Sự kiện của năm

Một cảm hứng nhan sắc

Thứ Hai, 05/02/2018, 09:51
Giữa cơn buồn chán về hoa hậu, Hen xuất hiện như một làn gió xuân mát lành. Quá lâu rồi mới có một hoa hậu đăng quang mà sự khen chê chênh lệch hẳn về một phía.

Như thường lệ, ở mỗi số báo An ninh Thế giới Giữa tháng - Cuối tháng Tết, chúng tôi đều chọn các sự kiện tích cực của năm để lạm bàn từ chính trị, kinh tế cho đến văn hóa xã hội.

2017, là một năm đặc biệt của quốc gia, một năm với hàng loạt những phát ngôn ấn tượng, hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ với mục đích cuối cùng là để phục vụ nhân dân tốt hơn, đưa đất nước chuyển mình phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Đảng kiên trì xây dựng và chỉnh đốn, loại bỏ cán bộ thoái hóa biến chất, không đủ phẩm chất năng lực, từng bước triệt tiêu tham nhũng, Chính phủ kiến tạo nhất quán lời nói đi kèm hành động, Quốc hội ngày càng phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện trước những vấn đề trọng điểm… Đã nảy sinh rất nhiều tín hiệu tốt cho một hy vọng vào tương lai.


1. Không thể nhớ là đã qua bao nhiêu mùa thi hoa hậu rồi, làng hoa hậu Việt Nam mới lại xuất hiện một gương mặt tạo nên nhiều cảm hứng tích cực như H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2018.

Tôi đã có nhiều năm trực tiếp theo dõi sát các cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ tổ chức trong nước, nhưng chưa cô gái nào để lại ấn tượng mạnh như Hen. Ở Hen, không chỉ có vẻ đẹp về ngoại hình mà đặc biệt hơn là sự lộng lẫy của tâm hồn cô. Tôi tin rằng, những ai quan tâm đến Hen cũng đều sẽ phải rung động vì vẻ đẹp đó.

Phải thừa nhận rằng, trước khi Hen xuất hiện, công chúng đang quá ngán ngẩm về hoa hậu. Số lượng các cuộc thi diễn ra hàng năm quá nhiều, mà cuộc thi nào cũng nhàn nhạt, cũng ít nhiều tai tiếng như nhau.

Theo đó là hoa hậu ngày càng đông, như năm nay, người ta thống kê có đến hàng chục hoa hậu, người đẹp đã đăng quang. Song, để gọi tên một vài trong số đó thì lại quá khó. Lý do đơn giản không phải là vì những hoa hậu đó được truyền thông kém mà chỉ là vì, họ hiếm có gì đặc biệt để nhớ đến!

Giữa cơn buồn chán về hoa hậu, Hen xuất hiện như một làn gió xuân mát lành. Quá lâu rồi mới có một hoa hậu đăng quang mà sự khen chê chênh lệch hẳn về một phía. Rất hiếm lời phàn nàn, chê bai về Hen mà thay vào đó là sự ngưỡng mộ, là cảm xúc tích cực khi chiêm ngưỡng một hoa hậu lộng lẫy như Hen.

Vậy Hen có gì đặc biệt để mọi người như “lên đồng” như thế? Hen có nhan sắc, màu da, mái tóc khác biệt với những hoa hậu khác trong giới chăng? Hay là vì cô ấy là một tấm gương nghèo vượt khó thành công như cái cách mà đa số truyền thông hướng đến khai thác? Hay là vì Hen là một chân dài có trí tuệ?...

Không, tất cả đều không phải như vậy! Nhan sắc, trí tuệ hay xuất thân thấp không làm nên sự khác biệt của Hen bởi có không ít những người đẹp như vậy. Hen trở thành tâm điểm rực sáng là vì tâm hồn và trái tim nồng nàn của cô.

Công chúng đã từng chứng kiến bao nhiêu hoa hậu khi đăng quang đều hứa hẹn rằng sẽ làm việc này, việc kia cho cộng đồng, mà đó toàn là những việc rất to tát. Công chúng hẳn cũng đã nghe rất nhiều về cái gọi là sứ mệnh của các hoa hậu ở mỗi cuộc thi; cuộc thi nào cũng đều đặt ra những sứ mệnh to lớn cho người chiến thắng cả, như bảo vệ phụ nữ, bảo vệ rừng, biển đảo,…

Song, điều đọng lại trong công chúng sau những lời hứa, sứ mệnh của hoa hậu đó là gì? Có phải là, hoa hậu thì thường xuyên xuất hiện với váy áo lộng lẫy đi dự sự kiện showbiz; còn ban tổ chức hoa hậu thì sau cuộc thi, họ gần như kiểu “hết trách nhiệm”(?!) Chẳng phải có vị nào đó đã hỏi một câu rằng, hoa hậu làm được gì cho đất nước mà thi lắm thế hay sao?

