Tổng thống Vladimir Putin với những món quà đặc biệt

Thứ Hai, 15/02/2016, 16:28
Tổng thống Nga Vladimir Putin là một người đặc biệt, cách tổ chức mừng sinh nhật của ông cũng đặc biệt. Sinh nhật năm 2014 (ngày 7-10), ông đón sinh nhật lần thứ 62 của mình trong khu rừng Taiga tĩnh lặng, còn sinh nhật năm 2015, ông có mặt ở thành phố Sochi nhộn nhịp và tham gia trận đấu khúc côn cầu trên băng. Nhưng, đặc biệt hơn cả có lẽ lại chính là những món quà mà ông đã trao và nhận.

Quà mừng sinh nhật

Đối với Tổng thống V. Putin, sinh nhật không phải là dịp để nghỉ ngơi, nhưng cũng có ngoại lệ. Năm 2014, đúng vào sinh nhật lần thứ 62, ông đã tới khu rừng Taiga tĩnh lặng ở vùng Siberia để nghỉ ngơi và đi bộ 9 cây số, còn năm 2015, ông lại tham gia trận đấu khúc côn cầu trên băng ở thành phố Sochi nhộn nhịp. Đây là cách giảm căng thẳng do lịch làm việc đặc biệt nặng nhọc và gần như suốt cả ngày của ông. 

Trên thực tế, Tổng thống V. Putin thường đón sinh nhật và những ngày lễ trong các chuyến đi thăm và làm việc ở một nơi nào đó. Ngày 7-10-2013, khi dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Indonesia, Tổng thống V. Putin đã nhận được những lời chúc mừng cảm động nhất. 

Khi vừa bước vào cuộc họp kín đầu tiên, ông được mời đến một phòng riêng và ở đó, một bất ngờ thú vị chờ ông, những người tham gia Hội nghị cùng nhau hát bài Happy Birthday to You, người đệm đàn guitar là Tổng thống nước chủ nhà Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono.

Năm 2009, khi vừa rời ghế Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ đầu tiên, ông Shinzo Abe đã gửi tặng ông V. Putin một bộ cần câu cá, sau đó ông V. Putin tặng lại người bạn Nhật Bản bộ ấm chén pha trà sứ Gzhel, sản phẩm thủ công mỹ nghệ nổi tiếng của Nga. 

Trước đó, món quà sinh nhật độc đáo nhất mà ông V. Putin nhận được là con hổ giống Ussuri quý hiếm. Ban đầu, nó được chăm sóc tại khu dinh thự tổng thống Novo-Ogaryovo ở ngoại ô Moskva, sau đó được đưa về vườn thú Gelendzhik ở Krasnodar. Còn món quà tặng sinh nhật ông V. Putin giật gân nhất là cuốn lịch năm 2011. Trên mỗi tờ lịch có in hình ảnh gợi cảm của các nữ sinh viên Khoa Báo chí, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva và những lời chúc khác nhau  như: “Các đám cháy rừng đã được dập tắt, nhưng em vẫn còn nóng lắm!”. Dòng chữ ám chỉ một mùa hè cực kỳ nóng bức với những đám cháy rừng lớn.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei xem cuốn kinh Koran cổ do Tổng thống Nga V.Putin tặng.

Khi chọn quà tặng, ông V. Putin, đúng hơn là cơ quan giúp việc của ông, đặc biệt chú trọng tới ý nghĩa của món quà. Vào sinh nhật của mình, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov đã nhận được quà tặng của Tổng thống V. Putin là bức tượng chỉ huy Hồng quân nổi tiếng Chapayev trên lưng ngựa với lời giải thích: “Đây là người Anh hùng mà cả hai chúng ta đều yêu quý”. 

Còn Viện sĩ Yevgeny Velikhov lại nhận được tác phẩm điêu khắc ngựa, món quà như lời nhắc nhớ về niềm đam mê với môn thể thao đua ngựa của Viện sĩ. Hầu hết các món quà tặng ông V. Putin đều được lưu giữ tại thư viện tổng thống. 

