Mối tình định mệnh của NSND Lê Hùng và người vợ trẻ NSƯT Trần Hoài Thu

Chủ Nhật, 14/05/2017, 18:57
NSƯT Hoài Thu, người vợ trẻ của NSND Lê Hùng là bến đỗ cuối cùng của vị đạo diễn tài hoa và nức tiếng đa tình, cuộc hôn nhân đó đã duy trì đến nay đã hơn chục năm kể từ ngày gặp gỡ định mệnh ấy…

"Khi con người ta không có tình yêu thì như vườn hoa không có ánh nắng mặt trời", một ai đó đã nói thế, và quả đúng là như thế. Tình yêu thường biến những cái không thể thành có thể. Sự xa cách về tuổi tác hay địa lý, sự khác biệt giữa các rào cản về văn hóa, xã hội hay tôn giáo cũng chẳng làm thay đổi gì, ở đó chỉ có hai trái tim đang đập loạn nhịp vì yêu. 

Nhưng yêu là gì?! Đó là sự say nắng mà người trong cuộc không biết tại sao lại thế, tại sao lại vậy, chỉ biết rằng mọi chuyện đến một cách thật tình cờ, thật tự nhiên. Như một sự sắp đặt của số phận, cột hai người vào với nhau, để đơm hoa kết trái và tạo quả. NSƯT Hoài Thu, người vợ trẻ của NSND Lê Hùng là bến đỗ cuối cùng của vị đạo diễn tài hoa và nức tiếng đa tình, cuộc hôn nhân đó đã duy trì đến nay đã hơn chục năm kể từ ngày gặp gỡ định mệnh ấy…

Căn nhà ở đường Tam Trinh với vô vàn những con vật kì lạ, công, trĩ, gà rừng, chim các loại, còn có cả chó và mèo nữa. Thu bảo: "Đó là sở thích của anh Hùng, và em cũng đã quen những con vật này từ ngày biết anh Hùng rồi dần dần yêu thích luôn cái sở thích của anh ấy".

NSND Lê Hùng là một người đàn ông tài hoa nức tiếng trong làng sân khấu và những câu chuyện tình của ông thì có thể kể cả ngày cũng không hết chuyện.

Nhiều bóng hồng đã đi qua đời ông để lại những dư âm ồn ã và người ta bảo: "Con sói già của làng sân khấu sẽ mãi là con ngựa bất kham vì chẳng thể ai có đủ dũng khí để cầm cương con ngựa ấy lại".

Sau ngày vợ đầu của ông mất năm 1998, ông có những mối tình  ngắn ngày và dài hạn, có người được một năm, có người được vài năm. Những cuộc tình đến rồi lại đi như những cơn mưa rào vội vã và rồi như một sự sắp đặt của số phận, định mệnh đã mỉm cười với ông để cho ông một cái kết cục có hậu.

 Năm 2005, cô bé đoàn chèo Thái Bình mới có 19 tuổi, cái tuổi bẻ gãy sừng trâu, vô lo vô nghĩ. Thu là con út trong gia đình có 7 anh chị em, và lúc đấy đã là gương mặt trẻ triển vọng của làng chèo, đã lên chương trình của VTV "Gặp gỡ người hâm mộ" của biên tập viên Thanh Hạnh.

Năm đó NSND Lê Hùng về đoàn dựng vở nhưng cuộc gặp ngắn ngủi đó chưa đơm vào lòng cô gái điều gì cả, và hai con người đó vẫn đi hai con đường của riêng họ. Chỉ đến khi cuộc gặp lần thứ hai khi NSND Lê Hùng về đoàn chèo dựng vở cách sau đó mấy tháng sau, vào đầu năm 2006.

Ánh mắt xa xăm, Thu hồi tưởng lại câu chuyện đã qua: "Anh Hùng lúc đó đã là đạo diễn danh tiếng lắm, mà em không phải cứ thấy đạo diễn là ve vãn lại,  em muốn tự lực bằng nghề mình, bằng khả năng của mình chứ không phải dựa dẫm vào một ai đó. Bởi vì em rất khái tính. Một buổi tối em đang ngồi cùng với mấy người bạn trong đoàn chèo, anh Hùng mới nhắn tin hỏi: "Có đi uống cafe không?".

