Hãy suy nghĩ đúng về chữ hiếu

Thứ Sáu, 06/01/2017, 11:14
Một đứa con che giấu tội ác của mẹ và để mẹ tiếp tục gây thêm tội ác cho xã hội có phải là một đứa con có hiếu? 

Ông Vũ Hồng, TP Qui Nhơn, Bình Định: Kính gửi nhà báo, suốt những ngày qua, gia đình tôi cũng như các bạn bè và những người cùng cơ quan bàn luận rất nhiều về chữ Hiếu sau video của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng.

Quan điểm của mọi người chia làm hai. Một phía rất cảm thông và ủng hộ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng và lên án bà mẹ của ca sỹ này. Một phía phản đối hành xử của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đối với mẹ đẻ của mình và cho rằng như thế là bất hiếu. Cá nhân tôi là chia sẻ, cảm thông và ủng hộ hành động của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng nhưng trong lòng vẫn thấy băn khoăn nhiều điều. Xin được biết ý kiến của nhà báo trong chuyện này?

Nhà báo Minh Đức: Kính thưa ông Vũ Hồng, trước hết có một điều làm tôi thấy vui từ một câu chuyện hết sức buồn. Đó là chuyện ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã thông báo cho mọi người biết một sự thật về mẹ đẻ của mình.

Không ít người dùng từ "tố cáo" khi nói về việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng nói về việc làm của mẹ. Tôi không dùng từ tố cáo. Tôi chỉ dùng từ thông báo. Việc dùng từ trong chuyện này có thể cho chúng ta nhìn sự việc bình tĩnh hơn và công bằng hơn chăng? 

Với tôi, tố cáo là hành động muốn kêu gọi luật pháp đứng ra giải quyết sự vụ, còn thông báo chỉ là hành động cho mọi người biết về một việc gì đó và trong trường hợp cụ thể này là thông báo để mọi người cảnh giác, không trở thành nạn nhân tiếp theo của bà mẹ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng.

Ở trên tôi nói đến chữ vui từ một chuyện rất buồn. Lý do là tôi nhận thấy đông đảo dư luận xã hội lên tiếng về hành động của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cho dù ở phía nào. Như vậy, xã hội vẫn quan tâm và bày tỏ tâm trạng cũng như quan điểm của mình về những hành vi liên quan đến đạo đức của con người hiện nay. 

Bởi có một thực tế lâu nay là xã hội có cảm giác người ta không quan tâm đến những câu chuyện của gia đình người khác. Đèn nhà ai nhà ấy rạng. Việc nhà ai nhà ấy lo. Người ta sống ích kỷ, vô cảm và chỉ lo đến quyền lợi cá nhân mình.

Có rất nhiều thư bạn đọc về nhiều vấn đề trong thời gian này, nhưng tôi chọn lá thư của ông Vũ Hồng để chia sẻ cùng ông và nhiều bạn đọc khác đang quan tâm đến vấn đề này. Theo tôi, chuyện một người con công khai với xã hội về những hành vi của mẹ đẻ mình là chuyện hết sức hi hữu.

Khi xem xong video của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng khoảng mười bảy phút, có một điều vô cùng quan trọng để tôi thực sự cảm thông, chia sẻ và đứng về phía ca sỹ này cho dù trong lòng vẫn giày vò bởi nhiều điều. Hơn nữa, trong mấy năm gần đây, những thị phi về ca sỹ này không ít và cũng có những điều trong sinh hoạt của ca sỹ này làm tôi không có cảm tình. Nhưng chúng ta đang bàn về một việc cụ thể của ca sỹ này. Bởi thế, những suy nghĩ của chúng ta về anh ấy trước đó cần được gác lại.

Bà mẹ của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng là một bà mẹ không tốt. Tuy rằng bà ấy có công sinh thành ra ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng. Nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận rộng hơn về chữ hiếu. Đứa con sẽ xử lý chữ hiếu như thế nào khi hiện nay có những bà mẹ đẻ con ra và vứt con mình đi trong khi bà mẹ ấy vẫn có đủ cơ hội để nuôi dạy con mình. Nhưng những bà mẹ ấy đã vì cá nhân mình mà quên đi tình yêu thương của một người mẹ đối với đứa con máu mủ của mình.

Minh họa: Lê Phương.

Ở trường hợp bà mẹ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, bà ấy đã dấn sâu vào một cuộc sống buông thả và vô trách nhiệm. Bà ấy vô trách nhiệm với con bà, vô trách nhiệm với gia đình bà và vô trách nhiệm với xã hội.

Chi tiết quan trọng nhất trong câu chuyện của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng mà tôi nghe từ video của anh ấy là khi anh ấy bày tỏ sự tiếc nuối, đau khổ và xấu hổ khi những nạn nhân của mẹ anh ấy không chỉ là những người tên tuổi, những người giàu có mà cả những người nghèo khó, làm những công việc thấp nhất trong xã hội.

Bà mẹ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã lừa biết bao những người nghèo khó, kiếm từng đồng tiền bằng những công việc nặng nhọc  ngày ngày. Hành động lợi dụng tên tuổi và sự yêu quí của mọi người đối với con mình để thỏa mãn lối sống buông thả của bà mẹ ca sỹ đã kéo dài trong hàng chục năm nay. 

