Triển khai 3 đề án hiện đại hoá lực lượng CSGT, hạn chế tối đa cán bộ ra đường làm nhiệm vụ
Ba Đề án được triển khai tại hội nghị gồm: Quy hoạch Trung tâm dữ liệu, quản lý, giám sát xử lý vi phạm và điều hành giao thông; Kiềm chế, kéo giảm TNGT theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND; Đầu tư xây dựng cảng, bến thủy CAND trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy.
Ngày 4/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Triển khai các Đề án trọng tâm trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; lãnh đạo Công an 34 tỉnh, thành phố trên cả nước...
Ba Đề án được triển khai tại hội nghị gồm: Đề án Quy hoạch Trung tâm dữ liệu, quản lý, giám sát xử lý vi phạm và điều hành giao thông (Đề án 8668); Đề án Kiềm chế, kéo giảm TNGT theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND (Đề án 12) và Đề án Đầu tư xây dựng cảng, bến thủy CAND trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy để đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến đường thủy (Đề án 1818).
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT trình bày tóm tắt các nội dung chính của ba Đề án cho biết: Thực hiện Đề án 8668 sẽ triển khai xây dựng 35 Trung tâm dữ liệu, quản lý, giám sát xử lý vi phạm và điều hành giao thông thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc. Các trung tâm hoạt động chuyên biệt 24/7 phục vụ nhân dân, ứng dụng công nghệ hiện đại để tăng cường hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT; triển khai hệ thống camera giám sát ứng dụng trí tuệ nhân tạo hoạt động 24/7 bất kể thời tiết; triệt để ứng dụng khoa học, công nghệ để cải cách thủ tục hành chính, thay đổi hoàn toàn phương thức hoạt động của CSGT. Đề án được chia làm 3 giai đoạn: 2025–2027; 2028–2030; 2031–2050.
Đề án 12 nhằm tạo chuyển biến đột phá, thay đổi diện mạo tình hình TTATGT, phấn đấu giảm bền vững TNGT trên cả 3 lĩnh vực, khắc phục ùn tắc giao thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cụ thể, phấn đấu kéo giảm 5% hàng năm trên cả 3 tiêu chí; kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý TTATGT, hiện đại hoá hoạt động của lực lượng CSGT thông qua Trung tâm chỉ huy điều hành giao thông, hệ thống camera giám sát, phạt nguội và mở rộng mạng lưới giám sát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; xây dựng lực lượng CSGT có trình độ, kỹ năng hiện đại… Đề án này tập trung 14 nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần phải thực hiện.
Đề án 1818 nhằm đầu tư hệ thống cảng biển, bến thủy CAND đồng bộ, hiện đại đảm bảo điều kiện công tác; hệ thống tàu tuần tra chuyên dụng hiện đại, phù hợp với hệ thống đường thủy nội địa và ven biển, tăng cường năng lực kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật, phòng chống tội phạm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ nghiệp vụ hiện đại. Đề án 1818 có 3 dự án thành phần.
Tại hội nghị, theo yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm, đại diện Công an các địa phương đã đặt câu hỏi, nêu các vấn đề, nội dung chưa hiểu rõ về các đề án; kiến nghị các vấn đề cần thực hiện trong thời gian tới. Trực tiếp Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm đã trả lời, giải thích các câu hỏi, kiến nghị của địa phương và ủy quyền cho Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình trả lời một số nội dung theo chức năng, nhiệm vụ của Cục CSGT.