Lúc đó, anh ấy ở nhà khách của nhà hát, còn mấy người bạn của em nói: "Cá cắn câu rồi nhé". Em còn ngúng nguẩy bảo: "Tao mà phải thèm đi uống cà phê với thằng cha này á. Không thích đâu". Nhưng chẳng hiểu sao miệng thì nói thế, nhưng chân thì chạy ra quán cafe gặp anh ấy vì thấy tò mò hay hay thôi".

Xong tự nhiên gặp nhau cứ cuốn nhau đi, rồi về cứ nghĩ đến người đó. Sự cảm tình giữa em và anh Hùng không phải vì anh ấy tài  hoa hay những điều mà anh ấy có đâu mà bắt nguồn từ một lần em đọc trên tạp chí Phong cách Việt viết về anh Hùng và bọn trẻ con. Tự nhiên em cảm thấy thương. Em thì rất yêu trẻ con.

Ở cơ quan cũ lúc nào đi đâu cũng có một đàn trẻ con đi theo mà gọi bằng mẹ ấy cơ đấy, nhiều lắm. Trong lòng em lúc đó thấy thương anh ấy lắm, một người đàn ông vợ mất đã lâu cả chục năm trời gà trống nuôi con. Anh Hùng lúc đó đã có 3 con gái và anh thường kể về những người con của mình với tình cảm rất nồng ấm.

Lên Hà Nội đi diễn, em đón bọn trẻ con anh Hùng đến chơi, dần dần Linh Đan càng ngày tình cảm càng gắn bó với em, Đan vẫn thường bảo: "Cô ơi cô lên trên này đi, bố đưa con với cô đi chơi".

Chiều nào đi học về cô bé cũng cầm máy của bố nhắn tin cho em. Hai người nói chuyện bằng tin nhắn qua lại một hồi lâu. Lúc đấy cô bé có 9 tuổi. Một lần em lên trên này, Linh Đan đến gần rồi khẽ khàng bảo: "Cô ơi, cô cho con gọi cô bằng mẹ nhé". Hai mươi tuổi mình nghe được câu nói ấy thì cảm động ghê lắm. Rồi nhớ thương hai bố con và thật sự muốn gắn cuộc đời mình với những người thân yêu đấy”.

Yêu tha thiết đấy, đạo diễn Lê Hùng tuy lúc ấy đã ngoài 50 nhưng lửa tình với cô gái trẻ rừng rực cháy. Mà ông cũng thấy thật kì lạ, từ ngày vợ đầu mất đi, ông đã trải qua không ít những cuộc tình ồn ào với những bóng hồng xinh đẹp, và các con của ông có vẻ như chúng không chịu ưng một ai.

Đã có nhiều lần ông bảo chúng gọi những người phụ nữ ấy là mẹ, nhưng chúng dứt khoát không chịu, dù thế nào cũng bướng bỉnh không chịu. Nhưng riêng với cô gái trẻ này, bọn trẻ nhà ông quấn quít lắm, chúng lại rất thiết tha và gọi "mẹ" ngon lành.

Gia đình Nghệ sĩ Lê Hùng - Trần Hoài Thu

Có những hôm, người con gái trẻ ấy diễn xong đã vào cuối giờ tối nhắn tin: "Em vừa mới diễn xong", ông lập cập phóng xe ô tô lao ngay trong đêm hơn 100 cây số về Thái Bình để gặp nàng. Tình yêu càng nồng nàn càng mãnh liệt rồi họ quyết định phải ở cùng một nhà với nhau thôi.

Để chấp nhận cho con gái của mình mới 20 tuổi lấy người đàn ông ngoài 50 và có nhiều cuộc tình tai tiếng là điều không gia đình nào muốn cả, và Thu cũng bị lâm vào tình cảnh như vậy. Làm sao để yêu, để chung sống với nhau đây?!.

Tình yêu vừa mãnh liệt, vừa mù lòa, vừa ngông cuồng, cô gái trẻ bất chấp tất cả: "Ai nói gì mặc ai, chỉ biết có yêu, chỉ biết đến tình yêu. Mình hãy sống vì nhau, cho nhau, và đừng nghĩ điều gì khác nữa cả".