Theo chế độ quy định, tất cả những món quà tặng Tổng thống Nga đều là tài sản quốc gia. Theo luật, Tổng thống chỉ có thể nhận cho riêng mình những món quà có giá trị không quá 5 lần mức lương tối thiểu, khoảng 30 nghìn rúp.

Tặng vũ khí, sách quý và tác phẩm nghệ thuật

Để tránh sơ suất khi tặng quà cho các nguyên thủ quốc gia, cơ quan giúp việc của cả hai bên thường có các cuộc trao đổi chi tiết về mọi khía cạnh của vấn đề. Tổng thống Mỹ Barack Obama được tặng cuốn sách về lịch sử mối quan hệ Nga-Mỹ. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhận được món quà là ấn phẩm định kỳ của Liên Xô nhân kỷ niệm ngày giải phóng Belarus khỏi ách phát xít Đức. Ông V. Putin sau đó nhận được từ người đồng cấp Belarus món quà là thanh kiếm có hình ảnh các thống soái vĩ đại của Nga.

Trong chuyến thăm Ai Cập vào tháng 2-2015, Tổng thống V. Putin tặng Tổng thống Abdel-Fattah al-Sisi khẩu súng trường Kalashnikov cổ điển đặc biệt quý, còn trước đó, ông cũng đã tặng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phiên bản thanh kiếm của người anh hùng dân tộc Simon Bolivar của đất nước Nam Mỹ này.

Quà tặng cho các nhà lãnh đạo tôn giáo, tất nhiên, hoàn toàn khác. Vào tháng 11-2013, trong chuyến thăm Tòa thánh Vatican, Tổng thống  V. Putin đã tặng Đức Giáo Hoàng bức tượng Đức Mẹ và nhận được món quà là bức tranh khảm gốm sứ cảnh khu vườn Vatican. 

Trong cuộc gặp vào tháng 6-2015, Đức Giáo Hoàng trao tặng Tổng thống Nga tấm huy chương khắc hình Thiên Thần Hòa Bình, đáp lại ông V. Putin tặng Đức Thánh Cha bức tranh thêu hình Nhà Thờ Chúa Cứu Thế tại Moskva và một số tập Bách khoa toàn thư của đạo Chính Thống. Ông V. Putin cũng đã tặng người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga Patriarch Kirill nhân sinh nhật của ngài bức tranh có tên Bên bờ sông Moskva của họa sĩ Pavel Pokidyshev. 

Trong chuyến thăm Iran vào ngày 23-11-2015, Tổng thống Nga V. Putin đã tặng lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cuốn kinh Koran cổ. Tổng thống V. Putin còn nhận được món quà rất có ý nghĩa do bà Tổng thống Cristina de Kirchner trao tặng nhân chuyến thăm của ông tới Argentina, đó là cây đàn bandoneon - nhạc cụ được sử dụng trong các bản tango. Đáp lại, ông V. Putin tặng bà Cristina de Kirchner chiếc tráp bạc được làm hoàn toàn thủ công. 

Có một nữ chính trị gia nổi tiếng khác nữa cũng đã tặng quà cho ông V. Putin. Món quà là chiếc đồng hồ chim cúc cu như lời nhắc khéo Tổng thống Nga quan tâm tới sự chính xác về thời gian, người phụ nữ đó chính là Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo các họa sĩ, ông V. Putin rất thích các tác phẩm cổ điển, còn  Thủ tướng Nga D. Medvedev lại thích các tác phẩm được sáng tác theo phương pháp hiện thực xã hội chủ nghĩa và nhận được món quà tặng của ông V. Putin là bức tranh thuộc thể loại này và bộ Lịch sử Nhà nước Nga của nhà báo, nhà văn, sử gia nổi tiếng Nikolai Karamzin.

Quà tặng là những con vật nuôi

Ông V. Putin là người yêu động vật. Vào năm 2000, ông đã nhận được món quà là con Koni, giống chó săn labrador do ông Sergei Shoigu khi đó là Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga gửi tặng. Koni thường được xuất hiện trong những buổi tiếp các nguyên thủ nước ngoài của ông V. Putin. 

