Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama: Những tuyệt chiêu lợi hại

Thứ Ba, 01/09/2015, 09:01
Đệ nhất phu nhân Michelle Obama luôn được coi là nhân vật quan trọng, có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhắc đến sự thành công của nhà lãnh đạo da màu đầu tiên xứ Cờ hoa, người ta không thể không nhắc đến bà Obama - người được ví như “vũ khí bí mật” của ông Barack Obama. Họ đã đi cùng nhau trên bước đường chính trị, trong tổ ấm gia đình và cả mối quan hệ như là tri kỷ.

Đặc biệt, trên bước đường thăng tiến thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ của ông Obama, sẽ không quá nếu nói rằng bà Obama là người đóng góp công sức lớn nhất. Và để gìn giữ hạnh phúc cũng như bảo vệ tổ ấm gia đình, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama luôn có những tuyệt chiêu riêng.

Niềm tự hào của Tổng thống

Michelle gặp Barack Obama khi họ là hai người da màu duy nhất làm việc tại Công ty luật Sidley Austin ở Chicago. Lúc ấy, bà được giao nhiệm vụ hướng dẫn Obama, một nhân viên làm việc trong mùa hè. Mối quan hệ của họ bắt đầu từ một bữa tối để bàn công việc, kế đó là một buổi họp về tổ chức cộng đồng, ở đó Obama đã gây ấn tượng tốt đối với bà. Trải qua một thời gian dài tìm hiểu và hẹn hò, hai người kết hôn vào tháng 10/1992, rồi có hai cô con gái là Malia Ann (sinh năm 1998) và Natasha (sinh năm 2001).

Cuộc gặp gỡ định mệnh ở công ty luật là khởi đầu cho những cuộc nói chuyện ăn ý giữa ông bà Obama, nhưng có lẽ chính nhờ sự thông minh của mỗi người mà tình yêu cùng sự ngưỡng mộ nhau được nhân lên gấp bội. Họ chia sẻ với công chúng về sự yêu thích, sự kính trọng và tình yêu họ dành cho nhau. Đó là minh chứng rõ ràng. Lối sống họ thay đổi nhanh chóng từ những ngày còn làm chung ở Sidley Austin, nhưng họ vẫn giữ tình yêu của mình luôn tận tâm dành cho đối phương.  Dù bản thân là một người giỏi về kiến thức chuyên môn cũng như tự xây dựng được sự nghiệp vững chắc, nhưng vì tương lai của chồng, bà Michelle Obama đã chấp nhận hy sinh rất nhiều.

Tháng 5/2007, tức là ba tháng sau khi ông Barack Obama tuyên bố tranh cử tổng thống, bà Michelle đã cắt giảm hầu hết công việc chuyên môn để tập trung giúp đỡ chồng. Ban đầu, bà chỉ dành hai ngày trong tuần để tham dự các sự kiện chính trị, và chỉ chịu ngủ xa nhà khi có hai cô con gái đi cùng. Nhưng đầu tháng 1-2008, lịch trình ngày càng trở nên dày đặc, bà đã tham dự tới 33 sự kiện chỉ trong 8 ngày.

Dù luôn sát cánh bên chồng trong suốt quá trình vận động tranh cử và được đánh giá rất cao nhưng Michelle Obama luôn khiêm tốn và nói rằng: “Tôi không phải cố vấn trưởng”. Về phần ông Obama, khi thắng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2008, ông khẳng định: “Tôi không thể thành công nếu thiếu sự ủng hộ hết mình của người bạn thân nhất trong 16 năm qua, “hòn đá tảng” của gia đình, tình yêu của cuộc đời tôi, và là tân Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama”.

Quả thực, khi ông Barack Obama lên nhậm chức, rất nhiều người đã nói về bà Michelle Obama với một sức hút kì lạ. Đối với họ, Michelle Obama là biểu tượng của người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, luôn dũng cảm đối mặt để giải quyết được những rắc rối. Ở phu nhân luôn toát lên một phong thái vô cùng tự tin. Trên hết, những hình ảnh tình cảm của vợ chồng Tổng thống Mỹ chính là minh chứng rõ nhất cho thấy tài năng, phẩm chất cũng như biết bao sự cố gắng, nỗ lực của bà Michelle Obama.

Ở Nhà Trắng, bà Michelle đóng vai cố vấn không chính thức nhưng có ảnh hưởng rất lớn đối với chồng. Có thể nói rằng Michelle Obama là một trong những vị đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nước Mỹ, nếu không muốn nói là lớn nhất. Michelle là một diễn giả nồng cháy, biểu lộ cảm xúc mạnh mẽ và kiên định cho sự nghiệp chính trị của chồng, đến từ trái tim, với trí tuệ và tài hùng biện. Không chỉ được phu nhân giúp đỡ hết mình trong sự nghiệp chính trị, ngay cả sau này khi đã trở thành Tổng thống Mỹ, ông Obama vẫn luôn được “nở mày nở mặt” vì bà Obama.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama luôn được coi là nhân vật quan trọng, có ảnh hưởng lớn nhất đến sự nghiệp của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Cuối tháng 4/2009, Michelle Obama được tạp chí People chọn vào danh sách 100 người đẹp nhất thế giới năm 2009. Michelle gia nhập bảng A cùng những gương mặt nổi tiếng như Angelina Jolie, Halle Berry và Christina Aguilera. 

Kể từ khi ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama luôn được giới bình luận thời trang trên toàn cầu ca ngợi là thần tượng thời trang. Bản thân Tổng thống Obama cũng nhiều lần công khai khen ngợi vợ trước đông đảo công chúng: “Tôi yêu Michelle Obama. Cô ấy quyến rũ và lúc nào trông cũng rất xinh đẹp”.

Tình yêu và sự hy sinh

Không chỉ là người vợ - một hậu phương vững chắc của chồng, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama còn là một người mẹ bình thường như bao người mẹ khác. Bà hiểu rằng chỉ có sự thấu hiểu và cảm thông mới giúp tạo nên chất keo gắn kết tình cảm gia đình. Khi hai con gái còn nhỏ, bà luôn cảm giác rằng “đôi lúc giống như người mẹ đơn thân” bởi ông Obama thường xuyên phải vắng nhà. 

Tổng thống Mỹ còn cho rằng những gánh nặng của cuộc sống gia đình “không cân xứng và không công bằng - những gánh nặng đó thường được trút lên vai bà Michelle và rất nhiều phụ nữ có gia đình khác”. Dù vậy, bà Michelle luôn lặng lẽ ở phía sau làm hậu phương vững chắc, giúp cho ông Obama tiếp tục trụ vững trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng.

Trong ngày của cha năm nay, dù cả gia đình không được ở cùng nhau, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã đăng một tấm ảnh trên Instagram để chúc mừng chồng với lời chúc: “Hôm nay và mọi ngày đều nghĩ về người cha của hai con gái. Chúc mừng ngày của cha”. Hành động nhỏ này đã phần nào cho thấy sự quan tâm, thấu hiểu và cảm thông của Đệ nhất phu nhân Mỹ dành cho chồng. Và đó cũng là một trong những bí quyết tuyệt vời để duy trì hạnh phúc gia đình của cặp đôi quyền lực nhất nước Mỹ.

Đệ nhất phu nhân Mỹ từng tiết lộ, vợ chồng bà luôn cố gắng “ăn trộm” thời gian để dành cho nhau nhiều nhất có thể, dù lịch làm việc của cả hai đều rất bận rộn. Cả nhà Tổng thống Obama sẽ cùng ăn tối với nhau lúc 18h30 hàng ngày. Hơn nữa, vợ chồng Tổng thống Mỹ cũng luôn dành cho nhau những cái ôm tình tứ và thân mật mỗi khi hai người ở bên nhau và thường tay trong tay trong các sự kiện của Nhà Trắng.

Một trong nhiều khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng Tổng thống Mỹ.

Có một điều thú vị là, ngay khi đón nhận tin tái đắc cử Thống thống Mỹ nhiệm kỳ 2, Barack Obama đã chọn bức ảnh ông đang ôm bà Michelle - người vợ đã luôn sát cánh bên ông trong chiến dịch vận động tranh cử đầy quyết liệt - để loan tin với toàn thế giới rằng ông tiếp tục là người đứng đầu nước Mỹ trong vòng 4 năm tới. Chính hành động này của ông chủ Nhà Trắng đã cho thấy tình cảm lớn lao mà ông dành cho người vợ tuyệt vời của mình. Cách mà Tổng thống Obama đã làm thể hiện sự yêu thương, tôn trọng và biết ơn đối với bà Michelle.

Bên cạnh hình ảnh sang trọng, quý phái khi xuất hiện cùng Tổng thống Obama, Đệ nhất phu nhân Mỹ vẫn gây ấn tượng sâu sắc với người dân bởi sự gần gũi, giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Với mong muốn hai cô con gái có một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác, Đệ nhất phu nhân Mỹ luôn thống nhất với chồng về quỹ thời gian để dạy dỗ cũng như hướng dẫn hai con những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Michelle Obama đặc biệt quan tâm đến phương pháp giáo dục các con để giúp chúng trưởng thành một cách độc lập.

Dù sống trong tòa nhà có rất nhiều người phục vụ nhưng Malia và Natasha vẫn phải tự dọn phòng, giặt là và chăm sóc chú chó cưng của gia đình. Bà Michelle cũng luôn muốn các con hiểu giá trị của lao động và đồng tiền. Vì vậy, bà chỉ cho mỗi con 1 USD tiền tiêu vặt hàng tuần. Nếu các cô gái muốn có thêm tiền thì bà khuyến khích các con làm việc. Bà cũng nhất quyết không cho các con gái dùng Facebook cho đến khi đủ 18 tuổi vì muốn bảo vệ sự riêng tư, có những cuộc trao đổi nghiêm túc với các con về mặt trái của Internet và các phương tiện truyền thông xã hội. 

Dù ở trên cương vị là Đệ nhất phu nhân hay trong vai trò làm mẹ, bà Michelle Obama luôn cố gắng làm tốt nhất có thể. Có lẽ đôi khi, chính người phụ nữ, người vợ chứ không phải ai khác có thể giúp những người đàn ông từ “không là ai cả” thành “một ai đó”. Họ chính là những người hy sinh thầm lặng, ủng hộ và giúp sức rất nhiều trên bước đường thăng tiến của người chồng. Bởi vậy, nhiều người tự tin khẳng định Michelle Obama đúng là hình mẫu của câu nói: “Phía sau một người đàn ông vĩ đại là một người phụ nữ vĩ đại hơn”…

Lâm Anh
.
.