Đường dây của niềm tin

Thứ Năm, 17/03/2016, 15:57
Một trong những hành động của ông Đinh La Thăng là lập đường dây nóng. Chưa biết ông Đinh La Thăng sẽ xử lý vấn đề này trong lâu dài như thế nào, nhưng hành động đó làm cho nhiều người lấy được ít nhiều lòng tin...

Ông Võ Đức Hùng (Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh): Thưa nhà báo, người dân TP Hồ Chí Minh và cả người dân trong cả nước đang thực sự hứng khởi với cách làm việc mở đầu của Bí thư Thành ủy Tp HCM Đinh La Thăng. Người dân chúng tôi bàn nhiều về việc ông Đinh La Thăng lập đường dây điện thoại nóng để lắng nghe ý kiến của người dân. Có một số người vừa vui nhưng cũng vừa băn khoăn tự hỏi: Liệu Bí thư Đinh La Thăng có đủ thời gian để nghe ý kiến của người dân hay không khi mà mỗi ngày có thể có hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn cho ông. Điều quan trọng hơn là Bí thư Đinh La Thăng có xử lý được những gì mà người dân phản ánh không? Bí thư Đinh La Thăng có giữ được đường dây này trong cả nhiệm kỳ của mình không? Tôi muốn nghe ý kiến của nhà báo về vấn đề này?

Nhà báo Minh Đức: Kính thưa ông Võ Đức Hùng, tôi xin chia sẻ niềm vui của ông và người dân trước phong cách làm việc trong thời gian đầu nhậm chức của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng. Một trong những hành động của ông Đinh La Thăng là lập đường dây nóng giữa Bí thư Đinh La Thăng và người dân. Tôi chưa biết ông Đinh La Thăng sẽ xử lý vấn đề này trong lâu dài như thế nào, nhưng hành động đó làm cho cá nhân tôi cũng như nhiều người lấy được ít nhiều lòng tin.

Chúng ta đã từng nói “lấy dân làm gốc” hay gần đây là “gần dân”, thế nhưng khoảng cách giữa những người dân với người lãnh đạo từ cấp huyện trở lên vẫn là một khoảng cách vô cùng rộng. Chúng ta từng biết đến có những người đã viết đến hàng chục ki-lô-gam đơn từ và bỏ ra hàng chục năm đi hết nơi này đến nơi khác mà vẫn không nhận được một kết quả nào. 

Mới đây, chúng ta đều biết một số vụ oan sai kéo dài từ 10 đến 20 năm mới được làm rõ. Và chúng ta, những người dân, ít nhất cũng có một lần lên tiếng phản ảnh về những vấn đề của xã hội mà chưa được giải quyết. Trong chúng ta, có không ít người đã không muốn lên tiếng nữa. Vì những thực tế đó, thì việc Bí thư Đinh La Thăng lập đường dây nóng và đã trực tiếp giải quyết một số vụ việc ở TP Hồ Chí Minh là một trong những mong ước không nhỏ của người dân.

Thưa ông Võ Đức Hùng,

Bí thư Đinh La Thăng không thể trực tiếp ngồi nghe các cuộc điện thoại và đọc các tin nhắn hàng ngày. Tôi đoán ông có một tổ thư ký, giúp việc để làm điều đó. Cho dù Bí thư và cả tập thể lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tập trung vào cũng không thể xử lý hết các cuộc gọi hay tin nhắn. Nhưng việc làm đó của Bí thư Đinh La Thăng mang lại những lợi ích sau:

Một: Tạo ra lòng tin của người dân vào lãnh đạo. Người dân đã cảm nhận thấy có những lãnh đạo thực sự muốn nghe ý kiến của người dân, muốn người dân cùng sát cánh với các nhà lãnh đạo để xây dựng một đất nước dân chủ, phồn vinh và công bằng. 

Mọi chiến lược cho dù lớn lao đến thế nào của Đảng và Nhà nước mà không có được lòng tin của người dân thì thật khó mà thành công. Và tiền đề của mọi thành công của bất cứ chính quyền nào trên thế giới này đều phải bắt đầu từ lòng tin của dân chúng.

Hai: Những lãnh đạo các cấp nào của thành phố, những cơ quan công quyền nào của thành phố lâu nay vốn xa dân, hách dịch với dân và dùng quyền của mình làm những việc không đúng, cũng như chỉ làm vì lợi ích cá nhân của mình mà người dân “thấp cổ bé họng” không dám lên tiếng và có lên tiếng cũng không làm được gì và có khi còn mang vạ. 

Thì bây giờ những người lãnh đạo đó, những cơ quan đó... không thể ngang nhiên như trước nữa. Bởi người dân sẽ lên tiếng. Một người lên tiếng và nhiều người lên tiếng. Lên tiếng một lần và lên tiếng nhiều lần. Việc lên tiếng của họ có một chỗ dựa đáng tin cậy là chính Bí thư Đinh La Thăng để không bị dọa nạt, không bị trù úm hay gây khó dễ.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng trong chuyến đi thăm các gia đình chính sách huyện Củ Chi.

