Phỏng vấn ông Bụt

Thứ Sáu, 01/09/2017, 07:17
Phóng viên (PV): Thưa ông, trong giai thoại dân gian Việt Nam, Bụt nổi tiếng là người như thế nào?

Bụt: Ta dễ thương. Ta hay hiện lên đúng lúc. Ta cứu cô Tấm và con cá Bống. Nói một cách ngắn gọn, ta rất hiền.

PV: Đúng rồi. Từ xưa tới nay xã hội đã lưu truyền câu "Hiền như Bụt". Vậy theo ông, Bụt có giữ chức vô địch quốc  gia về hiền không ạ?

Bụt: Không. Ngày hôm nay ta thấy danh hiệu đó của mình đã bị nhiều kẻ cướp mất rồi. Và cướp đơn giản đến nỗi khiến ta cũng thấy đau lòng.

PV: Đau lòng?

Bụt: Ừ. Vì dù có hiền tới đâu, ta cũng thừa biết trong cuộc sống, hiền lành không thể giải quyết tất cả, muốn giữ được công bằng và nhân phẩm con người cần nhiều yếu tố khác nữa.

PV: Ví dụ như cần phẩm chất gì thưa Bụt?

Bụt: Phải biết và sử dụng trừng phạt nữa.

PV: Tại sao Bụt lại nói thế?

Bụt: Tại gần đây, ta thấy xã hội xảy ra nhiều chuyện xấu xa quá. Nào giám đốc đánh lái xe tới tấp, nào chủ kinh doanh tát cô nữ nhân viên giữa chốn đông người chỉ vì nói không đúng ý mình.

PV: Ừ nhỉ. Rất đông công chúng đã xôn xao các chuyện ấy. Họ phẫn nộ lắm.

Bụt: Nhưng lần nào cũng thế, những người gây ra các hành động xấu xa đó cứ xin lỗi là xong khiến ta vô cùng ngạc nhiên và tức giận.

PV: Xin lỗi ư?

Bụt: Ừ. Đánh người ta giữa chỗ trung tâm thương mại, đánh công khai mạnh mẽ những người thấp bé, cả tiền bạc và chức vụ đều nhỏ hơn mình, thế mà chỉ xin lỗi bằng mồm hoặc bằng thư là coi mọi thứ xong xuôi. Điều ấy khiến ta vừa tức lại vừa hoảng sợ. Ta có cảm giác toàn dân đang phấn đấu trở thành Bụt thì phải.

PV: Toàn dân trở thành Bụt?

Bụt: Ừ. Cứ gây ra chuyện xúc phạm nhân phẩm hoặc danh dự công dân rồi xin lỗi, hễ xin lỗi là được tha thứ thì xã hội nguy quá nhà báo ạ. Chả còn kỷ cương, chả còn pháp luật gì nữa.

PV: Bụt có nói quá không thế?

Bụt: Ta chắc chắn như vậy. Ta tin rằng luật pháp, tuy không phải sinh ra để trả thù, cũng không  quy định đủ thứ để rồi sau đó xí xóa bằng xin lỗi.

PV: Đúng vậy.

Bụt: Ta rất buồn, rất lo lắng khi thấy hễ cứ gây ra tai nạn giao thông là vận động gia đình nạn nhân bãi nại. Hễ cứ đánh người là xin lỗi bằng mồm hay bằng thư có vẻ chân thành sẽ xong tất cả.

PV: Nhưng bản chất của Bụt là độ lượng cơ mà.

Bụt: Độ lượng đâu phải là cào bằng hết. Đặc biệt, hành vi hành hung người khác là kết quả của một chuỗi phản ứng tâm lý phức tạp, nó xuất phát từ nhận thức về địa vị, nhận thức về pháp luật chứ đâu phải là một tai nạn vô tình. Thế mà hung thủ cứ trình bày như một sự cố ngoài ý muốn, một thứ từ trên trời rơi xuống đầu. Vậy mà các  nạn nhân chả ai bảo ai đều đồng thanh chấp nhận tha thứ cứ như không phải thế thì họ xấu xa hơn.

PV: Lạ nhỉ.

Bụt: Tại sao từ ngàn xưa quần chúng không cho Bụt xuất hiện ở khắp nơi? Bởi vì họ hiểu chỉ tha thứ và ban ơn không đưa cuộc đời này đi lên được, phải biết trừng phạt một cách đúng lúc, đúng người, đúng tội nữa nên tôi đề nghị dư luận không ủng hộ cho việc xin lỗi và các cơ quan pháp luật cũng vậy, nếu muốn giữ kỷ cương.

Lê Thị Liên Hoan
.
.