Hợp lòng dân thì dân tin

Làm hợp lòng dân

Thứ Ba, 14/11/2017, 07:52
Với tinh thần chống tham nhũng “không vùng cấm”, nhân dân hoàn toàn có thể tin rằng ở một tương lai không xa nữa, đất nước sẽ sạch bóng tham nhũng! 

Hội nghị Trung ương 6 vừa kết thúc với lời đúc kết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Hợp lòng dân thì dân tin, chế độ ta còn, Đảng ta còn”. Đây là Hội nghị thu hút sự quan tâm rất lớn của nhân dân, bởi những quyết tâm trong công tác chống tham nhũng, chấn chỉnh cán bộ, tinh gọn bộ máy mà Đảng và Chính phủ đã thực hiện trước đó.


1. Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có khẳng định, việc kỷ luật cán bộ thời gian qua Đảng làm là “hợp lòng dân, thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả”.

Có thể nói là hiện tại, nhân dân đang cảm thấy vui mừng và phấn khởi vì những tín hiệu tích cực từ công cuộc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng của Đảng và Nhà nước thời gian qua. Có lẽ là chưa bao giờ mà những vụ việc, cá nhân sai phạm bị đưa ra ánh sáng và bị xử lý một cách nghiêm khắc, thấu tình đạt lý và tâm phục như vậy. Trong đó, có cả những cán bộ cấp cao trong bộ máy Nhà nước.

Như vậy, tinh thần chống tiêu cực, tham nhũng không nể nang, không vùng cấm thật sự không phải là những khẩu hiệu suông mà điều đó đã và đang diễn ra theo đúng tinh thần như vậy.

Minh họa: Lê Phương.

Như tại Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, Tổng Bí thư có nêu rõ về việc Ban chấp hành trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng bằng hình thức cách các chức vụ về Đảng, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là bài học đau xót cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với cá nhân ông Nguyễn Xuân Anh mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta. 

Ông nói: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân”.

Tổng Bí thư đã chỉ ra chính xác rằng, kỷ cương, kỷ luật của Đảng mà không nghiêm thì tất loạn bởi khi đó, lòng tin của nhân dân sẽ lung lay và mai một. Cán bộ tiêu cực mà không xử lý nghiêm, công khai, minh bạch thì lòng dân bức xúc, cứ để lâu dần dễ dẫn đến mất niềm tin. Đó là một điều nguy hiểm, như Tổng Bí thư có nói “để mất niềm tin là mất tất cả”.

Vậy niềm tin của nhân dân được củng cố từ đâu? Đầu tiên, đó là quyết tâm chấn chỉnh cán bộ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị từng Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình. 

Ông nhấn mạnh: “Tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác tự gột rửa)…” và tất nhiên, nếu sai phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm, như trường hợp cán bộ lãnh đạo ở Đà Nẵng.

Rồi những quyết định của Đảng trong vấn đề tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động cũng đã được nhân dân hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Trong Hội nghị Trung ương 6 vừa qua, Trung ương đã chỉ rõ: Tập trung ưu tiên triển khai ngay những việc đã rõ, đã chín và được nhất trí cao; còn những việc chưa đủ rõ, quá phức tạp, ý kiến còn khác nhau nhiều thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, quyết định sau, làm từng bước, chắc chắn. 

Ví dụ như: Kết thúc hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; tổ chức lại Đảng bộ ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao.

Một bộ máy quản lý Nhà nước tinh gọn, hiệu quả cũng chính là điều mà nhân dân mong mỏi, đặc biệt là đối với những tổ chức mà khi hoạt động chưa thực sự hiệu quả, còn để xảy ra tiêu cực như ở Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ trước đây là điển hình. Kết thúc hoạt động của tổ chức này đã cho thấy rất rõ sự quyết liệt của Đảng trong vấn đề tổ chức bộ máy.

2. Đặc biệt là niềm tin của nhân dân đã được khôi phục mạnh mẽ sau những kết quả khả quan trong công tác đấu tranh với vấn nạn tham nhũng trong thời gian qua. Có thể nói, công tác phòng, chống tham nhũng đã đi vào giai đoạn quyết liệt nhất. Hàng loạt sai phạm của nhiều tổ chức, cá nhân, những nghi can tham nhũng làm thất thoát tiền của nhân dân, những phi vụ lũng đoạn ngân hàng,… đã dần được đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm khắc. 

Những kết quả này cho thấy sự quyết liệt của Trung ương Đảng, của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng và hơn nữa là của tất cả các cơ quan đã vào cuộc. 

Đó là kết quả của quyết tâm và hành động chống tham nhũng thực chất, không né tránh, không vùng cấm, không có ai đứng ngoài như chính lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban chỉ đạo là, “không thể đứng ngoài được, cá nhân nào có không muốn làm cũng không được”.

Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá, chống tham nhũng hiện đang trở thành một phong trào, một xu thế của xã hội. Việc phòng, chống tham nhũng hiện tại không còn là hành động đơn độc của cá nhân, tổ chức nào mà là của cả xã hội. 

Có thể thấy, khi phong trào chống tham nhũng đã lên, nhân dân đã có đầy đủ niềm tin về sự công tâm và nghiêm khắc của Đảng với tham nhũng thì chuyện cả xã hội đồng lòng chống tham nhũng là tất yếu. 

Và với đà đó, với không khí sôi sục đó, với tinh thần chống tham nhũng “không vùng cấm” đó, nhân dân hoàn toàn có thể tin rằng ở một tương lai không xa nữa, đất nước sẽ sạch bóng tham nhũng! Và khi đó, đất nước sẽ có những khởi sắc, sẽ bước lên những nấc thang phát triển mới.

Và không chỉ dừng lại ở công cuộc chống tham nhũng, hiện tại, Đảng và Nhà nước đang cho thấy sự vào cuộc quyết liệt trong việc làm sáng tỏ mọi khuất tất đối với những tiêu cực, bê bối tồn tại suốt thời gian trước khiến dư luận xã hội bức xúc. 

Đối với những cán bộ dù là đương chức hay đã “hạ cánh”, tất cả đều không thể được an toàn nếu có liên quan đến những tiêu cực, sai phạm đó. Trách nhiệm của từng cá nhân đến đâu trong vụ việc đều được làm rõ để xử lý. 

Có thể thấy, những “bàn tay sắt, bàn tay sạch” như lời Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân từng nói đã thật sự xuất hiện và thực thi nhiệm vụ. Mà lãnh đạo, là tấm gương của “bàn tay sắt, bàn tay sạch” đó chính là Tổng Bí thư. Và những gì Đảng làm đang được nhân dân hết lòng tin tưởng, ủng hộ!

Hoàng Lãm
.
.