Thói đời, càng cấm thì càng yêu, càng khó khăn thì càng phải phấn đấu. Cô gái giấu gia đình lấy trộm sổ hộ khẩu để đi đăng kí kết hôn, đặt gia đình trước sự đã rồi. Thu nghĩ bố mẹ không thể nào bỏ con cái được, cùng lắm là sẽ giận hai, ba năm sau thì thôi. Nhưng chàng rể ngay sau đó đã thuyết phục được gia đình cô gái bằng tình yêu chân thành và sâu sắc của mình. Họ cũng dần quên chuyện tuổi tác và chúc phúc cho đôi uyên ương.

Những thói trăng hoa, tò mò vì gái đẹp dần như biến mất, cuộc sống gia đình mái ấm bên vợ con khiến ông trở nên chỉn chu hơn. Ông không còn có những phút xao lòng nữa, vì ông nghĩ Thu và các con đã là quá đủ để cho ông. Một ngôi nhà và những đứa trẻ lần lượt ra đời.  Trong vòng 7 năm Thu sinh cho ông ba người con.

Trước khi lấy Thu, ông đã có ba người con gái, sau khi Thu về làm vợ lần lượt hạ sinh thêm cho ông hai người con gái nữa. Nhà có tất cả 5 người con gái, và Thu cảm thấy cần phải sinh một cậu con trai cho ông đó là bổn phận, là trách nhiệm, là tình yêu, là những gì mà cô sẵn sàng làm. Và họ đã cùng nhau lên "kế hoạch" để có cậu con trai vào năm 2013. Và thật may mắn kế hoạch đó đã được thực hiện một cách hoàn hảo. Ngoài 60 tuổi, lần đầu tiên trong đời được có cậu con trai, ông như ở tận cùng của sung sướng.

Ngay cả bản thân ông cũng thừa nhận: "Nếu như hai người ở với nhau mà không có con cái thì tình yêu đến một giai đoạn nào đó rồi thì cũng vỗ cánh bay đi. Đã yêu nhau, cái cây nó phải ra hoa, kết quả để cho ra trái". Có phải chính vì lẽ đó mà những cuộc tình của ông trước đây đều dang dở và không có lối thoát.

Còn giờ, sau khi yên bề gia thất với người vợ trẻ và sinh cho ông một đàn con, ông cảm thấy mãn nguyện. Sau ngày dài làm việc, ông trở về nhà, đám nhỏ líu ríu bấu víu lấy ông, chúng làm cho ông ấm lòng và bớt đi khoảnh khắc của tuổi già thường cô quạnh. Ông lại có được người vợ trẻ sẵn sàng chịu nhận thiệt thòi lùi về hậu phương để chăm sóc tổ ấm nhỏ của mình.

Thu kể: "Khi em lấy anh Hùng thời gian rất dài Linh Đan ngủ cùng giường với em và anh Hùng luôn. Mãi sau mới ngủ riêng. Tình cảm của em và Linh Đan cho đến giờ vẫn yêu thương nhau lắm. Thanh Lê còn có khoảng thời gian ở với mẹ 6, 7 năm còn Linh Đan  sinh năm 1998 thì chỉ biết được mẹ sau hai tháng sinh ra đời, mình thương yêu lắm.  Năm 2013 em sinh bé cuối út…"

Làm vợ NSND Lê Hùng đến năm nay đã 11 năm  nhưng ở họ vẫn giữ được lửa của tình yêu thương thuở nào. Sự say đắm trong hôn nhân khiến cho ông thêm trẻ lại, vui vẻ yêu đời hơn. Còn Thu sau nhiều năm gián đoạn công việc của nhà hát để làm tròn thiên chức người vợ người mẹ đã quay trở lại với nghệ thuật chèo, cái nôi đưa cô đến với cuộc gặp gỡ định mệnh với người chồng hiện giờ và bằng bản lĩnh và tài năng nghệ thuật, cô liên tiếp đạt giải cao trong các kì hội diễn toàn quốc.

Ở ngoài ban công ngôi nhà đôi vợ chồng nghệ sĩ, đóa hoa hồng đang tỏa ngát hương thơm, và những chú chim  hót vang lừng.

Trần Mỹ Hiền
.
.