TP Hồ Chí Minh sẽ chi hơn 2,5 nghìn tỷ đồng để thu hồi đất phục vụ Dự án đường sắt cao tốc
Thông tin về tình hình quy hoạch dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào ngày 9/7 vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, phạm vi triển khai của dự án trên địa bàn thành phố khoảng 110ha, gồm phần tuyến dài gần 13,5km với diện tích 32,2ha; Ga Thủ Thiêm khoảng 17,3ha; Depot Long Trường khoảng 60,5ha…
Hướng tuyến sẽ đi qua địa phận các phường An Khánh, Bình Trưng, Long Trường, Long Phước. Trên cơ sở ranh sơ bộ do Bộ Xây dựng cung cấp, UBND thành phố đã xác định phạm vi thu hồi đất để thực hiện dự án. Trong đó ga Thủ Thiêm đã được xác lập trong Đồ án Quy hoạch chung thành phố và Quy hoạch chung TP Thủ Đức trước đây. Khu đất này hiện chưa giải phóng mặt bằng, có hiện trạng là nhà ở và đất trống. Khu Depot Long Trường cũng đã được xác lập trong Đồ án Quy hoạch chung thành phố và Quy hoạch chung TP Thủ Đức, hiện chưa giải phóng mặt bằng, nhưng thuận lợi khi chủ yếu là đất nông nghiệp.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi dọc theo hành lang đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nên đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 với lộ giới quy hoạch là 116m hiện đã được giải phóng mặt bằng. Đoạn từ Vành đai 2 đến đường Vành đai 3 nằm trong hành lang 140m đã được quy hoạch trong thời gian dài có hiện trạng là đất trống và nhà ở nhưng chưa giải phóng mặt bằng. Đoạn từ Vành đai 3 đến hết địa phận thành phố là sông Đồng Nai, tuyến đi song song bên cạnh đường cao tốc, nằm trong hành lang quy hoạch 140m với hành lang dành cho đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam rộng 30m, hiện cơ bản là đất trống, chưa được giải phóng mặt bằng.

Về công tác chuẩn bị Khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án, từ ranh sơ bộ của dự án, UBND thành phố đã rà soát, xác định số lượng nhà, đất bị ảnh hưởng khoảng 200 căn. Để thực hiện giải tỏa, thành phố dự kiến bố trí 106 căn hộ tại chung cư Linh Trung; 94 trường hợp nhận nền đất TĐC được dự kiến bố trí tại khu Long Bình - Long Thạnh Mỹ. Khu đất này có diện tích khoảng 10,5ha, quy mô 205 nền đã được giải phóng mặt bằng, có quy hoạch chi tiết 1/500. Theo tính toán của UBND thảnh phố, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC lên tới hơn 2,575 tỷ đồng.
Ngày 8/5 vừa qua, Thành Ủy TP Hồ Chí Minh đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo. UBND thành phố cũng đang khẩn trương kiện toàn, bổ sung nhiệm vụ tổ giúp việc để tham mưu Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ có liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.