Bà Angela Merkel vốn là người sợ chó, ông V. Putin chắc biết điều này. Nhưng vào năm 2007, trong buổi tiếp Thủ tướng Đức, con Koni vẫn được đến gần, thậm chí còn ngồi ngay dưới chân bà Merkel. Sau đó, đã xuất hiện nhiều câu chuyện xung quanh mối quan hệ của 2 nhà lãnh đạo này.

Ông V.Putin tặng đồng hồ cho con trai của người chăn gia súc.

Năm 2010, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov tặng ông V. Putin con Buffy, giống chó chăn cừu Karakachan. Vào năm 2011, Thống đốc Akita của Nhật Bản Norihisa Satake gửi tặng ông V. Putin con chó Yume thuộc giống Akita Inu. Món quà thể hiện lòng biết ơn sự trợ giúp của Nga trong việc khắc phục hậu quả trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản. Ông V. Putin tặng lại ông Norihisa Satake con mèo con Siberia.

Khi biết Tổng thống Nga V. Putin là người thích cưỡi ngựa, Quốc vương Abdullah II của Jordan đã tặng ông 3 con ngựa có tên Ibn Maruf, Isis và Hakim vào năm 2002. Tuy nhiên, con ngựa đầu tiên của ông V. Putin là giống ngựa nước kiệu của Nga do Thống đốc tỉnh Oryol ông Yegor Stroyev gửi tặng vào năm 2000. 

Một năm sau, người đứng đầu Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga Murtaza Rakhimov cũng tặng ông  một con ngựa tía thuần chủng giống Akhal-Teke. Nhưng, Vadik mới là con ngựa nổi tiếng nhất của ông V. Putin. Chiều cao tính cả bờm của chú ngựa mini này chỉ là 57 cm. Vadik thuộc về giống ngựa nhỏ nhất thế giới - ngựa Falabella. Ông V. Putin được tặng con ngựa này vào năm 2005 tại trường đua ở Kazan, ban đầu nó có tên là Chip, sau đó được đổi thành Simon và cuối cùng là Vadik.

Ông V. Putin cũng tặng quà là các con vật nuôi. Vào tháng 9-2012, Tổng thống V. Putin gửi tặng Tổng thống Venezuela Hugo Chavez một chú chó sục màu đen của Nga. Ngoài ra, ông cũng thường gửi tặng các cháu học sinh trong và ngoài nước những chú chó con xinh xắn.

Tặng đồng hồ cho con trai người chăn gia súc

Đáng nhớ nhất có lẽ là việc ông V. Putin cởi chiếc đồng hồ đang đeo trên tay tặng cho con trai người chăn gia súc ở Cộng hòa Tuva thuộc Nga. Đây là chiếc đồng hồ hiệu Blancpain, không phải bằng vàng hay bạch kim và giá của nó vào khoảng 6 nghìn USD. 

Sau đó, trong lần đến thăm nhà máy cơ khí quân sự Tula, người thợ lắp máy Viktor Zagayevsky ngỏ ý muốn có một vật kỷ niệm của Tổng thống, ông V. Putin liền cởi ngay chiếc đồng hồ trên tay ra và nói: “Ông cầm lấy này. Tôi cũng mới tặng một chiếc như thế này cho cháu bé ở Tuva. Tôi vừa mua chiếc này đấy”. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô Nguyên soái Dmitry Yazov cũng nhận được món quà là chiếc đồng hồ do Tổng thống V. Putin tặng nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông.

Vào dịp kỷ niệm 250 năm ngày thành lập Bảo tàng Quốc gia Nga Hermitage, Tổng thống Nga quyết định chuyển cho bảo tàng này tác phẩm đắt nhất của công ty kim hoàn của Carl Faberge - quả trứng phục sinh của gia tộc Rothschild. Năm 2007, nhà sưu tập Alexander Ivanov đã mua nó với giá 18,5 triệu USD và sau đó, tặng lại cho nước Nga. Với quyết định của ông V. Putin, tác phẩm nghệ thuật đặc biệt này đã xuất hiện ở Hermitage.

Hoàng Tuất
.
.