Phỏng vấn một con cá

Thứ Ba, 08/11/2016, 09:41
Phóng viên (PV): Thưa anh, xin anh cho biết cá có những tác dụng gì trong cuộc sống?

Cá: Nhiều lắm. Tôi có thể làm thức ăn, làm phân bón, làm cá cảnh, và nếu trở thành cá mập thì có thể đóng phim. Nói tóm lại, cá tham gia vào rất nhiều lĩnh vực của xã hội.

PV: Đúng vậy. Nhưng anh còn quên cá là nguyên liệu chính giúp làm ra nước mắm?

Cá: Tôi không hề quên. Nhưng nói thực nhé, mặc dù biết nói ra rất, rất nhiều người sẽ giận. Tôi không ủng hộ chuyện này.

PV: Ủng hộ cái gì?

Cá: Cái nước mắm ấy. Tôi không quá quan trọng nó và rất ít khi dùng nó.

PV: Anh đùa sao? Anh cần biết, đối với rất nhiều người, nước mắm là món ăn không thể thiếu.

Cá: Đúng vậy. Nhưng hãy bình tĩnh đi. Đa số gia đình chúng ta dùng nước mắm để làm gì? Có phải để làm nước chấm không?

PV: Chính xác.

Cá: Nước chấm về nguyên tắc chỉ là chất phụ gia được dùng với hàm lượng rất ít, chủ yếu nước mắm bà con chỉ lấy độ mặn. Nên các chỉ số như độ đạm hay gì đó không đưa vào cơ thể được bao nhiêu. Nói cách khác, nước mắm không phải là nguồn dinh dưỡng chính.

PV: Đồng ý. Rõ ràng chẳng ai đang đói mà mang nước mắm ra xơi.

Cá: Nước mắm có hàm lượng muối cực cao, nếu không muốn nói cao nhất trong các loại nước trên đời. Mà muối có hại đến sức khỏe vô cùng, đặc biệt những ai mắc bệnh tim mạch. Và người Việt Nam đang nằm trong số dùng muối quá nhiều theo những thống kê tin cậy.

PV: Thế ư?

Cá: Cứ nhìn bữa cơm người Việt mà xem, món gì cũng chấm và ở đâu cũng chấm; đó là điều không tốt chút nào.

Minh họa: Lê Tâm.

PV: Công nhận.

Cá: Đã thế gần như tất cả các gia đình Việt Nam đều giữ thói quen cả nhà hoặc cả đám bạn bè chấm chung một đĩa con nước mắm. Như thế, nếu bình tĩnh mà xét, cực kỳ mất vệ sinh.

PV: Không sai.

Cá: Tôi có thể khẳng định, hầu như trên thế giới người ta không có một món nào dùng chung như thế ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác trong một bữa cơm.

PV: Chính xác.

Cá: Tôi hoàn toàn không nói nước mắm là xấu. Nhưng tôi dám nghĩ thói quen lạm dụng nó, đề cao nó, phụ thuộc vào nó quá mức, cần nghiêm túc xem xét lại. Và đặc biệt cần cải tiến cách sử dụng chứ không nên "chấm" vô tội vạ như một số bà con.

PV: Anh nói khiến tôi suy nghĩ quá.

Cá: Gần đây có phong trào kiểm tra chất lượng nước mắm, tranh cãi xem phải chế tạo nó như thế nào để không ảnh hưởng tới sức khỏe toàn dân. Đó chắc chắn là một điều rất tốt. Nhưng tại sao không nhân dịp đó để nhìn lại mình xem dùng nước mắm như thế và tự phát như thế đã hợp lý chưa?

PV: Có vẻ rõ ràng là chưa.

Cá: Nâng cao chất lượng nước mắm và phải đi kèm với nâng cao kiến thức và cách sử dụng nước mắm, đừng biến nó thành một cái gì bất biến và quan trọng tối cao, bởi như tôi đã nói, suy cho cùng nó cũng chỉ là một chất phụ gia. Cuộc sống còn nhiều thứ quan trọng hơn phụ gia lắm.

Lê Thị Liên Hoan
.
.