Chín nhà thầu bị “điểm mặt” vì chậm tiến độ thi công tại Dự án kênh Tham Lương

Thứ Sáu, 18/07/2025, 14:42

Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm do BQL DA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (Ban Hạ tầng) làm chủ đầu tư, ông Đậu An Phúc, Giám đốc Ban Hạ tầng đã “điểm mặt” 9 nhà thầu đang chậm tiến độ hợp đồng các gói thầu xây lắp của Dự án xây dựng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương…

Trong số này, Công ty CP Hải Đăng tham gia 3 gói thầu xây lắp gồm XL-03, XL-04 và XL-05 nhưng không đáp ứng yêu cầu, bị Ban Hạ tầng nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo cũng như xử phạt chậm tiến độ với tổng số tiền hơn 681 triệu đồng. Công ty CP xây dựng vận tải Hoàng Ngân thi công gói thầu XL-05 không đáp ứng yêu cầu cầu tiến độ, nhiều lần bị nhắc nhở và xử phạt tiến độ thi công chậm với số tiền gần 32 triệu đồng. Công ty CP công trình GTCC và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương thi công gói thầu XL-01 không đáp ứng yêu cầu, ngày 26/2 vừa qua Ban Hạ tầng đã có thông báo về việc vi phạm hợp đồng.

Chín nhà thầu bị “điểm mặt” vì chậm tiến độ thi công tại Dự án kênh Tham lương -0
Một đoạn bờ kênh Tham Lương.

Tiếp theo là Công ty CP XD TM Thới Bình chậm tiến độ thi công tại các gói thầu XL-01, XL-03 ; ngày 21/2 vừa qua Ban Hạ tầng đã có thông báo về việc vi phạm hợp đồng đối với nhà thầu này. Công ty CP đầu tư 559 cũng bị gọi tên do tiến độ thi công gói thầu XL-09 không đáp ứng yêu cầu, đã bị Ban Hạ tầng thông báo vi phạm hợp đồng vào ngày 1/4.

Tại gói thầu XL-09, Công ty CP xây dựng 201 cũng bị gọi tên do tiến độ thi công không đáp ứng yêu cầu, bị ra thông báo vi phạm hợp đồng vào ngày 4/4. Ở gói thầu XL-01, hai nhà thầu khác là Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn và Công ty CP xây lắp thủy sản II cũng đã bị cảnh báo về tình trạng tiến độ thi công không đáp ứng yêu cầu, bị thông báo vi phạm hợp đồng vào ngày 9/4.

Theo ông Đậu An Phúc, tổng vốn đầu tư của dự án đã được điều chỉnh lên mức hơn 9.030 tỷ đồng vào tháng 11/2024 và được thực hiện trong giai đoạn 2021-2026. Đến nay cả 10 gói thầu xây lắp của dự án đã được khởi công. Theo hợp đồng, các gói thầu này phải khởi công vào tháng 2/2023 và sẽ kết thúc vào ngày 31/12 năm nay. Nhưng hiện tại, gói thầu đạt khối lượng xây dựng cao nhất cũng chỉ mới ở mức 65%, gói thấp nhất đạt 35%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thực tế gói thầu đầu tiên chỉ mới được khởi công vào tháng 3/2024 và gói thầu cuối cùng cũng chỉ mới được khởi công vào tháng 1 vừa qua. Tuy dự án đã vào giai đoạn nước rút, nhưng đến nay vẫn còn 15 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng. Năm 2025, dự án được giao giải ngân 3.567 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến giữa tháng 7 này, Ban Hạ tầng mới chỉ giải ngân được hơn 163 tỷ đồng, tương ứng với mức 4,6%.  

Chín nhà thầu bị “điểm mặt” vì chậm tiến độ thi công tại Dự án kênh Tham lương -0
Đoạn đường đã thông xe kỹ thuật nhưng vẫn bị rào chắn, không có biển tên nhà thầu hoặc đơn vị thi công.

Tuy nhiên, sau khi cảnh báo, nhắc nhở, trong vài tháng qua Ban Hạ tầng cũng chưa đưa ra được biện pháp nào mạnh tay hơn đối với nhà thầu chây ì. Nhiều nhà thầu vẫn không chịu đưa máy móc, nhân công vào công trường khiến cả tuyến kênh dài hơn 32km với 10 gói thầu thi công hạ tầng 2 bên kênh, chỉ thỉnh thoảng mới có máy móc, công nhân làm việc cầm chừng. Tại những vị trí có máy móc hoặc có mặt công nhân, các nhà thầu cũng hết sức mập mờ trong việc treo biển tên nhà thầu, công khai danh tính đơn vị thi công.

Vụ việc sai phạm liên quan đến dự án này đã được cơ quan Công an vào cuộc làm rõ. Nhưng tình trạng thi công ì ạch kéo dài khiến dư luận buộc phải đặt vấn đề: Có hay không việc cả chục doanh nghiệp ghi tên trong liên danh nhà thầu chỉ để đảm bảo đủ năng lực trúng các gói thầu nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp thực tế thi công? Đằng sau việc lãnh đạo Ban Hạ tầng phê duyệt 9 gói thầu xây lắp cho các liên danh trúng thầu chỉ trong vòng 3 ngày là gì?   

   

Bảo Sơn
.
.