Sự kiện của năm

Nhìn vào sự thật

Thứ Tư, 31/01/2018, 08:33
Năm 2017, một năm mà lãnh đạo cao cấp đã nhìn thẳng vào sự thật, nhìn rõ vào sự thật. 

Như thường lệ, ở mỗi số báo An ninh Thế giới Giữa tháng - Cuối tháng Tết, chúng tôi đều chọn các sự kiện tích cực của năm để lạm bàn từ chính trị, kinh tế cho đến văn hóa xã hội.

2017, là một năm đặc biệt của quốc gia, một năm với hàng loạt những phát ngôn ấn tượng, hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ với mục đích cuối cùng là để phục vụ nhân dân tốt hơn, đưa đất nước chuyển mình phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Đảng kiên trì xây dựng và chỉnh đốn, loại bỏ cán bộ thoái hóa biến chất, không đủ phẩm chất năng lực, từng bước triệt tiêu tham nhũng, Chính phủ kiến tạo nhất quán lời nói đi kèm hành động, Quốc hội ngày càng phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện trước những vấn đề trọng điểm… Đã nảy sinh rất nhiều tín hiệu tốt cho một hy vọng vào tương lai.


Không phải trước đây lãnh đạo không nhìn vào sự thật, nhưng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng thừa nhận: “Chúng ta biết rằng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc rất khó, rất phức tạp, vì nó liên quan đến xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Nhìn vào sự thật vốn không khó, tuy nhiên để nhìn vào sự thật song song hành động là điều vô cùng khó, khó đến độ gian nan, không tưởng.

1. Nhiều năm viết báo, chưa bao giờ tôi cảm nhận được niềm tin trong nhân dân đang được khôi phục như giai đoạn này, khi mà đã có rất nhiều lời hứa, rất nhiều tuyên bố, rất nhiều khẳng định trước đây nhưng hiện thực vẫn tồn tại muôn trùng cảm xúc tiêu cực trong nhân dân.

Nhìn quanh đều thấy những bất hợp lý, những quan hệ chồng chéo lợi ích, những câu kết trục lợi, từ chuyện nhỏ nhặt ở cấp xã cấp huyện, cho đến những chuyện lớn hơn ở cấp tỉnh, cấp trung ương.

Những ngày chớm tháng Chạp, nhân dân cả nước đã được chứng kiến nhận thức của bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong phiên xét xử về hai tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí (PVC).

Minh họa: Lê Phương.

Đáng kinh ngạc vô cùng khi một cá nhân như vậy lại được đề bạt nắm vai trò lãnh đạo từ Tổng công ty cho đến Vụ trưởng (Bộ Công thương) rồi về làm Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Hậu Giang, trúng cử Đại biểu Quốc hội. 

Khoan bàn đến khả năng hóa vàng ngân sách, thói vô trách nhiệm khi ký kết các hợp đồng gây tổn hại đến tài sản của Nhà nước vì đó là chuyện đã được cơ quan pháp luật định rõ, chỉ riêng về khoản nhận thức, tư duy của Trịnh Xuân Thanh đã thấy ngay ông này có quá nhiều vấn đề.

Một cá nhân như vậy vẫn được tín nhiệm của tổ chức, của địa phương trong công tác đề bạt cán bộ thì rõ ràng không thể không đặt nghi ngờ có động cơ không trong sáng trong việc quy hoạch đề bạt này.

Điều may mắn là với sự quyết tâm của Đảng, Trịnh Xuân Thanh đã phải trả giá cho hành vi của mình theo quy định của pháp luật chứ nếu không thì cũng không biết những cá nhân luồn sâu leo cao như Trịnh Xuân Thanh còn gây tổn hại đến uy tín của Đảng, của Chính phủ ra sao. Không biết hậu quả mà nhân dân phải gánh chịu vì những cá nhân này to lớn đến mức nào?

2. Rất đau xót khi phải chứng kiến ông Đinh La Thăng với cái còng trên tay, với những lời nói trước tòa. Ông Thăng một thời mang lại nhiều sinh khí mới cho TP HCM với cương vị Bí thư Thành ủy. Tuy nhiên, có chính danh thì mới lâu dài, có thanh liêm thì mới thành quan nhân tốt.

Những sai phạm trong quá khứ của ông Đinh La Thăng chỉ có thể qua mắt tổ chức ở quãng thời gian nào đó nhưng không phải là mãi mãi. Tiền nhân dạy, cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, hoặc chuyện không muốn người khác biết thì đó chỉ có thể là chuyện không làm. 

Hệt như cái cách mà nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã gây ra vậy, hoặc trước hoặc sau, những giả dối sẽ lần lượt được phơi bày trong đời sống này.

Không ai lấy làm vui mừng khi chứng kiến phiên tòa xét xử một lãnh đạo rất cao cấp của Đảng của Nhà nước, tuy nhiên đó là việc cần thiết, đó là việc nhất định phải làm. 

Đúng như tinh thần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi Tổng Bí thư phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm vừa qua: “Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải có dũng khí đấu tranh, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được ai, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác. Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật. Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Khi nhìn vào sự thật, khi quyết tâm thay đổi hiện tại đang tồn tại, khi lấy lòng dân làm thước đo, thì khi ấy sẽ không còn vùng cấm, sẽ không còn đặc quyền đặc lợi, sẽ không còn nhìn thấy vị trí chỉ nghĩ đến món lợi cho cá nhân.

3. Năm 2018, sẽ là một năm với nhiều biến chuyển theo chiều hướng tích cực, từng bước các nhóm lợi ích sẽ phải lộ diện và chịu sự trừng phạt của pháp luật, sẽ là một năm để Chính phủ kiến tạo tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của đất nước, cho sự hài lòng của nhân dân về các chính sách an sinh…

Tôi tuyệt đối có niềm tin không bao giờ mất đi, không gì có thể lung lạc và dịch chuyển được, chỉ cần nhìn thẳng vào sự thật và hành động kiên trì, không khó khăn nào lại không thể vượt qua, không nhiệm vụ nào không thể hoàn thành, không có công cuộc kiến tạo nào có thể thất bại.

Và thực tế đã chứng minh những quyết tâm ấy của lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Một năm rất đáng được đón chờ và hy vọng. 

Ngô Nguyệt Hữu
.
.