Không còn đường lùi

Bước đi mới mạnh mẽ

Thứ Ba, 24/10/2017, 09:13
1. Mấy ngày trước, trên khắp các mặt báo và mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh Giáo sư Nguyễn Anh Trí chia tay Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương về nghỉ hưu. 

Title của Chuyên đề số này, chúng tôi xin được trích lời của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu khi nguyên Tổng Bí thư sử dụng cụm từ “không còn đường lùi” để bàn về công tác tổ chức cán bộ, biên chế. Đây cũng là trọng tâm của Hội nghị Trung ương 6, một hội nghị rất được chờ đợi sẽ tạo ra sự đột phá, đổi mới.

“Như cốc nước đã đầy tràn. Bây giờ không có đường lùi, lùi là chết, lùi là trì trệ công việc. Do hình thức (cơ cấu tổ chức) của bộ máy đã trì trệ chứ chưa nói đến con người. Con người thì còn là năng lực, phẩm chất. Chứ giờ không ít người toàn ngồi chơi không”, lời của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đó là những hình ảnh tạo nhiều cảm xúc tích cực. Có lẽ, đã rất lâu rồi mới có một cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu mà nhận được tình cảm và sự luyến tiếc nhiều như thế; hàng trăm nhân viên, bệnh nhân đã chia tay ông Viện trưởng trong vòng tay và nước mắt.

Thật ra thì cũng đã có những ý kiến thế này thế kia về những hình ảnh này, song cá nhân tôi không bận tâm điều đó. Không phải vì tôi từng có dịp một vài lần gặp ông phỏng vấn mà vì tôi luôn có niềm tin vào những điều tốt đẹp tồn tại ở cuộc sống này, cũng như tin có nhiều quan chức thật sự được yêu quý, kính trọng vì tài năng, vì nhân cách.

Rất nhiều bệnh nhân đã khóc trong khoảnh khắc chia tay ông Viện trưởng, đó hẳn phải là những giọt nước mắt chân thành nhất. Có thể trong số bệnh nhân đó, ít có người được ông Viện trưởng trực tiếp điều trị. 

Nhưng họ cảm nhận rằng sự có mặt của ông nơi đó làm họ yên tâm hơn, ông như là một biểu tượng của niềm tin và sự tử tế trong ngành y với họ vậy. Họ khóc chia tay ông, đó là cảm xúc trong khoảnh khắc chia tay một bác sĩ tử tế, khi nghĩ về việc người ấy không còn ở lại đồng hành cùng họ trong quá trình giành lại sự sống.

Bạn tôi có người nhà điều trị trong Viện kể rằng, Viện Huyết học là nơi tử tế trong ngành y tế. Nơi đó, bác sĩ nhất quyết không nhận phong bì cảm ơn; nơi đó, các bác sĩ tận tâm với bệnh nhân, không có sự hách dịch, cửa quyền; ở Viện Huyết học cũng không hề có sự bức xúc, khó chịu của bệnh nhân hay người nhà bởi bác sĩ, nhân viên y tế ở đó nhân ái. Qua đó cũng phần nào nhìn thấy được hình ảnh người bác sĩ nhân văn, một quan chức mẫu mực của ông Viện trưởng.

Minh họa: Lê Phương.

Có những người làm quan, khi chia tay nhiệm sở là sự luyến tiếc của người ở lại, đó là phúc của người làm quan. Nhưng cũng có quan chức chia tay trong cảm giác nặng nề như đá, thậm chí khi đã về hưu rồi vẫn bị xử lý cách chức. Là phúc hay nghiệp cũng chính là do quá trình tạo tác của quan chức đó trong nhiệm kỳ mà thôi.

Mà lẽ thường, muốn có phúc thì phải tạo. Quan chức muốn có phúc thì tận tâm phục vụ nhân dân, gương mẫu, chính trực trong công tác. Quan chức mà tham nhũng, sai trái trong công tác, làm ảnh hưởng uy tín Đảng và Nhà nước, làm mất niềm tin trong nhân dân là gây nghiệp.

