cạnh nghề nghiệp thì Hugh Hefner là một đối thủ thực sự đáng gờm trong làng báo. Ông luôn có óc quan sát, thông minh và nhạy cảm nắm bắt thị hiếu độc giả rất tài tình nên luôn có những nước đi chiến lược. Từ số đầu tiên năm 1953, Marilyn Monroe được Hugh Hefner đặt làm nhân vật trang bìa đồng thời cũng là chân dung đầu tiên cho chuyên mục đình đám: “Sweetheart of the Month” (tạm dịch: Người tình của tháng). 

Chuyên mục sau đó được đổi tên thành “Playmate of the month” (tạm dịch: Dân chơi của tháng) và được giữ đến tận ngày nay. Ban đầu, Hefner muốn những nhân vật xuất hiện trong chuyên mục này là các cô gái vô danh, xuất hiện một cách “khỏe mạnh và tự nhiên”. Tuy nhiên do lắng nghe thị hiếu của bạn đọc, nhân vật xuất hiện trong “Playmate of the month” sau này thường là các người mẫu, ca sĩ, nhân vật nổi tiếng và thậm chí là vận động viên nữa...

Bên cạnh sex, đáng ngạc nhiên là Playboy có những nội dung rất đẳng cấp. Tờ tạp chí từng đăng truyện của các nhà văn hàng đầu như Margaret Atwood và Haruki Murakami, bài phỏng vấn các nhân vật tầm cỡ như Malcolm X, Vladimir Nabokov, Martin Luther King Jr. và Jimmy Carter… tất cả đều rất được độc giả hoan nghênh.

Từ những thành công vang dội trong lĩnh vực tạp chí, Hugh Hefner bắt đầu định hướng đưa Playboy lấn sân sang các lĩnh vực mà theo ông có thể ảnh hưởng tới lối sống của giới trẻ Mỹ. Playboy của Hugh Hefner không còn đơn thuần chỉ là một tờ tạp chí đơn lẻ mà đã trở thành Playboy Enterprise Inc, tập đoàn đa truyền thông vừa xuất bản ấn phẩm, vừa sản xuất truyền hình và điện ảnh, và bắt đầu cho nhượng quyền thương hiệu lẫn thử sức cả trong lĩnh vực casino và kinh doanh trực tuyến. Lĩnh vực nào Playboy cũng thành công rực rỡ. 

Tháng 6/2010, Playboy một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp vượt trội với các tạp chí “đàn em” bằng việc trình làng một sản phẩm táo bạo: ảnh khỏa thân với công nghệ 3D! Giấc mơ của Hugh Hefner đã thành hiện thực và “Đế chế” Playboy Enterprise lại tiến thêm một bước ấn tượng trong sự nghiệp của mình.

Cùng với những người mẫu trong trang phục thỏ Bunny, rượu cocktail và những màn giải trí táo bạo, hình thức kinh doanh mới của Hefner nhanh chóng thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Biểu tượng con thỏ của Playboy bây giờ không chỉ là thương hiệu mạnh trong giới kinh doanh và hơn thế còn là dấu hiệu của tầng lớp thượng lưu. Còn Hugh Hefner trở thành “ông vua không ngai” trong “đế chế” của mình. Forbes cũng bầu chọn “tay chơi” này vào danh sách những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất thế giới.

Lỗi thời rồi… ảnh khỏa thân

Song, thời cuộc đã đổi thay. Cùng với các sản phẩm “dành cho người lớn” khác trên toàn cầu,  Playboy giờ cũng chung số phận xiêu đao chống đỡ bánh xe tiến bộ của công nghệ!!! Các nhà điều hành phải thừa nhận Playboy đã bị qua mặt trong lĩnh vực mà nó từng là tiên phong. “Chúng tôi đã chiến đấu và thất bại” - Scott Flanders, Giám đốc điều hành của Playboy, nói - “Hiện tại, bạn chỉ cần một cú nhấp chuột là có thể xem mọi hành vi tình dục mà không mất đồng nào. Bởi vậy, Playboy trở nên lỗi thời”.

Kate Mode - Người đẹp nhiều lần lên bìa tạp chí Playboy.

Hơn 6 thập kỷ qua, đối với những thế hệ đàn ông Mỹ nói riêng và đàn ông trên toàn cầu nói chung, đọc Playboy là một nghi thức văn hóa, một thứ khoái cảm được nuôi dưỡng bởi ánh đèn pin trong đêm đen. Còn giờ đây, mỗi cậu thiếu niên đều có điện thoại di dộng kết nối Internet để thay thế. Các tạp chí khiêu dâm, kể cả đã thành huyền thoại như Playboy, đều mất đi giá trị sốc, giá trị thương mại và cả giá trị văn hóa. 

