Ca sĩ Hoàng Bách: Vẫn như lúc mới yêu

Thứ Bảy, 26/11/2016, 05:24
Không có quá nhiều mới mẻ để nói về Hoàng Bách và tổ ấm của anh cùng người vợ khéo vun vén. Nhưng sự thú vị của một cặp vợ chồng đã đi cùng nhau trên đoạn đường hơn mười năm thì chưa bao giờ nguội lửa.

Bởi, nồng nhiệt lúc mới yêu là lẽ tất yếu nhưng vẫn hân hoan mỗi lúc nhìn thấy nhau dẫu qua một chặng dài thì không phải ai cũng biết cách.

1. Yêu nhau thì có cần giữ nhau không? Câu trả lời là có. Một người bạn của tôi từng đúc kết rằng, có vẻ như lúc yêu thì cán cân nghiêng về phía các anh; còn kết hôn rồi thì cán cân lại lệch về phía các chị. Nghe hài hước pha lẫn chút chua chát. 

Thật mừng vì cách đây không lâu, trong một bài phỏng vấn, diễn viên Huy Khánh, người được cánh báo chí phong tặng "đệ nhất đào hoa" màn ảnh Việt, chia sẻ, đại ý rằng, hạnh phúc trong tình yêu hay hôn nhân được tạo ra từ nỗ lực của hai phía, đàn ông lẫn phụ nữ.

Thế nhưng, theo quan niệm của anh thì, hạnh phúc đôi lứa phụ thuộc rất nhiều vào cách người đàn ông giữ mình. 

Anh cho biết: "Tôi phải tự hạn chế, tự cô lập bản tính không tốt và cảm xúc không cần thiết để đừng mở ra con đường hư hỏng. Phải đặt ra giới hạn cho các mối quan hệ, những cuộc tiếp xúc, đùa giỡn, ánh mắt trong công việc. Nhiều lúc chỉ thân thiết, gần gũi vui vẻ để giúp công việc thuận lợi hơn nhưng mình có thể gây ra hiểu lầm, càng hiểu lầm thì đôi bên sẽ càng tạo cơ hội cho nhau". 

Điều này, không nằm ngoài ý niệm truyền thống và cả thực tế, phụ nữ một khi đã lập gia đình thì thời gian dành cho gia đình chiếm hữu phần lớn. Cơ hội tiếp xúc của họ với xã hội cũng ít đi nhiều.

Huống chi với người đa tài và tếu táo, hoạt động trong lĩnh vực đòi hỏi nhiều giao đãi như Hoàng Bách thì làm sao tránh khỏi chuyện được các nhan sắc săn đón. Hoàng Bách, cũng như Huy Khánh, hết sức rạch ròi trong các mối quan hệ. 

"Tôi không nói là mình đủ tự tin chiến thắng cám dỗ. Nhưng tôi nghĩ mình không có quyền làm người khác đau. Từ xưa tới giờ, tôi chưa lừa dối ai một điều gì cả. Đến cả các con, muốn bảo con làm điều gì, tôi cũng không tìm cách dụ con. Mà lừa dối, với tôi ở đây là đôi khi chỉ khiến người ta hy vọng rằng mình yêu người ta đã không hay rồi. Mình làm người ta đau thì bản thân mình, gia đình mình cũng sẽ đau. Có lẽ, niềm kiêu hãnh trong tôi quá lớn để không cần phải giả vờ gì cả. Người tôi yêu nhất vẫn là vợ tôi. Người tôi muốn gặp nhất sau một ngày làm việc vẫn là cô ấy. 

Những điều đẹp nhất, hay nhất, vui nhất, buồn nhất, đau khổ nhất, tôi muốn chia sẻ đầu tiên vẫn là vợ. Món quà quý giá nhất tôi cũng chỉ muốn dành tặng cho vợ. Vì cô ấy xứng đáng được như vậy. Tôi nghĩ, trong tất cả các mối quan hệ, muốn nghiêm túc thì việc cho đi và nhận lại không được chênh nhau quá nhiều. Trong tất cả các con đường tôi đã đi qua, sự nghiệp, học hành... tôi đều nghĩ nếu không có lựa chọn này mình sẽ có lựa chọn khác, có thể tốt hơn nhưng riêng với việc có bà xã bây giờ thì tôi luôn hiểu và chắc chắn một điều nếu không phải là cô ấy thì không thể là cô nào khác được" - Bách bảo vậy.

Hoàng Bách, như nhiều người đàn ông đương đại trong ngành giải trí, thường xuyên và rất nhiều lần thể hiện mỹ từ dành cho vợ trước truyền thông và cả trên mạng xã hội. Hỏi Bách nghĩ sao trước suy nghĩ: "Lời yêu thật lòng thì luôn luôn khó nói?". 

Bách cười: "Bất cứ khi nào có cơ hội, tôi đều tận dụng bày tỏ tình cảm của mình với vợ. Miễn đừng lố thì thôi. Tôi nghĩ, người đàn ông thường nhắc về vợ trước mặt người khác thì có nghĩa là người đàn ông ấy đang rất tự hào về gia đình, về một nửa của họ". 

Kể cả đến bây giờ, khi có thêm hai con, vợ chồng Hoàng Bách vẫn dành cho nhau tình cảm nguyên vẹn như thuở ban đầu. Họ vẫn thích hẹn nhau cà phê, thi thoảng trốn con đi chơi xa để thay đổi không khí.

Tôi tin vào duyên phận nhưng tôi đồng thời cũng tin vào sự lựa chọn của mỗi người. Theo quan sát của tôi, trong rất nhiều cuộc trò chuyện với các cặp đôi, họ thường chọn bạn đời phảng phất đâu đó bóng dáng của cha/mẹ họ. 

Như khi Hoàng Bách kể về ngày đầu mới quen nhau: "Cách đây 12 năm, em đến nhà tôi chơi sau 3 tháng yêu nhau. Lúc đó, tôi đang sống cùng vợ chồng anh trai. Căn phòng nhỏ là nơi tụ tập bạn bè chơi game, đánh bài, quần áo bỏ vương vãi, bụi bám đầy khiến em phải thốt lên: "Sao anh có thể sống được thế này?". 

Em bắt tay vào lau dọn mọi thứ gọn gàng, sạch sẽ. Sau đó, em đặt mua cho tôi chiếc tủ áo và đặt ra quy định phải lau nhà mỗi ngày. Nhìn em thoăn thoắt dọn căn phòng bừa bộn, mồ hôi lấm tấm trên trán, tôi nghĩ đây sẽ là một nửa của mình". 

Và lúc đã thành chồng thành vợ: "Bã xã thường nói với tôi: "Em là một người may mắn, sinh ra trong một gia đình êm ấm. Yêu và cưới mối tình đầu của mình. Có hai đứa con xinh xắn và một gia đình nhỏ ấm cúng". Tôi không dám nói với cô ấy nhưng thật ra tôi mới là người may mắn. Bởi vì cô ấy đã phải hi sinh rất nhiều khi lấy tôi. Trước khi cưới, vợ tôi là người mẫu, nhưng cô ấy từ bỏ sự nghiệp để lui về chăm lo gia đình, để chồng yên tâm theo đuổi sự nghiệp. Cô ấy luôn biết nghĩ cho chồng trước, kể cả khi tôi chưa nghĩ đến điều đó". 

Thì tôi tin, Hoàng Bách đã nhìn thấy ở Thanh Thảo bóng dáng của người mẹ tảo tần ngày trước, hy sinh cả một sự nghiệp đang lên để lui về chăm sóc gia đình, con cái.

2. Lẽ dĩ nhiên, mọi chuyện tình đẹp đều cần trải qua những thử thách. Với Hoàng Bách - Thanh Thảo, thử thách đó đến từ bản thân cả hai và từ áp lực của gia đình Thảo. 

Mặc dù tính Thảo mạnh mẽ, trong sáng và cô rất mê thể thao, cực kỳ hợp với Bách nhưng có lẽ do cá tính mạnh nên gần nhau bị dội. Suốt ba năm đầu yêu nhau, không biết bao lần cả hai khắc khẩu, giận nhau vì những chuyện không đâu, điện thoại đập 3, 4 chiếc, đi chơi đang vui thì bỏ về giữa chừng, không biết bao nhiêu lần cho xiết. 

Nhưng dần dà, nhận ra đó là tình yêu cả đời tìm kiếm mà mọi thứ dần được tiết chế. Cánh cửa khó khăn này chưa kịp khép thì cửa ải chông gai khác đã mở ra. Ngày Thảo khăn gói lên Sài Gòn học, mẹ cô căn dặn rất kỹ: "Con nên tránh xa hai đối tượng là dân nghệ sỹ và con trai miền Bắc. Bởi giới nghệ sĩ nổi tiếng đa tình, phức tạp. Còn con trai Bắc thì có lối sống, quan điểm khác chúng ta, rất khó nắm bắt và hòa hợp". 

Vợ chồng ca sĩ Hoàng Bách. Ảnh: Thanh Thảo.

Thật không may, Hoàng Bách rơi vào đúng cả hai đối tượng đó. Nghe người yêu kể, anh chỉ biết thở dài sườn sượt. Nhưng Bách cũng chỉ nghĩ vậy rồi tặc lưỡi, chuyện gì đến sẽ đến. Bởi khi ấy, anh và Thảo vẫn ít tuổi, chỉ mới bắt đầu mối quan hệ nên chưa xác định gì nhiều. Ngày ra mắt chắc còn xa lắm. Ấy vậy mà, ngày đó lại đến nhanh hơn Bách nghĩ, trong tình huống chẳng mấy thuận lợi. 

Hôm ấy, Thanh Thảo chuyển nhà. Hoàng Bách dẫn theo đám em út đến phụ giúp người yêu. Cả bọn đang hăng say sắp xếp thì bất ngờ mẹ Thảo ở quê lên. Bách lúng túng, cố tình trà trộn vào đám đàn em để không bị "lộ diện". Tuy nhiên, tránh làm sao được đôi mắt của người mẹ. Thảo dạ dạ, vâng vâng để bà yên lòng.

Gian nan hơn là lần Bách đối diện với bố vợ tương lai trong lần bất đắc kỳ tử, Ông từ quê lên Sài Gòn công tác, sẵn tiện ghé qua thăm con gái. "Lần đầu gặp bố, tôi có ấn tượng là ông già nhìn rất… "ngầu". 

Ông cụ soi tôi rất kỹ, từ chân lên đầu, từ đầu xuống chân rồi… im lặng quay đi không nói gì. Lúc đó trong lòng tôi như có lửa đốt. Tôi nghĩ bụng chắc phen này mình xong rồi", Bách bồi hồi kể lại. 

Khi "đụng" mặt nhạc mẫu nhạc phụ tương lai, Hoàng Bách đã được nhiều người biết đến nhưng trong mắt ông bà, Bách là đối tượng lạ cần chú ý bởi anh là mối tình đầu của Thảo. Nhưng ông bà không hề cấm cản con gái. Tết năm đó, Thảo quyết định đưa người yêu về ra mắt chính thức với gia đình. May mắn là anh chị em Thảo ở Sài Gòn đã từng tiếp xúc với Bách nhiều nên cũng quý mến và "ra tay" hỗ trợ. Thấy Bách hiền lành, ăn nói thật thà, bố Thảo dần cởi mở, hòa đồng hơn. 

Hoàng Bách chia sẻ: "Quan trọng mình phải sống thật với chính mình. Vì nếu giả dối thì không thể che giấu lâu dài được. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra".

Nói về bố vợ, Hoàng Bách chia sẻ: "Mặc dù bố vợ là công chức nhà nước, tôi là nghệ sỹ, hai lĩnh vực khác nhau, đôi khi quan điểm và suy nghĩ có thể khác. Nhưng cả tôi và ông đều yêu gia đình, yêu trẻ con, thích những thú vui tao nhã như nuôi gà, thả cá…". Đó cũng là lí do bí mật mà Thanh Thảo chọn Hoàng Bách làm chồng. 

Sau khi cưới, Thanh Thảo tâm sự với chồng: "Khi ấy, em chọn anh một phần là theo bản năng. Em thấy anh có nhiều đặc điểm giống ba, nhất là sự quan tâm, chăm sóc gia đình. Linh tính mách bảo em, anh là người đàn ông tốt".

Hoàng Linh Lan
.
.