Theo yêu cầu của đồng chí Thứ trưởng, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ cũng trả lời một số vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị trong thực hiện các đề án. Cụ thể, Cục Tổ chức cán bộ báo cáo, giải thích thêm một số nội dung liên quan đến đề án với một số nhiệm vụ phải triển khai như: Hướng dẫn chung về quy trình, quy chế công tác đối với phòng CSGT khi chuyển đổi trạng thái làm việc mới, bố trí thêm nhiệm vụ, thực hiện chuyển đổi số để đảm bảo 1 người làm 1 việc, không trùng dẫm nhiệm vụ; đề nghị Cục CSGT hoàn thiện cơ sở pháp lý, có quy trình quy chế làm việc, hướng dẫn chức năng nhiệm vụ thực hiện thống nhất; có vị trí việc làm mới trong chuyển đổi trạng thái…; Cục Kế hoạch và Tài chính hướng dẫn bổ sung lộ trình đầu tư; kế hoạch thực hiện nguồn vốn…
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh tình hình chấp hành pháp luật về TTATGT hiện nay và một số nhiệm vụ thời gian tới khi thực hiện 3 đề án trên; nêu rõ, thực hiện 3 đề án là thực hiện nội dung chính quy, tinh nhuệ, hiện đại lực lượng CSGT theo Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị; yêu cầu các địa phương cần sắp xếp tổ chức, lực lượng CSGT đáp ứng yêu cầu của Bộ; Cục CSGT trao đổi các Phòng CSGT Công an các địa phương để tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo thực hiện...
Về Đề án 8668, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm đề nghị thống nhất quan điểm, quá trình thực hiện phải tạo ra sự thống nhất trong toàn bộ hệ thống quản lý và giám sát giao thông, khắc phục triệt để tình trạng manh mún, phân tán; tận dụng tối đa các nền tảng công nghệ, phần mềm, cơ sở dữ liệu dùng chung và kết nối liên thông, chia sẻ thông tin, phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành và nâng cao năng lực của lực lượng CSGT; đảm bảo dữ liệu thông suốt từ trên xuống dưới.
Xác định mục tiêu cao nhất là xây dựng 35 trung tâm dữ liệu giám sát, điều hành giao thông thống nhất, đồng bộ trên toàn quốc, ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.
“Đối với hệ thống camera giám sát, hiện nay, chúng ta sản xuất được thiết bị công nghiệp an ninh, làm chủ được phần mềm, đang ứng dụng “nuôi, dạy”, nâng cấp camera AI để có thể nhận diện các vi phạm giao thông. Đối với “phần cứng” phải nhập khẩu thì phải đặt ra các tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn của thế giới. Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai các kế hoạch được phân công, đảm bảo rõ người, rõ việc, hoàn thành đúng tiến độ” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh và cho biết, Bộ sẽ xây dựng đề án báo cáo Chính phủ, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, sẽ tổ chức triển khai đến các tỉnh, thành phố, trong đó sẽ quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện, tránh việc đầu tư dàn trải, lãng phí, không đảm bảo đồng bộ về hạ tầng, không đáp ứng yêu cầu đặt ra, tránh việc lực lượng CSGT vẫn phải ra đường làm nhiệm vụ mà hệ thống giám sát đã làm được. CSGT chỉ ứng trực giải quyết ùn tắc, tai nạn, các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu.
Đối với đề án 1818, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm yêu cầu Cục CSGT phải phối hợp với các địa phương rà soát lại, đặc biệt là dựa trên địa giới hành chính mới để xem xét có phải quy hoạch lại hệ thống đường thủy nội địa, cảng… hay không, từ đó phân công phân cấp lại lực lượng sao cho phù hợp, đồng bộ. Rà soát lại các trang thiết bị của Công an các địa phương, đưa ra tiêu chuẩn tiêu chí để đầu tư…
Đối với Đề án 12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhắc lại mục tiêu cao nhất đó là giảm TNGT; trong đó, yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần nâng cao nhận thức CBCS, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, gắn trách nhiệm rõ ràng hơn từng người, từng đơn vị; đề nghị phổ biến phân công cấp theo quy chế. “Cần quy định rõ từng đồng chí lãnh đạo chịu trách nhiệm gì, thẩm quyền đến đâu, sau này nếu thực hiện không hết, không đúng, không đủ thì Bộ sẽ kiểm tra, xử lý” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh.

Camera AI phát hiện hàng loạt vi phạm giao thông ở Thanh Hoá