Lượng phát hành của Playboy đã rớt dài từ 5,6 triệu bản vào năm 1975 đến giờ chỉ còn 800.000 bản. Nhiều tạp chí đi theo con đường của Playboy thậm chí giờ đã biến mất. Một số tờ vẫn còn tồn tại thì chỉ được phát hành tại các tiệm bán báo đặc thù.

Trong nỗ lực chống chọi sự suy giảm ấy phải kể đến Penthouse, có lẽ là đối thủ nổi tiếng nhất của Playboy. Những người làm ấn phẩm này đáp trả lời đe dọa từ các sản phẩm khiêu dâm trên mạng bằng cách chạy đua về độ táo bạo. Kết quả là Penthouse đã không bao giờ hồi sinh. Còn Playboy thì sao?  Playboy không dễ chết như thế. Logo của tờ tạp chí nằm trong số những thương hiệu quen thuộc nhất thế giới, cùng với Nike và Apple. Hiện tại, Playboy cải tổ để sẵn sàng đối đầu với những đối thủ “trẻ trung, sung sức” như Vice.

Hút độc giả mới hơn vừa lòng một nhóm độc giả cũ

Thông điệp rất rõ ràng của Playboy ngay từ những ngày đầu tiên ra đời, đó là dành cho mọi đàn ông từ 18 đến 80 tuổi.

Không chỉ có sex, những chuyên mục đình đám và hấp dẫn bậc nhất của Playboy đã thu hút đông đảo không chỉ đàn ông mà cả những độc giả nữ. Chẳng thế mà tạp chí từng đạt con số phát hành đỉnh điểm là số ra tháng 11-1972 với kỷ lục 7 triệu bản! Kể cả những người không thích và khắt khe cũng đã phải chú ý đến Playboy, chẳng hạn như nhà nữ quyền tiên phong Gloria Steinem.

Nhưng câu hỏi nhiều người quan tâm là khi không còn ảnh khỏa thân, Playboy sẽ có gì? Tổng biên tập lão làng Hefner,  nay 89 tuổi của tạp chí, đồng ý tiến hành như một phần của cuộc cải tổ. Không còn ảnh phụ nữ khỏa thân hoàn toàn, nhưng vẫn còn những bức ảnh theo phong cách khiêu khích.

Nói một cách khác, vẫn có sex, nhưng theo một cách khác. Các bức ảnh sẽ được giới hạn độ tuổi PG-13. Người giữ cột báo về tình dục của tờ tạp chí sẽ là một cây bút nữ chủ động về tình dục, viết theo phong cách năng động hào hứng. Ngoài ra, Playboy tiếp tục đẩy mạnh các phóng sự điều tra báo chí, các cuộc phỏng vấn sâu và tiểu thuyết. Độc giả mục tiêu của họ vẫn là đàn ông trẻ sống ở đô thị. “Điều khác nhau giữa chúng tôi và Vice là chúng tôi hướng đến những người đàn ông có công ăn việc làm” - Flanders nói. 

Thật ra từ tháng 8 năm ngoái, Playboy bắt đầu ngừng đăng ảnh khỏa thân lên trang web. Kết quả thu được gây ngạc nhiên: độ tuổi trung bình của độc giả giảm từ 47 xuống còn trên 30, và lượng truy cập tăng từ trung bình 4 triệu đến 16 triệu mỗi tháng. Và trong thời đại ngày nay, việc thu hút thêm các đối tượng độc giả mới còn quan trọng hơn làm hài lòng một nhóm độc giả cũ.

Playboy sẽ khởi động một chiến dịch thiết kế lại nội dung và hình ảnh. Ngoài việc không đăng ảnh khỏa thân, thì như phóng viên Nick Bryant của BBC ở New York nhận xét, giờ đây những bài phỏng vấn nhân vật đình đám như Martin Luther King Jr, Malcolm X và Jimmy Carter một thời khiến Playboy có được vị thế về cả văn hóa và chính trị cũng không còn ăn khách nữa. Và đọc giả đang kỳ vọng về một cuộc cách mạng thứ 2 mà tay chơi Hugh Hefner cùng các cộng sự của ông có thể sắp khởi xướng?

Linh Nguyễn
.
.