Tuyến đường trọng điểm hơn 4km, trễ hẹn… 4 năm
Tuyến đường Chợ Mai - Tân Mỹ với chiều dài hơn 4km trước đây thuộc huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, nay nằm ngay trung tâm quận Thuận Hóa (TP Huế) là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng. Được khởi công từ năm 2018, DA đường Chợ Mai – Tân Mỹ dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng đến nay, vẫn đang… giậm chân tại chỗ.
Tháng 10/2016, DA đường Chợ Mai - Tân Mỹ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay TP Huế) phê duyệt đầu tư, chiều dài hơn 4km, mặt cắt ngang tuyến hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường 36m. Điểm đầu của DA này giao với QL49 tại Km 10+217 đường Phạm Văn Đồng (phường Phú Thượng, quận Thuận Hóa), điểm cuối giao với QL49 và đường vào cầu Ca Cút tại Km 5+00 (đoạn gần cầu Diên Trường 2, phường Thuận An, quận Thuận Hóa).
Tổng mức đầu tư của DA gần 195 tỷ đồng, trong đó, giá trị xây lắp khoảng 123 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 33 tỷ đồng,… Vốn đầu tư cho DA này chủ yếu được trích từ ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu thuộc Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. DA do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị TP Huế làm chủ đầu tư. Đây là một trong những DA trọng điểm, kết nối nhiều tuyến đường của TP Huế.

DA tuyến đường Chợ Mai - Tân Mỹ được khởi công từ tháng 8/2018 và dự kiến hoàn thành trong 3 năm. Tuy nhiên, đến nay sau 7 năm, trải qua nhiều lần gia hạn tiến độ hợp đồng và tiến hành xử phạt các nhà thầu nhưng DA vẫn thi công dở dang. Đến 4/2025, theo ghi nhận của PV Báo CAND, DA vẫn “giậm chân tại chỗ”, công trường vắng bóng công nhân. Phần dải phân cách và hệ thống thoát nước dang dở, dọc tuyến có nhiều hố sâu nguy hiểm… Nhiều hạng mục, vật dụng, vật liệu nằm ngổn ngang, lộn xộn dọc tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị và nhếch nhác môi trường.
Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị TP Huế, trong quá trình thực hiện DA do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình, tiến độ giải ngân vốn. Theo đó, công trình thi công trên vùng thấp trũng, hạ tầng thoát nước chưa hoàn thiện nên thường xuyên bị ngập lụt cục bộ do các đợt mưa lớn cuối năm 2023, ảnh hưởng đến tiến độ. Bên cạnh đó, công trình thi công trên nền địa chất yếu, phải tiến hành thí nghiệm quan trắc lún đối chứng cũng khiến thời gian thực hiện kéo dài.
Trong đó, gói thầu số 14 dừng thi công thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA. Cụ thể, gói thầu số 14 bao gồm toàn bộ phần xây lắp đoạn tuyến hơn 2km với giá trị hợp đồng hơn 65 tỷ đồng. Hiện gói thầu này đã cơ bản hoàn thành việc đắp đất nền đường, cống hộp băng đường, cống thoát nước địa hình. Còn lại một số hạng mục chính chưa hoàn thành như đắp đất vỉa hè và 6 dải phân cách, cấp phối đá dăm lớp 2, 3, thảm bê tông nhựa, hạng mục an toàn giao thông và một số hạng mục phụ trợ khác.
Tiến độ gói thầu này chậm so với kế hoạch do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công cũng như do yếu tố bất lợi của địa chất và thời tiết. Chủ đầu tư đã xử phạt hành chính theo hợp đồng đối với đơn vị này. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị TP Huế đã tổ chức họp với nhà thầu thi công yêu cầu bổ sung, cung cấp những số liệu quan trắc lún để đơn vị tư vấn thiết kế có những đánh giá lại đối với tuyến đường này.
“Do tuyến đường làm quá chậm nên ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân sống gần dự án cũng như các khu vực lân cận. Đáng lo hơn khi tuyến đường chưa hoàn thiện nhưng thời gian qua, có nhiều phương tiện qua lại gây nguy cơ mất an toàn giao thông và tai nạn, nhất là vào ban đêm. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân địa phương chúng tôi cũng đã từng phản ánh, tuyến đường này thi công chậm tiến độ cũng như ảnh hưởng đến môi trường”, một người dân sống gần khu vực DA cho hay.