Minh họa: Lê Phương.

Tất nhiên, ở đây ta không thể trách các hoa hậu đó bởi suy cho cùng, thi hoa hậu cũng chỉ là một gameshow mà hoa hậu là người thắng cuộc vậy thôi.

Hen thì không hứa hẹn gì nhiều bởi với cô, “không muốn nói suông”. Nhưng ai cũng hiểu động lực mạnh mẽ nhất của Hen trong cuộc thi Hoa hậu vừa rồi đó là vì buôn làng của mình. Hen có nói: “Tôi không chỉ thi cho riêng mình mà còn thi cho mọi người trong buôn làng”. Bởi trở thành hoa hậu, Hen có nhiều cơ hội hơn để giúp đỡ họ.

Và Hen đã làm ngay những điều đó sau khi đăng quang: 70% số tiền giải đã được đóng góp vào quỹ học bổng của bản làng Êđê, Hen cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng lên nhiều kế hoạch khác hỗ trợ cho buôn làng.

Bây giờ sẽ là sớm để nói Hen sẽ làm được gì cho buôn làng mình hay cộng đồng nói chung, song trái tim nồng nàn ấy của Hen là điều tốt đẹp cần có để lan tỏa ra cộng đồng; và nó cũng đã góp phần khơi lại tình yêu của mọi người về cái đẹp của một hoa hậu, vốn bị mai một bấy lâu!

2. Nhắc đến Hen, lại càng không thể không nhắc đến một tâm hồn lạc quan. Phải nói, tôi đã rất xúc động khi nghe trả lời về việc mình bị dùng lời lẽ miệt thị rằng: “Em không thấy tổn thương”, “Những điều mà mọi người nói, kể cả những câu mà mọi người cho là xúc phạm em, nhưng em nghĩ đó đều là đóng góp vì em trưởng thành từ những điều đó”.

Hen không hề giận dữ hay bức xúc, cũng không đáp trả lại người miệt thị mình, Hen chỉ nhẹ nhàng “hy vọng lúc nào đó mình sẽ tốt hơn để anh không chê nữa”. Hen nói bằng những lời rất thật lòng, không màu mè, hoa mĩ, không sân si mà trái lại còn rất cầu thị trước khen chê.

Có lẽ, chỉ ở những con người đã đủ trưởng thành mới có được tâm thế đó và cũng chỉ ở những con người đang dồn hết tâm trí của mình vào những lý tưởng tốt đẹp của cuộc sống, khi đó mọi thị phi với họ cũng chỉ là gió thoảng mây trôi. 

Hen cũng khiến cho những ai hay bất mãn với cuộc sống không như ý phải nhìn lại mà thấy thẹn. Hen được sinh ra trong gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, tuổi thơ cơ cực với nương rẫy, 13 tuổi đã trở thành lao động chính trong nhà, đường học hành gian nan vì nghèo khó,…

Ấy vậy mà nếu ai đó muốn xây dựng hình ảnh hoa hậu H’Hen theo kiểu “tấm gương nghèo vượt khó” thì sẽ chuốc lấy thất bại rất thê thảm, bởi vì Hen luôn nói về quá khứ của mình bằng ánh mắt ấm áp sáng bừng, cùng niềm hạnh phúc khôn tả.

Không có nước mắt lâm ly, cũng không có những câu chuyện ủy mị về sự vượt thoát khỏi buôn làng nghèo khó để theo đuổi giấc mơ hoa lệ; Hen tự hào và vui sướng khi nghĩ về tuổi thơ của mình với buôn làng, nương rẫy và cả những cơ cực thời sinh viên nơi phồn hoa đô hội, với Hen cũng là một quãng đời quá đẹp!

Người lạc quan là như vậy, nhìn đâu cũng thấy cuộc sống này đáng yêu vô cùng. Họ không chối bỏ hoàn cảnh hiện tại mà cố gắng hết mình và hạnh phúc với những gì mình đang có. Và khi đó, mọi thứ tự nhiên sẽ trở nên tốt đẹp hơn với họ.

Rõ ràng, Hen không chỉ là một hoa hậu theo cách hiểu đơn giản là một người đẹp có danh hiệu trong giới showbiz, Hen đã vượt ra khỏi điều đó và trở thành niềm cảm hứng tích cực về sự tử tế của con người hôm nay.

Người ta nói: “Cái đẹp cứu rỗi thế giới” và hoa hậu H’Hen Niê xứng đáng là một nét đẹp như thế!

Hoàng Lãm
.
.