2. Gần đây, một số cán bộ quan chức vốn là những cán bộ đã và đang giữ các cương vị quan trọng trong hệ thống chính trị bị xử lý kỷ luật vì có những sai phạm trong công tác; mới nhất là những cán bộ lãnh đạo ở Đà Nẵng với những vi phạm trong kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng ôtô, nhà của doanh nghiệp. Đó là chuyện đáng buồn về cán bộ lãnh đạo.

Cán bộ là những người đại diện cho bộ máy chính quyền, cho lẽ phải, là bộ mặt đại diện cho nhà nước này, cho nên phải biết giữ gìn hình ảnh. Hình ảnh một cán bộ được xây dựng và giữ gìn từ sự mẫn cán trong công việc chuyên môn cho đến đạo đức, lối sống chuẩn mực bên ngoài. 

Một cán bộ gương mẫu, tức là cán bộ đẹp trong mắt dân thì luôn được nhân dân tin tưởng, kính trọng. Hình ảnh ông Viện trưởng Viện Huyết học chia tay nhiệm sở vừa qua là một hình ảnh cụ thể minh chứng cho điều đó.

Thời xưa, người ta ví quan chức là cha mẹ của nhân dân bằng cách gọi “dân chi phụ mẫu”. Tức quan phải quan tâm, lo lắng, giúp đỡ nhân dân. Tuy ngày nay không còn quan niệm phổ biến về cán bộ như thế, song, cán bộ với sứ mệnh phục vụ nhân dân thì họ càng phải là một tấm gương sáng để từ đó, nhân dân thấy được những niềm tin. Còn tất nhiên, những cán bộ tiêu cực, bê bối, là những gương xấu thì sẽ phải trả giá cho nghiệp của mình bằng những biện pháp xử lý kỷ luật.

Có thể nói, công tác xử lý những sai phạm của cán bộ cấp cao thời gian qua đã đi vào giai đoạn quyết liệt nhất. Bàn tay sắt đã xuất hiện như kỳ vọng của nhân dân và công cuộc chống tiêu cực giờ đây thật sự đã không còn vùng cấm. Tinh thần “đốt lò” chống tiêu cực đã thật sự “nóng”.

Tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII đã thảo luận một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có nói: “Như cốc nước đã đầy tràn. Bây giờ không có đường lùi, lùi là chết, lùi là trì trệ công việc”. Ông nhấn mạnh đến cơ cấu tổ chức của bộ máy đã trì trệ, còn vấn đề con người thì gồm năng lực và phẩm chất.

Bộ máy cần tinh gọn và hoạt động hiệu quả là mong muốn tột cùng của nhân dân, bởi khi đó xã hội mới phát triển, nhân dân mới được nhờ. Nhưng cụ thể nhất vẫn là con người, là những cán bộ quan chức từ Trung ương đến địa phương. 

Như nguyên Tổng Bí thư nói, con người thì gồm hai yếu tố cốt lõi là năng lực và phẩm chất. Năng lực cán bộ phải tốt thì mới lãnh đạo quần chúng và chu toàn nhiệm vụ chính trị nhưng nếu có năng lực mà không có phẩm chất tốt thì cũng không xong bởi dễ đánh mất tôn nghiêm. Mà tôn nghiêm bản thân cán bộ mà mất đi thì vô cùng nguy hiểm, bởi nó không chỉ làm xấu bản thân mà còn làm mất niềm tin của nhân dân về đội ngũ cán bộ công quyền.

“Không có đường lùi”, “đừng để tinh thần “đốt lò” chống tiêu cực bị nguội đi” - Nguyên Tổng Bí thư đã chỉ ra như vậy. Và đó có lẽ cũng là con đường duy nhất để công tác cán bộ có những bước đi mới mạnh mẽ; để bộ máy tinh gọn, hiệu quả và những cán bộ trong bộ máy đó đầy đủ năng lực và phẩm chất như tinh thần của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6, khóa XII đề ra.

Hoàng Lãm
.
.