Hợp lòng dân thì dân tin

Lòng tin của nhân dân

Thứ Tư, 08/11/2017, 07:40
Có rất nhiều nguyên cớ khiến niềm tin của nhân dân không vững chắc như trước đây, đó là tình trạng cán bộ thoái hoá biến chất, đó là thực tế công tác đề bạt cán bộ còn nhiều vấn đề tồn tại, đó là lời nói chưa đi đôi với việc làm của nhiều bộ, ngành.

Hội nghị Trung ương 6 vừa kết thúc với lời đúc kết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Hợp lòng dân thì dân tin, chế độ ta còn, Đảng ta con”`. Đây là Hội nghị thu hút sự quan tâm rất lớn của nhân dân, bởi những quyết tâm trong công tác chống tham nhũng, chấn chỉnh cán bộ, tinh gọn bộ máy mà Đảng và Chính phủ đã thực hiện trước đó.


Thế nhưng, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm việc khôi phục niềm tin của nhân dân là hoàn toàn không khó khăn nếu có quyết tâm, có ý thức vì nhân dân mà phụng sự, vì cái chung mà gắng sức.

1. Chính phủ kiến tạo với sự đứng đầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một minh chứng rõ nhất cho quá trình khôi phục niềm tin của nhân dân.

Khi Thủ tướng dầm mưa thị sát bão giông, khi Thủ tướng đến chợ đầu mối trò chuyện cùng bà con tiểu thương, khi Thủ tướng ra đồng hỏi han người nông dân, khi Thủ tướng ban hành quyết định giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện thuận lợi hơn trong kinh doanh ngay tại chỗ, khi Thủ tướng ngồi máy bay quan sát tình hình nhiễm mặn để đưa ra giải pháp, khi Thủ tướng hoãn mọi cuộc họp để chỉ đạo giúp dân trong thiên tai, khi Thủ tướng ăn phở trong quán bình dân, uống cà phê đá bình dân...

Minh họa: Lê Phương.

Những hành động của Thủ tướng rõ ràng đã mang lại nhiều thông điệp tích cực, cảm xúc tích cực. Một Chính phủ gần dân, lắng nghe dân và tôn trọng nhân dân. Người đứng đầu làm được điều đó, thì những thành viên khác trong nội các phải biết soi rọi mình, phải biết nghiêm khắc với chính bản thân mình. Thậm chí, là biết cách giật mình xấu hổ.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng đã có những hành động dấn thân, quyết liệt vì cái chung, vì môi trường kinh doanh thông thoáng, chấp nhận xoá bỏ hàng loạt điều kiện ràng buộc trong thông thuơng…

Phải sòng phẳng với nhau, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm được điều này chắc chắn phải vượt qua nhiều sức ép, rào cản. Vì như chúng ta đều biết, cốt lỗi của những hành chính rắc rối là vì lợi ích, nay Bộ trưởng làm được điều này tức là đã dũng cảm trong nhìn nhận vấn đề, dũng cảm trong công tác điều hành. 

Tưởng là đơn giản, nhưng đặt trong bối cảnh của bản thân mới thấy khó, cực kỳ khó. Thế cho nên, sẽ không quá lời nếu cho rằng một Chính phủ kiến tạo đã tìm thấy một Bộ trưởng kiến tạo tại Bộ Công thương.

Lời khen của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho Bộ trưởng Trần Tuấn Anh là một lời khen xác đáng, đúng người đúng việc.

2. Công tác phòng chống tham nhũng, chấn chỉnh cán bộ, tinh gọn bộ máy với ngọn cờ đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang lại những thành quả bước đầu. Một không khí không a-dua với cái xấu, không đồng loã với cái sai, đã thật sự hiện hữu. Hàng loạt những lãnh đạo cao cấp đã bị xử lý với những hình thức khác nhau, xử lý một cách công khai, không khoan nhượng.

Quyết tâm này của Tổng Bí thư còn được khẳng định qua phát biểu: “Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân. Hợp lòng dân, thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả". 

Suy cho cùng vạn sự thành bại đều do yếu tố con người, cho dù có chủ trương đúng đắn đến đâu, có đường hướng khoa học đến đâu nhưng con người không phù hợp thì tuyệt đối không thể dẫn đến thành công được. Mà niềm tin của nhân dân cũng bắt nguồn từ chính con người, tức người cán bộ lãnh đạo, từ cán bộ địa phương cho đến cán bộ Trung ương.

Sẽ thật khó cho việc khôi phục niềm tin khi nhân dân được chứng kiến vì một “lỗi đàm phán” khiến chúng ta phải bù lỗ cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hàng tỷ USD ngay khi nhà máy  này đi vào sản xuất trong vài tháng tới. 

Hay những công trình công cộng đội vốn hàng trăm triệu USD, hàng tỷ USD như không. Rồi đó là những tập đoàn thua lỗ, đó là những khoản nợ khổng lồ của các ông kinh doanh độc quyền (Thật ra, tôi không thể nào hiểu được câu chuyện đã độc quyền mà còn lỗ là lỗ làm sao?). 

Đó là những trạm BOT chỉ định được đặt tràn trên Quốc lộ, đó là tình trạng cả gia đình làm quan xã, cả gia đình làm quan huyện, cả gia đình làm quan tỉnh.

3. Tất nhiên, những vấn đề mà tôi vừa nêu trên đều có yếu tố thời gian. Thế cho nên, song song với công tác chấn chỉnh cán bộ phải có công tác hồi tố, công tác truy cứu trách nhiệm những cá nhân buông lơi quản lý, buông lơi nhiệm vụ khi còn đảm đương chức vụ.

Phải làm điều này một cách kiên quyết, công tâm, thì mới hy vọng hình thành nên trách nhiệm nhiệm kỳ, điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là để tránh tình trạng “tôi về hưu rồi muốn làm gì thì làm, muốn xử sao thì xử” như phát ngôn hết sức vô trách nhiệm, cẩu thả của ông nguyên Chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai.

Phải có trách nhiệm nhiệm kỳ thì mới chống chọi được tư duy nhiệm kỳ, phải có trách nhiệm nhiệm kỳ thì người tiền nhiệm mới để lại những nền tảng tốt đẹp cho người kế nhiệm. Đó mới là bệ phóng tốt để phát triển, nấc thang vững chắc để đi lên. Suy cho cùng, làm điều đúng thì nhân dân sẽ ủng hộ, khi nhân dân ủng hộ thì nghiễm nhiên niềm tin đã được củng cố rồi.

Ngô Nguyệt Hữu
.
.