Phát triển kinh tế tư nhân: Một hy vọng mạnh mẽ

Loại bỏ cái đinh dưới thảm nhung

Thứ Năm, 30/05/2019, 09:44
Anh H. đã hết sức ngỡ ngàng khi đến Văn phòng UBND quận 3 để xin đăng ký mở cửa hàng mắt kính, đó là vì “bỗng dưng” việc hoàn tất thủ tục đăng ký lại nhanh một cách bất ngờ đến như vậy: trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Nếu như trước đây, việc hoàn tất thủ tục này phải mất đến gần nửa tháng!

Kinh tế tư nhân đang được bàn nhiều từ các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ theo đúng tinh thần của tháng 6-2017 khi Ban Chấp hành Trung ương đã ra Nghị quyết "Phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa", đó cũng là tiền đề quan trọng để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV đang diễn ra, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu: "Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thúc đẩy hình thành những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có năng lực cạnh tranh khu vực, quốc tế" là một trong bảy nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Chính phủ đã đề ra trong thời gian tới.


“Sáng nộp hồ sơ, chiều nhận kết quả”, đây là một trong những cải cách đối với lĩnh vực kinh tế tư nhân đang mang lại niềm hứng khởi cho nhiều người, nhiều nơi. Và đây cũng là một ví dụ điển hình cho thấy trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có những cải cách đổi mới mạnh mẽ trong chính sách thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Nếu như trong 2 năm vừa qua, đầu tư của doanh nghiệp nhà nước có dấu hiệu suy giảm thì khu vực tư nhân lại đầu tư mạnh mẽ với nhiều dự án quan trọng.

Chúng ta có thể dễ dàng kể ra tên của những dự án đó như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn ở Quảng Ninh do tập đoàn Sun Group đầu tư thực hiện; Tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast quy mô sản xuất 500 nghìn mét vuông tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP Hải Phòng) và Nhà máy sản xuất điện thoại VinSmart của Tập đoàn Vingroup. 

Minh họa: Hùng Dingo.

Và trong vòng 13 tháng, VinFast cho ra mắt sản phẩm ôtô hoàn chỉnh "Made in Vietnam" đi dự triển lãm ôtô quốc tế danh tiếng tại Paris (Pháp), đưa Hải Phòng trở thành địa điểm sản xuất ôtô mới nhất của thế giới; Khu Y tế kỹ thuật cao đầu tiên tại Việt Nam của Tập đoàn Hoa Lâm…

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã có sự vươn lên mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, không chỉ tạo đối trọng với khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mà còn đóng vai trò dẫn dắt trong nhiều lĩnh vực. 

Đó là các tên tuổi đã “nổi như cồn” như Vingroup (hoạt động đa ngành); Novaland (bất động sản), Tập đoàn TH (sản xuất sữa); Tập đoàn Hòa Phát (công nghiệp thép); Vietjet Air (vận tải hàng không),...

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã và đang đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế tư nhân. Bên cạnh những cơ chế, chính sách để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển mà Nhà nước đã ban hành trong những năm qua, thì những cam kết về việc làm sao tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho kinh tế tư nhân cất cánh luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn để giảm chi phí cho doanh nghiệp (như chi phí bến bãi, lãi vay ngân hàng, một số chi phí không chính thức, chi phí giao thông vận tải, chi phí logistic…); trong đó, đặc biệt là kêu gọi doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào vào tất cả lĩnh vực quan trọng mà đất nước đang thiếu vốn, đang kêu gọi phát triển.

Bên cạnh những mặt tích cực thì những tồn tại, hạn chế của kinh tế tư nhân cũng đã được nhận diện. Đó là doanh nghiệp tư nhân mới chiếm khoảng 8% GDP, phần lớn còn lại thuộc về khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình. Điều đó có nghĩa số đông trong khu vực kinh tế tư nhân vẫn là các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ...

Bên cạnh con số đăng ký kinh doanh mới tăng lên thì số lượng doanh nghiệp phải giải thể hoặc phải ngừng kinh doanh trong những năm gần đây cũng theo chiều tỷ lệ thuận; theo thống kê, bình quân có đến 60.000 - 80.000 doanh nghiệp/năm. Và trong năm 2018 vừa qua, số lượng doanh nghiệp giải thể là hơn 90.000.

Nguyên nhân được chỉ ra rằng, do doanh nghiệp nhiều nhưng không theo kịp xu thế toàn cầu; các doanh nghiệp chỉ tập trung phục vụ người tiêu dùng, trong khi tỷ trọng phục vụ sản xuất chế biến chế tạo chỉ đạt khoảng 15%; sự liên kết với các mạng sản xuất toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân cũng rất yếu.

Và nhiều ý kiến cũng đã thẳng thắn chỉ ra rằng, doanh nghiệp đang gặp phải không ít hiện trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh”. Đó là tinh thần tạo ra một Chính phủ kiến tạo, trong sạch dường như chỉ nằm ở chỗ lãnh đạo cấp cao, vẫn chưa lan tỏa theo chiều sâu và rộng đến từng bộ, ngành, cơ sở. 

Doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa hưởng thụ được những thành quả của chủ trương đổi mới, thông thoáng về cơ chế, thuế hay các chương trình hỗ trợ về nhân lực, vốn, thị trường.

Như sự chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn của một doanh nghiệp tư nhân rằng, làm sao Chính phủ giải quyết được vấn đề để luật pháp đến với mọi cấp ở địa phương mà họ hiểu như nhau, để từ đó làm giảm áp lực cho doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp tiếp cận với các cấp ở địa phương hàng ngày, hàng giờ, nhưng cách hiểu luật của mỗi địa phương, cấp ngành quản lý khác nhau thì xử lý vấn đề cũng khác nhau.

Ngoài ra, Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các cơ quan quản lý trong cải cách hành chính để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi ra thị trường kinh doanh; xóa bỏ các loại phí không chính thức; tạo điều kiện thuận lợi hơn khi tiếp cận các nguồn vốn hay làm các thủ tục liên quan đến đất đai…

Có thể nói, tầm quan trọng của kinh tế tư nhân đối với kinh tế đất nước là rõ ràng, miễn bàn; Nhà nước cũng đã và đang quyết tâm thúc đẩy lĩnh vực kinh tế này phát triển xứng tầm bằng những cải cách, đổi mới chính sách. 

Kinh tế tư nhân đang được trên trải thảm nhung nhưng ở dưới còn nhiều đinh. Vấn đề là cần loại bỏ những cái đinh ấy thì doanh nghiệp tư nhân sẽ nhanh chóng cất cánh!

Hoàng Lãm
.
.