Ẩn họa từ những giao kèo "Sugar baby - sugar daddy"
Thâm nhập thế giới “sugar baby”, “sugar daddy”, hay còn có tên tiếng Việt là "con nuôi, bố nuôi" mới thấy kinh hãi khi phát hiện ra những sự thật. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là “vùng xám" trong nhận thức về đạo đức xã hội, là “quả bom hẹn giờ” khi tiềm ẩn quá nhiều yếu tố tác động tiêu cực.
Thiên đường ảo tìm - nhận “bố nuôi, con nuôi”
Chưa bao giờ thế giới “bố nuôi, con nuôi” xuất hiện nhan nhản, ngập tràn trên mạng xã hội như hiện nay. Có hàng nghìn trang, hội nhóm, cả hội kín lẫn công khai để dành cho những người có nhu cầu tìm “bố nuôi” hay tìm “con nuôi”, thu hút rất nhiều thành viên tham gia. Với một cái nick ảo, người ta thoải mái đăng tải trạng thái, bình luận mà không phải e dè bất cứ điều gì.
Thông thường, để hoạt động trong những hội nhóm này, “bố nuôi” sẽ đăng bài viết giới thiệu sơ lược bản thân, yêu cầu dành cho “con nuôi”. Điều quan trọng nhất chính là số tiền chu cấp để “nuôi con” hằng tháng... Ngược lại, “con nuôi” cũng đăng công khai những thông tin của bản thân: Nghề nghiệp, số đo 3 vòng, nơi ở, số tiền muốn được chu cấp... thậm chí, quảng cáo luôn cả những “kỹ năng phòng the” đồng thời nêu nhu cầu chuyện chăn gối để tìm "bố nuôi" phù hợp.
Để mục sở thị “thiên đường” của “sugar baby”, “sugar daddy” này, PV đăng ký tham gia vào một hội nhóm có tên “Sugar baby - Sugar daddy”, với 25.000 thành viên.
Thử làm "sugar daddy", PV đã tìm “con nuôi” bằng vài dòng giới thiệu, khoe mẽ bản thân: Có công ty riêng, tuổi 50, có thể chu cấp cho con nuôi 15-20 triệu đồng/tháng. Chỉ sau vài phút đăng trạng thái, chúng tôi nhận được rất nhiều tin nhắn như: “Hình như anh giai có nhu cầu nhận “con nuôi”; “Bé ở Thanh Xuân (Hà Nội), 20 tuổi, đang là sinh viên..., mỗi tuần bé có thể về gặp “bố nuôi” 3 buổi”... Hay một tin nhắn khác: “Em thấy anh có nhu cầu nhận “con nuôi”, năm nay em mới 18 tuổi, nếu được nhận, em hứa sẽ ngoan, chiều anh hết nấc như người yêu luôn. Anh hẹn gặp ở đâu cũng được ạ, buổi tối từ 18 giờ là em rảnh”, kèm theo đó là loạt ảnh của người này. Sau cuộc trò chuyện chớp nhoáng, cô gái trẻ không quên để lại cho chúng tôi số điện thoại để tiện liên lạc.
Dùng một tài khoản mới lập với vài ba hình ảnh khêu gợi “vợt” trên mạng, đăng bài tìm “bố nuôi”, với lời rao: “Em năm nay 20 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 3 ở Hà Nội. Em muốn tìm được “bố nuôi” chu cấp mỗi tháng 15 triệu, lo cả tiền nhà”. Ngay lập tức chúng tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn rủ rê: "Anh có thể làm daddy của em. Nếu nay em rảnh, chúng ta có thể bắt đầu mối quan hệ này ngay và luôn”.
Còn có những tin nhắn mang tính chất dụ dỗ: “Em là người anh đang tìm, có lẽ chúng ta đã có duyên từ kiếp trước... Em có thể gửi cho anh vài tấm ảnh của em nhé. Chỉ cần thấy hợp là anh sẵn sàng làm “bố nuôi” của em”. Để lôi kéo được đối phương, người này tung chiêu cuối: "Tiền bạc với anh không thành vấn đề. Miễn em biết chiều chuộng thì em muốn gì cũng được. 15 hay 20 triệu anh cũng OK luôn”...
Có thể khẳng định, 100% tài khoản đăng thông tin tìm “bố nuôi” hay “con nuôi” đều là những tài khoản ảo. Có rất nhiều lý do được các “sugar baby” đưa ra, như: “Sợ gặp người quen nên tạm sử dụng tài khoản này. Nếu “sugar daddy” nào muốn nhận đứa con ngoan hiền xinh đẹp này thì có thể nhắn tin riêng hoặc gọi số điện thoại 098... nhé”. Hay: “Mình còn đi học nên sợ bạn bè biết. Tài khoản thì ảo nhưng mình có nhu cầu tìm daddy là thật”.
Còn với các “bố nuôi”, họ cũng sử dụng những tài khoản ảo để tìm “con nuôi”. Một "sugar daddy" lý giải: “Vì anh đã có gia đình, sợ bị vợ phát hiện nên mong baby thông cảm". Có người thì phân trần: “Anh cũng có địa vị trong xã hội, dưới trướng mình có cả vài trăm nhân viên. Sẽ không hay nếu bị nhân viên phát hiện chuyện này. Mất mặt lắm. Anh muốn kín đáo”...
Ê chề và tiền mất tật mang
Chắc chắn sẽ nhiều người lấy làm lạ vì những cô gái xinh đẹp, thậm chí còn là sinh viên đại học danh tiếng, lại phải đi làm “gái bao” cho những người đàn ông đã có gia đình. Họ sẵn sàng bỏ qua mọi giá trị đạo đức, danh dự chỉ để đổi lấy số tiền trợ cấp hằng tháng. Nếu như những cô gái thôn quê không nghề nghiệp, một bộ phận vì dòng đời xô đẩy, một bộ phận thích ăn chơi hưởng thụ, dấn thân vào nghề “buôn phấn bán hương” là điều dễ hiểu. Nhưng, đây lại là những cô gái có học thức, lẽ ra họ có thể dùng trí tuệ, sức lao động để có được công việc đàng hoàng.
