Phỏng vấn một cái cây

Thứ Ba, 18/06/2019, 16:55
Phóng viên (PV): Cây thân mến, hạnh phúc nhất đời anh là gì?


Cây: Ôi, vô cùng dễ hiểu. Tất cả cây trên thế gian đều muốn đứng trong một khu rừng.

PV: A, đúng rồi. Mà hôm nay rừng cần thiết cho cuộc sống như thế nào, chắc ai cũng biết.

Cây: Biết đến nỗi mỗi con người bây giờ đều cố gắng làm một khu rừng bé xíu ở trong vườn, trong nhà hay trên gác thượng.

PV: Và tất cả các khu du lịch cao cấp đều quảng cáo là nằm ở trong rừng.

Cây: Nhưng thưa nhà báo, hiện nay có một thứ rừng đang phát triển cực nhanh, đang bóp chết cả một thành phố và bóp nghẹt môi trường, nhưng kỳ lạ ở chỗ có khi phải đóng cả chục tỷ đồng mới vô đó được.

PV: Gì thế?

Cây: Rừng bê tông.

PV: Ơ kìa, bê tông làm sao mọc lên được.

Cây: Mọc được chứ. Chỉ có điều không ra lá xanh, mà ra các nhà cao tầng, hay còn gọi một cách om sòm là chung cư cao cấp.

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Chung cư cao cấp? Đấy là niềm mơ ước của biết bao con người.

Cây: Phải. Ai cũng muốn chui vào đó. Ai cũng cố sống cố chết để dành tiền sở hữu một căn trong đó. Các nhà kinh doanh dự án hiểu rõ điều này.

PV: Và thế là?

Cây: Thế là họ, trong một thời gian vô cùng ngắn, với một tốc độ vô cùng nhanh, trồng lên những khu rừng bê tông, "rừng" theo đúng nghĩa đen, ở Hà Nội và Sài Gòn.

PV: Đúng vậy. Chỉ cần bước vài bước ra ngoại ô, hay chưa tới ngoại ô ai cũng có thể thấy những tòa nhà bê tông san sát nhau, cao ngút trời, và nhìn từ xa thì không còn thở tới vài milimét.

Cây: Ngay cả một cái cây không học hành gì, không có bằng cấp cao nhưng tôi cũng quá hiểu các tòa nhà khủng khiếp ấy đang bóp nghẹt giao thông, bóp nghẹt không khí và bóp nghẹt môi trường. Đấy là những khu rừng, trong đấy con người vừa là thú dữ vừa là nạn nhân.

PV: Tại sao như thế?

Cây: Tại sao như thế, đó là một câu hỏi vô cùng dễ nhưng cũng vô cùng khó để trả lời. Dễ là do lợi nhuận, việc xây và bán các căn hộ mang lại một lợi nhuận khổng lồ, cao hơn tất cả các thứ lợi nhuận trên đời.

PV: Ừ. Không có thứ đại gia nào bằng đại gia bất động sản.

Cây: Nhưng kỳ lạ một nỗi, bất cứ một sinh viên kiến trúc hạng bét nào cũng hiểu trong một khu đất, để bảo đảm các chỉ số cuộc sống, thì mật độ xây dựng phải là bao nhiêu cho thông thoáng cho cảnh quan cũng như về cảm giác sống.

PV: Theo tôi biết, khi các đề án xây dựng được trình lên để duyệt, nhà đầu tư nào cũng tuân thủ nguyên tắc này.

Cây: Nhưng chỉ lúc duyệt thôi. Sau khi đề án được chấp thuận có vẻ là một quá trình mà người ta dùng danh từ mỹ miều gọi là "điều chỉnh" quy hoạch. Và tất cả những điều chỉnh đó chỉ nhằm mỗi một mục đích là xây nhà to hơn, cao hơn và nhiều hơn, nhiều đến mức chiếm hết các không gian.

PV: Những diện tích trống ấy vô cùng quý giá với cư dân, nhưng chủ đầu tư không bán được.

Cây: Do đó, họ giảm bớt tối đa. Nói cách khác, mọi sự điều chỉnh quy hoạch đều chỉ nhằm một mục đích là gia tăng lợi nhuận.

PV: Thế ai phê duyệt những điều chỉnh này?

Cây: Tất nhiên là những quý ngài có trách nhiệm quản lý. Tên của họ người dân không biết, nhưng các ông chủ doanh nghiệp đều thuộc lòng.

PV: Rừng cây gỗ bị đốn hạ do lòng tham. Còn rừng cây bê tông mọc lên nhanh như chớp cũng do lòng tham.

Cây: Cả cuộc đời, có người chưa hề trèo lên cây, nhưng đều mong chui vô được một căn hộ cao cấp. Vì cái hộp cao cấp có khi vài chục mét đó người ta đã làm xuống cấp cả một thành phố. n


Lê Thị Liên Hoan
.
.