Nhiều giải pháp bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến

Thứ Ba, 22/10/2024, 15:50

Ngày 22/10, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng”.

Với chủ đề “Bảo vệ người dân, khách hàng trước thực trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng”, chương trình Hội nghị bao gồm 4 chuyên đề thảo luận: Đấu trí với lừa đảo trực tuyến 4.0; Giải pháp bảo vệ lớp mạng trước các nội dung xấu độc, lừa đảo trực tuyến; Giải pháp an toàn trong giao dịch trực tuyến nhằm bảo vệ khách hàng và nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng Ngân hàng di động.

Nhiều giải pháp bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến -0
Chuyên gia chia sẻ về cách thức phòng, chống lừa đảo trực tuyến.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết: Lừa đảo trực tuyến đang diễn ra hiện hữu trước mắt không chỉ ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững.

Ngoài ra, các giải pháp của các các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang rất tiềm năng. Trong thời gian tới, Cục An toàn thông tin sẽ đồng hành với các doanh nghiệp để đưa triển khai các ý tưởng, giải pháp tạo ra các sản phẩm Make in Việt Nam giải quyết bài toán phòng, chống lừa đảo trực tuyến, góp phần bảo vệ người dân.

Nhiều giải pháp bảo vệ người dân trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến -0
Các đại biểu phát động Giải thưởng KOLs hướng dẫn kỹ năng về phòng, chống lừa đảo trực tuyến cho người dân.

Từ phía các doanh nghiệp, đại diện Công ty Verichains đã chỉ ra chi tiết các cách thức tấn công lừa đảo trực tuyến của tội phạm mạng cũng như các nguy cơ chiếm đoạt tài sản và tiền của người dùng thông qua tấn công ứng dụng ngân hàng di động. Đây là những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, cần phải đẩy mạnh các giải pháp mang tính hiệu quả và đột phá.

Đại diện Công ty An ninh mạng Viettel cũng khẳng định, bên cạnh những thách thức khi các đối tượng xấu lợi dụng lỗ hổng và sự tiện lợi của công nghệ cũng tạo ra cho tổ chức, doanh nghiệp nhiều cơ hội như nghiên cứu và áp dụng các công nghệ xử lý dữ liệu lớn và AI để phát hiện các hoạt động lừa đảo; hợp tác giữa các tổ chức và cơ quan thực thi pháp luật; triển khai các giải pháp an toàn số tiên tiến để cung cấp cho khách hàng nhằm phòng, chống các hành vi lừa đảo.

Hệ thống ngân hàng cũng đã triển khai nhiều lớp bảo mật, bao gồm xác thực đa yếu tố và kiểm soát chặt chẽ các giao dịch có dấu hiệu bất thường, triển khai hệ thống bảo vệ thông tin khách hàng thông qua việc triển khai các thiết bị bảo mật, giám sát hoạt động và sao lưu định kỳ. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến; tích cực phối hợp với Bộ Công an và Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước để phát hiện, điều tra và xử lý các hành vi lừa đảo.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin và TikTok Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.

Chiến dịch diễn ra từ ngày 22/10 đến ngày 22/11 năm 2024, chiến dịch khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và Kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. 

H.Thanh
.
.