Có lẽ, giờ đây tư tưởng của nhiều cô gái khá thoáng, theo họ mối quan hệ của những cặp “Sugar daddy - sugar baby” thực chất chỉ là một giao kèo “Cho - nhận”. Các baby nhận được tiền và đôi khi còn là thỏa mãn tình dục, còn các daddy thì nhận được tình cảm, sự chiều chuộng và thỏa mãn về sinh lý. Trước những cám dỗ của nguồn hỗ trợ kinh tế lớn trước mắt, nhiều cô gái không lường trước được rủi ro mà bản thân họ gặp phải khi bắt đầu mối quan hệ với những đối tượng xấu đội lốt “bố nuôi”. Để rồi, không chỉ bị lợi dụng về tình cảm, thể xác mà các cô gái rất có thể bị “tống tiền ngược” bằng những hình ảnh nhạy cảm hoặc đe dọa vạch trần mối quan hệ để bôi nhọ nhân phẩm...
Càng ngày, thế giới ngầm “sugar baby” - “sugar daddy” không dừng lại ở việc sử dụng dịch vụ với mục đích chính là tìm kiếm một người tâm sự, đi chơi, ăn uống cho... khuây khỏa nữa mà đã biến tướng khi các “con nuôi” chấp nhận gặp các “sugar daddy” theo kiểu “ăn bánh trả tiền”. Chẳng khác nào một hình thức mại dâm trá hình.
Việc không có ràng buộc, không nắm rõ thông tin về “đối tác” cũng kéo theo vô vàn hệ lụy. Không ít cô gái từ “baby” ngỡ được cưng chiều, ngọt ngào lại không may thành nạn nhân của những vụ hiếp dâm, đến khi cay đắng phát hiện thì mọi chuyện đã quá muộn màng.
Tháng 4/2021, Công an tỉnh Quảng Trị điều tra vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến “bố nuôi”, “con nuôi”. Trong vụ án này, Trần Thanh Tuấn (31 tuổi, trú tại khu phố 8, phường 3, thị xã Quảng Trị) bị bắt để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tuấn dùng mạng xã hội tham gia các diễn đàn ghép đôi sugar “daddy - sugar baby” với vỏ bọc là doanh nhân giàu có, muốn tìm người tâm sự. Sau khi kết đôi với chị L.T.V. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), Tuấn rủ rê chị này trao đổi clip có nội dung nhạy cảm rồi cắt ghép clip có hình ảnh chị V., dùng video đó đe dọa, buộc chị V. phải chuyển cho Tuấn 20 triệu đồng.
Các “sugar baby - sugar daddy” không chỉ tự tìm đến nhau mà bên cạnh đó còn có cả những đường dây môi giới cho dịch vụ này. Mới đây, Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Luân (35 tuổi, ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang) về hành vi môi giới mại dâm. Đường dây của Luân cũng núp dưới tên gọi “Sugar Baby - sugar Daddy”, với giá 12-20 triệu đồng/tháng.
Trước đó, Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam với Hà Trọng Thắng (29 tuổi, quê Quảng Nam), “ông trùm” đường dây môi giới mại dâm theo hình thức tương tự. Với đường dây này, Thắng đưa ra 2 gói chu cấp khác nhau. Gói 1, “daddy” phải trả 15 triệu đồng và gặp nhau 6 lần/tháng để vui vẻ với nhau. Gói 2, số tiền chu cấp là 20 triệu đồng và gặp nhau 8 lần/tháng...
Nói về hiện tượng này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - nguyên Giám đốc Trung tâm Điều tra dư luận xã hội, Viện Xã hội học Việt Nam cho rằng, nếu như trước đó hiện tượng “sugar baby - sugar daddy” chỉ xuất hiện ở các hội nhóm kín thì nay nó dần trở nên công khai, lộ liễu. Nếu những mối quan hệ kiểu này ngày càng phát triển, nó có thể làm phát sinh các mâu thuẫn trong quan hệ vợ chồng. Trên thực tế, gần đây các vụ việc đánh ghen có nguyên nhân bắt nguồn từ “sugar baby - sugar daddy” xảy ra, gây nên những dư luận xấu trong xã hội. Mối quan hệ này còn dẫn đến những rủi ro khôn lường như lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc hay các tài sản có giá trị. Hiện tượng “sugar baby - sugar daddy” đang làm lệch lạc suy nghĩ, lệch lạc lối sống khi “sugar baby” sẵn sàng đánh đổi nhân phẩm của mình để lấy tiền bạc và các giá trị vật chất khác. Bản thân “sugar daddy” hay “sugar baby” là những người có nhu cầu rõ ràng để tìm đối tác của mình.
“Họ sử dụng các mối quan hệ, các phương tiện thông tin như các trang mạng xã hội, sử dụng nguồn lực cá nhân của mình như tiền bạc và địa vị xã hội, sắc đẹp, tuổi trẻ,... để tìm kiếm những “bạn tình” phù hợp. Luật pháp hiện chưa có quy định cụ thể hay các chế tài đối với hiện tượng này, dù chúng ta ai cũng biết rõ bản chất của mối quan hệ “sugar daddy - sugar baby” là lao động tình dục, là mại dâm trá hình. Cũng rất khó để thực hiện các can thiệp trực tiếp do mối quan hệ giữa sugar daddy và sugar baby là mối quan hệ ngầm”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói.