Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn: Dài thêm ngày tháng gọi tên nhau

Thứ Ba, 01/08/2017, 08:21
Cuối cùng thì, sau rất nhiều nỗ lực kèm một chút may mắn, Kiều Minh Tuấn đã được nhớ mặt biết tên rộng khắp. 

Gần 30 tuổi, Tuấn bỗng nhiên trở thành "hotboy" của màn ảnh rộng vì gương mặt góc cạnh, ăn hình và là "soái ca" của rất không ít người hâm mộ. 

Thật ra thì, Tuấn vẫn ở đó, làm công việc anh thích, yêu thương và chăm sóc người mình yêu. Chỉ là, một ngày đẹp trời, danh tiếng ghé qua, người ta chú ý đến anh nhiều hơn.

1. Cách đây độ 3 hoặc 4 năm, có lần tôi xin được cái hẹn phỏng vấn với nghệ sĩ hài Cát Phượng. Một tối mưa rây rây, ở căn chung cư cũ gần cầu Thị Nghè dễ tạo được đồng cảm và chia sẻ. Hồi ấy, chị Phượng vẫn còn buồn nhiều khi nhắc đến những đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên. 

Giữa chừng, có cuộc điện thoại, hình như là người thân ở quê gọi lên. Nó giúp tôi hiểu thêm rằng, người đàn bà đang ngồi đối diện với mình, đã từng đôi lần cùng quẫn nghĩ đến cách chấm dứt cuộc sống, là người nhiều tâm sự và nhiều lo toan. Mà lo toan nào cũng gắng sức, cũng ráng thêm chút nữa thôi, vét hết những gì đang có để cho đi. 

Tôi có đọc trên một tờ báo, Tuấn nói rằng, anh đồng cảm và thương chị Phượng cũng vì cái nết đó. Kiểu như là, tự nhiên thấy người chị, người đồng nghiệp của mình sao tốt tính vậy mà lận đận mãi, đâm thương. 

Có vậy thôi mà tôi xúc động, xin cái hẹn với Tuấn cho kỳ được - dù tôi biết Tuấn đã "ngán" trước quá nhiều cuộc truy lùng của báo giới với hàng tá câu hỏi na ná nhau. 

Chắc hẳn bạn đọc đồng ý với tôi rằng, phụ nữ hay đàn ông, dù mạnh mẽ, dù độc lập đến đâu đi chăng nữa, vẫn cần một người bạn bên cạnh, sẻ chia và làm chỗ dựa tinh thần. 

Đôi khi, chỉ cần giữa bộn bề cuộc sống, ngồi xuống một khoảng riêng, kể cho nhau nghe những điều mình đã và chưa làm được, một cuốn sách, một bộ phim hay mình đã xem hoặc một vài giây phút thở than mà chẳng bị phán xét. Tôi tin Tuấn và chị Phượng, ít nhất cho đến thời điểm này, đã trở thành điểm tựa hạnh phúc của nhau.

Chuyện Tuấn và chị Phượng đồng hành cùng nhau, không phải bây giờ mới được biết đến. Tại thời điểm cuộc phỏng vấn của tôi với Phượng, Tuấn chính là người soát lại bài, cung cấp hình ảnh cho phóng viên. Bây giờ thì, vai trò ấy có sự hoán đổi.

Là vì "Phượng thẳng tính tới độ nóng tính, chuyện gì mà thấy không phải, cho dù là người đi trước chăng nữa cũng bật lại. Rồi có những chuyện qua rồi hay nhắc, phụ nữ mà. Nhưng nói người ta thương thì không làm sao, mà bị ghi sai ý thì phiền. Chưa kể báo này đăng, báo kia viết lại, mỗi tờ biên khác một chút, câu chuyện thành ra khác liền. Hiện tại thì, Phượng đằm hơn lúc trước nhiều rồi. Còn tôi thì vướng nhiều lịch quay, và cũng ngại chuyện của mình không có gì mới nên Phượng kiểm tra và sắp xếp giúp".