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã làm quá nhiều để trả nợ cho mẹ mình. Anh ấy đã giấu việc làm của mẹ mình hàng chục năm nay bằng cách trả nợ cho mẹ. Anh ấy đã van xin mẹ mình từ bỏ việc làm của bà ấy nhưng người mẹ đó đã không nghe lời van xin của đứa con mà tiếp tục hành hạ con mình.

Nếu ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng không lên tiếng thông báo cho tất cả mọi người biết sự thật về mẹ mình thì bà mẹ anh ấy tiếp tục lừa đảo và lại thêm biết bao người trở thành nạn nhân của bà ấy. Hành động của mẹ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong mấy chục năm nay là hành động phạm pháp. Bà ta đã lợi dụng tên tuổi của người khác, mà ở đây là ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng cho dù anh ấy là con bà để lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Nếu lâu nay, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng không trả nợ cho bà thì những người bị bà ta lừa có quyền tố cáo bà trước pháp luật và bà sẽ bị truy tố và buộc tội. Sự thật là như thế. Một câu hỏi được đặt ra nếu bây giờ con trai bà là chánh án và bà bị đưa ra tòa vì tội lừa đảo thì con trai bà sẽ xử mẹ mình như thế nào.

Chúng ta đã từng nói đến những đứa con vô liêm sỉ và độc ác thì chúng ta cũng phải nói đến những bà mẹ vô liêm sỉ và độc ác. Với tất cả những gì mà bà mẹ ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã làm như lời kể của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng thì bà thực sự là một bà mẹ vô liêm sỉ và độc ác. Bà chẳng có một chút tình thương yêu gì đối với con mình.

Dư luận xã hội đang bàn về chữ Hiếu. Đối với người phương Đông thì chữ hiếu cho đến thời đại này quả thực nặng nề và chứa đựng trong đó sự bất công và thiếu dân chủ. 

Và hiện thực đã cho chúng ta thấy chữ hiếu đã có nhiều thay đổi ngay trong chính gia đình chúng ta. Việc hôn nhân là một bằng chứng rất rõ ràng. Trước kia, nếu cha mẹ không đồng ý thì những đứa con không thể lấy người mà họ yêu. Có những người đã quyên sinh vì không thể tìm được cách hóa giải giữa tình yêu và chữ hiếu. 

Ngày nay, không ít bậc cha mẹ đã thay đổi quan niệm về chữ hiếu. Một đứa con sống cùng cha mẹ nhưng luôn mang lại nỗi đau khổ, sợ hãi và hổ nhục cho cha mẹ có phải là đứa con có hiếu hơn những đứa con đưa cha mẹ già vào nhà dưỡng lão khi họ không có điều kiện gần gũi và chăm sóc bố mẹ kỹ lưỡng?

Một đứa con lấy một người mình yêu và tin rằng người đó sẽ mang cho mình hạnh phúc có phải là đứa con bất hiếu hơn một đứa con chiều ý bố mẹ và lấy một người sẽ làm cả đời mình bất hạnh? Và một đứa con che giấu tội ác của mẹ và để mẹ tiếp tục gây thêm tội ác cho xã hội có phải là một đứa con có hiếu? Nếu chúng ta trả lời được những câu hỏi ấy một cách thực lòng, chúng ta có thể trả lời được câu hỏi ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng có phải là đứa con bất hiếu không?

Có người nói với tôi sao ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng không bí mật tìm cách tố cáo việc mẹ anh ấy lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bao người khác để pháp luật xử cho đúng người đúng tội. Như thế, anh ấy sẽ không phải mang tiếng là người bất hiếu.

Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng có thể làm điều đó và xã hội cũng đã có người làm điều đó. Nhưng ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã xử lý theo một cách khác để mẹ mình không tiếp tục phạm tội, để những người nghèo khó và cả những người khác không trở thành nạn nhân của những hành vi lừa đảo của mẹ anh bằng cách thông báo cho mọi người sự thật về mẹ mình và xin lỗi những nạn nhân. Cho dù làm như thế anh sẽ bị một bộ phận xã hội nguyền rủa và lên án.

Có rất nhiều câu chuyện con gái tố cáo bố đẻ lạm dụng tình dục con gái mình. Những đứa con như thế có phải là những đứa con bất hiếu hay không? Một xã hội văn minh và một lối sống đúng đắn chính là sự tôn trọng con người. Vẫn còn những ông bố bà mẹ bắt con cái thực hiện chữ hiếu một cách phong kiến nặng nề. Chính trong sự áp đặt chữ hiếu phong kiến ấy là sự vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.

Tôi tin ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng rất đau khổ và nhục nhã khi phải làm việc đó. Việc đó thực sự chỉ ảnh hưởng đến thanh danh và sự nghiệp của anh ấy mà thôi. Anh là người đủ tỉnh táo trước khi làm việc đó. Trong xã hội chúng ta hiện nay có một vấn đề rất đau đầu đối với các bậc cha mẹ là những đứa con đồng tính của họ.

Có những gia đình chỉ có một con trai và đứa con trai ấy của họ muốn đi tới hôn nhân với một người bạn trai khác. Nhiều bậc cha mẹ đã sụp đổ. Nhưng có những bậc cha mẹ đã đứng bên con mình và giúp con vượt qua những dị nghị của xã hội và của chính gia đình mình. Tất cả những câu chuyện tôi đưa ra đều liên quan đến chữ hiếu. Và chính điều đó, chúng ta bắt đầu phải suy nghĩ đúng về chữ hiếu một cách đầy đủ và nhân văn nhất.

Minh Đức
.
.