Ba: Từ những cuộc gọi và tin nhắn của người dân, Bí thư và Thành ủy sẽ hiểu được thực tế đang diễn ra ở địa bàn của mình mà lâu nay khó để biết được vì những thông tin phản ánh tiêu cực sẽ vô cùng khó khăn để vào được đến cổng trụ sở của Thành ủy. Hơn nữa, thực tế cho thấy rằng quá nhiều báo cáo từ cấp dưới không phản ánh đúng sự thật thậm chí có thể bóp méo sự thật. 

Từ hiện thực đó, trực tiếp đồng chí Bí thư hoặc những người giúp việc cũng như những cơ quan chức năng dưới sự lãnh đạo của Bí thư và Thành ủy sẽ tìm hiểu thực tế và tìm cách giải quyết.

Bốn: Việc lập đường dây nóng có thể coi như là bản ghi nhớ, cũng có thể là bản cam đoan của Bí thư Đinh La Thăng và Thành ủy TP Hồ Chí Minh với người dân. Từ đây, người dân có thể giám sát việc thực hiện lời hứa của đồng chí Bí thư cũng như của Thành ủy TP Hồ Chí Minh với người dân.

Năm: Chắc chắn sẽ có nhiều vụ việc mà người dân phát hiện và phản ánh sẽ được điều tra cụ thể và sẽ được giải quyết dưới sự lãnh đạo của đồng chí Bí thư và Thành ủy nếu sự thật đúng như người dân phát hiện và phản ánh.

Sáu: Với hành động này, người dân sẽ phát huy được ý thức, trách nhiệm của mình và như vậy dân chủ mới được thực thi một cách lành mạnh và có hiệu lực. Người dân cũng sẽ hiểu trách nhiệm của mình trong việc phát hiện và phản ánh với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh một cách trung thực nhất. Cũng từ đó, những thư từ nặc danh lâu nay với mục đích không tốt nhằm bôi nhọ cán bộ và gây rối tác động xấu tới xã hội sẽ giảm dần.

Trên đây là sáu lợi ích cơ bản mà người dân có được từ tư duy lãnh đạo của một lãnh đạo cao nhất thành phố mà tôi vừa nghĩ tới. Những điều như vậy sẽ thay đổi phong cách làm việc ở những ban ngành, quận huyện... của TP Hồ Chí Minh. Những vấn đề tiêu cực nảy sinh từ người dân hay sự mất lòng tin của người dân lâu nay với một bộ phận những người lãnh đạo các cấp chính là sự quan liêu và xa cách của những người lãnh đạo với người dân.

Thưa ông Võ Đức Hùng,

Tư duy lãnh đạo của đồng chí Bí thư Đinh La Thăng quả là một bước đột phá. Nhưng nếu chỉ một mình đồng chí Bí thư Đinh La Thăng làm như vậy trong khi các cán bộ vẫn với thái độ làm việc quan cách và hách dịch thì công cuộc đổi mới tư duy làm việc của đồng chí Bí thư Đinh La Thăng sẽ gặp rất nhiều cản trở. 

Tư duy này và những hành động cụ thể từ tư duy đó phải được nhân rộng trong các tầng lớp lãnh đạo ở TP Hồ Chí Minh. Một trong những thách thức với đồng chí Bí thư Đinh La Thăng là ông phải làm cho cả bộ máy lãnh đạo từ phường, quận huyện, sở và các ban ngành của TP Hồ Chí Minh phải chuyển động trong tinh thần ấy. 

Cuộc cách mạng về tư duy quản lý và điều hành của đồng chí Đinh La Thăng phải là cuộc cách mạng về tư duy quản lý và điều hành của đông đảo các cán bộ ở TP Hồ Chí Minh. Nếu không làm được điều đó, cuộc cách mạng ấy đứng trước nguy cơ sẽ thất bại. 

Nhưng điều chúng ta vui mừng và tin tưởng là “đầu tàu” - Bí thư Đinh La Thăng - đã chuyển động và nó sẽ kéo những “toa tàu” khác đi theo cho dù có những toa tàu có thể không chịu chuyển động và nó sẽ kéo đoàn tàu đi chậm lại. Và để giúp cho “đầu tàu” thực hiện được sứ mệnh của mình, mỗi người dân cần phải có ý thức và trách nhiệm rất cao trong việc giám sát, phát hiện và báo cáo sự thật một cách có chọn lọc và không được chủ nghĩa cá nhân chen vào.

Chúng ta xin cầu chúc cho con tàu TP Hồ Chí Minh lên đường và tăng tốc một cách vững vàng và an toàn.

Nhà báo Minh Đức
.
.