Tuấn nói thêm rằng: "Tính tôi lười giải thích và rất ngại việc bày tỏ tình yêu theo kiểu tuổi teen hay như các bạn đồng trang lứa, đi đâu cũng đèo nhau. Tôi thấy điều đó vừa phiền phức, vừa mệt mỏi vô cùng. Mọi người ai cũng cần có những khoảng không riêng. Phượng cho tôi khoảng không đó. Thi thoảng, cũng có cuộc hẹn bạn bè chúng tôi đi cùng nhau nhưng không phải lúc nào cũng dính với nhau mới là yêu nhau. Có lẽ, tôi không hợp với kiểu lãng mạn, ngôn tình". 

Tôi bèn hỏi điều ý nghĩa nhất anh từng làm cho người yêu là gì. Suy nghĩ hồi lâu, Tuấn cười lớn, gãi đầu: "Rất là sến súa và tào lao! Tôi làm một cái thiệp, trên đó vẽ vời các kiểu để kỷ niệm". 

Thật ngạc nhiên khi Tuấn không nói về những chuyến đi cùng chị Phượng và con trai, những giờ làm bạn cùng cậu bé ngoan ngoãn ấy, những lần lăn xuống bếp, không nói về việc chung tay mua một căn hộ be bé như thông tin đã được chuyển tải.

"Trời đất, vậy mà anh bảo anh không hợp với kiểu lãng mạn?" - tôi bắt bẻ. "À, thì lâu lâu mình mới làm vậy chứ không có thường xuyên. 

Ảnh: CÚM.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mình thích chứ không phải làm vì người kia đòi hỏi. Một khi mình không nghĩ đến có nghĩa là mình không thích rồi. Cũng như bây giờ, nhiều người biết chuyện của chúng tôi, hễ đụng mặt là hỏi, thậm chí inbox facebook, tính chừng nào cưới. Tôi toàn cười trừ cho qua vì quả tình mình chưa nghĩ đến. Tôi biết, đám cưới với một người phụ nữ quan trọng đến chừng nào. 

Nhưng tôi cũng biết, hôn nhân là chuyện hệ trọng. Tôi không muốn vì sức ép của dư luận mà cố gắng thực hiện điều mình không muốn rồi phải hối hận. Quan trọng nhất, chẳng phải là làm thế nào để mình cảm thấy hạnh phúc và thoải mái hay sao?" - Tuấn hồi đáp.

2. Kiều Minh Tuấn sinh ra và lớn lên ở vùng biển. Tôi không chắc, có phải ai lớn lên ở đấy cũng đều mạnh mẽ và có tâm hồn phóng khoáng hay không, nhưng Tuấn thực sự là một người như vậy. Hoặc giả có khi sự mất mát từ nhỏ khiến người ta trưởng thành sớm và chững chạc hơn những người đồng trang lứa. 

Như khi Tuấn kể rằng, ba mất năm anh lên 8, là con trai độc nhất trong một gia đình bốn chị em nên lúc nào cũng được má cưng hơn. Thay vì "tận dụng" điều đó, anh lại kháng cự, kiểu "Trời ơi, con là con trai mà!". Tuấn nói anh hiểu tình thương của má nhưng nghĩ đến mấy chị em, thấy tội nếu mình dành hết tình thương đó. 

Cũng cái tính lầm lì, ít nói đó nên sau này theo học trường sân khấu, đã có lần thầy giáo phải băn khoăn "không biết có tuyển nhầm trò này vào học hay không"!

Ngày sắp tốt nghiệp, Tuấn được vai khá lớn trong một bộ phim truyền hình, thầy cô, bạn bè ai cũng mừng trước cánh cửa rộng mở. Vậy mà, không hiểu cơn cớ run rủi làm sao, mãi một năm sau mới lại có vai diễn. 

Tuấn cười như mếu: "Hình như tôi bị dính 'lời nguyền' hay sao đó chị. Hễ mà đóng phim nào được chú ý một chút, bạn bè chúc mừng 'chuẩn bị đắt show nè nha' thì y như rằng sau đó ế show từ nửa năm đến một năm". Sân khấu và hài kịch đã nuôi dưỡng lòng yêu nghề của Tuấn trong những ngày khó khăn đó.

Sự miệt mài, chịu khó với nghề đã mang lại cho Kiều Minh Tuấn bề dày diễn xuất khủng khiếp. Duy cái chất khẳng khái và cái tính bình dân thì vẫn nguyên vẹn. Tuấn không giữ kinh nghiệm cho riêng anh, cũng không giấu nghề mà hết lòng nâng đỡ và tạo cơ hội cho những người trẻ diễn cùng. 

Đạo diễn Charlie Nguyễn từng nói vui rằng, chọn Kiều Minh Tuấn cho vai Hoàng trong Em chưa 18 là "sai lầm" lớn nhất của anh. Vì Tuấn lanh lắm, sửa luôn thoại, chỉ vai cho bạn diễn. Tuấn nghe vậy, gãi đầu cười hề hề. Chứng kiến một đứa em trong nghề vấp ngã, Tuấn gọi điện nói như tát vào mặt. 

Xong động viên, dặn dò đầy cảm thông: "Mãi mới được Tổ đãi, ráng mà làm nha!" Với anh em, bạn bè trong nghề, Tuấn lúc nào cũng là "một người chơi rất được" và sẵn sàng uống tới bến. 

Có hôm uống xong thì lăn ra ngủ, cũng có hôm càng uống, nỗi buồn cất giấu ở đâu đó thức dậy "thấy mình thương mình quá", nằm lăn ra vỉa hè, chẳng nghĩ được gì ngoài nỗi buồn.

Trước Em chưa 18, Kiều Minh Tuấn là cái tên chuyên trị vai phụ đã được biết đến ít nhiều ở các sân khấu kịch Sài Gòn, trong những bộ phim truyền hình, chỉ khác là độ phủ sóng chưa rộng khắp. 

Tuấn kể, nghe thương vô cùng: "Đóng nhiều phim truyền hình, được người làm chuyên môn khen, được khán giả hưởng ứng, tôi cũng từng hy vọng tên của mình xuất hiện ở một giải thưởng nghề nghiệp nào đấy. Dù là đề cử cho vai phụ thôi cũng được mà đợi hoài không thấy. Không phải tôi ham giải thưởng đâu, chỉ là tôi mong mỏi cố gắng của mình được ghi nhận một chút, cho mình động lực để bước tiếp. Tôi lại tự an ủi mình, chắc là tại mình không 'hot'. Suy nghĩ vậy thôi chứ không cảm thấy nặng đầu".

Hỏi Tuấn, sự thành công ngoài sức tưởng tượng của phim có khiến anh thấy choáng và lo ngại sẽ thay đổi điều gì đó trong hạnh phúc anh và chị Cát Phượng đã dày công vun đắp?

"Tôi bất ngờ vì mình không chuẩn bị trước sự đón nhận của truyền thông. Tôi cũng ý thức rõ, khi mình được mọi người biết đến nhiều thì mình càng nên cẩn trọng hình ảnh và phát ngôn. Vì lời nói lúc này có sức lan tỏa. Và rõ ràng, chúng ta chỉ nên lan đi những điều tốt đẹp thôi, phải không?

Còn trong cuộc sống và tình yêu, tôi vẫn cứ là mình của trước kia thôi. Nếu chẳng may hạnh phúc mình vun đắp lung lay thì mình càng phải vui. Bởi lẽ, một khi tình yêu của mình không đủ lớn thì phải nhường chỗ cho mảnh ghép khác, vững chãi, chắc chắn hơn đối với người kia. Tất nhiên, có thể ngay thời điểm vụn vỡ, mình sẽ buồn, sẽ đau và làm đủ trò nhưng sau tất cả, mình sẽ hiểu ra sự thật. 

Tôi ngưỡng mộ những cặp vợ chồng sau chia tay vẫn là bạn, vẫn có thể chia sẻ với nhau nhiều điều rất vui vẻ, thoải mái. Tôi nghĩ cuộc sống trở nên đáng sống là nhờ những biến cố như vậy để người ta được dịp nhìn lại mình", Kiều Minh Tuấn trả lời vậy.

Hoàng Linh Lan
.
.