Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev: Trực tiếp gặp dân trên... videoblog

Thứ Tư, 08/07/2009, 16:00

Ngày 15/5 tại Gorky, ngoại ô Moskva, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã trả lời phỏng vấn cho phóng viên Đài Truyền hình Trung Quốc. Ông Medvedev đã đưa ra những đánh giá của ông về hiện trạng nước Nga trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, đồng thời, cũng tiết lộ không ít những chi tiết thú vị về công việc và phong cách sống của ông.

Khi phóng viên Đài Truyền hình Trung Quốc đặt câu hỏi: "Tôi nghe nói là sáng nào và chiều nào ông cũng bơi trong bể bơi. Có đúng vậy không?", Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã gật đầu ngay: "Hoàn toàn đúng. Quả thực là tôi luôn bơi vào buổi sáng và buổi tối: buổi sáng ở cự ly dài, còn buổi tối ở cự ly ngắn hơn, nhưng trung bình  mỗi ngày tôi bơi khoảng từ 1 tới 1,5 km để có thể duy trì được phong độ thể lực bình thường. Tôi coi điều này là rất quan trọng đối với bất cứ ai, kể cả đối với Tổng thống, vì dẫu sao cũng phải chịu đựng một gánh nặng công việc nhất định: đó là những chuyến bay và những chuyến đi. Nước Nga là một quốc gia không nhỏ. Nhưng  nói chung tôi luôn cho rằng, cần phải quan tâm tới bản thân mình, điều này quan trọng với mỗi người trong chúng ta...".

Và với phong cách ngoại giao bản năng, ông Medvedev cũng nói được đôi câu để người đối diện cảm thấy vui vì truyền thống văn hóa lâu đời của mình: "Cũng nhân dịp này tôi muốn nói rằng, về khía cạnh đó, nền văn hóa Trung Hoa cũng cho ta những hình mẫu tuyệt vời về việc cần phải luyện tập thể dục thế nào, cần phải quan tâm tới sức khoẻ của bản thân ra sao. Còn có cả một nền y học cổ truyền Trung Hoa. Hiện nay chúng tôi quan tâm tới tất cả các vấn đề này và theo dõi chúng với một sự thích thú nhất định...".

Chuyển sang những vấn đề trọng đại, phóng viên Đài Truyền hình Trung Quốc đã đề cập tới những vấn đề to lớn mà nền kinh tế Nga đang vấp phải, từng được Tổng thống Medvedev đề cập tới trong Thông điệp về Ngân sách LB Nga và hỏi: "Liệu có thể nói rằng, trong thời điểm hiện nay, những khó khăn ấy đã được khắc phục?". Ông Medvedev đã trả lời như sau:

"Quả thực là trong Thông điệp về ngân sách của tôi cũng như trong một số tài liệu khác có dành khá nhiều sự chú ý tới tình hình kinh tế. Đáng tiếc là, hiện chúng tôi chưa thể nói được là, những khó khăn ấy đã được khắc phục. Và tôi nghĩ, cái này cũng là chung đối với toàn bộ nền kinh tế thế giới và tất cả các nền kinh tế quốc gia. Tất cả chúng ta hiện nay đều đang cố gắng để chiến thắng những hệ lụy của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu: Dĩ nhiên, chúng tôi làm việc đó sao cho thích ứng với tình hình trong đất nước chúng tôi, các đối tác khác của chúng tôi cũng làm việc đó và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cũng thế.

Có thể nói gì về tình hình hiện nay? Thật tiếc là trong thời gian gần đây, bất chấp những thành tựu trong quá trình hiện đại hóa nền kinh tế của chúng tôi, chúng tôi vẫn chưa giải quyết được hàng loạt các vấn đề, tôi muốn nói trước hết tới hướng đi một chiều của xuất khẩu nguyên liệu, cũng như chúng tôi còn chưa thể xây dựng được một hệ thống ngân hàng trọn vẹn phát triển ít bị phụ thuộc nhất vào tình cảnh đầu cơ các phương tiện tài chính. Vì thế, khi nảy sinh những vấn đề trong xuất khẩu, giá các loại nhiên liệu chủ đạo suy giảm, và khi xảy ra hiện tượng thất thoát các phương tiện tài chính đầu cơ vốn luôn luôn xảy đến trong thị trường này hay thị trường khác, chúng tôi đã phải đối mặt với một số vấn đề nhất định mà về sau đã ảnh hưởng tới cả mức độ sản xuất công nghiệp lẫn hiện trạng công việc thực tế; chúng tôi đã bị suy giảm tốc độ tăng trưởng. Đáng tiếc là, trong năm nay, chúng tôi định liệu là sẽ không có những chỉ số tuyệt đối về tăng trưởng GDP. Có lẽ GDP sẽ giảm. Hiện chúng tôi mới nói rằng, có thể ở mức 6%, nhưng cũng có thể tình hình sẽ thay đổi.

Còn về những chỉ số khác thì đó cũng không phải là dễ chịu nhất, chúng tôi đang bị lạm phát gia tăng, dẫu hiện tại tốc độ gia tăng đã chậm lại nhưng nó vẫn ở mức cao, chúng tôi cũng có vấn đề với nạn thất nghiệp, số lượng những người thất nghiệp có đăng ký đang ở mức hơn 2 triệu 200 nghìn người, đối với nước Nga, đó là một con số không nhỏ. Trong khi đó, chúng tôi xác định số lượng những người  thất nghiệp nhưng không đăng ký ở sàn giao dịch việc làm, luôn luôn phải đi kiếm việc - đang ở mức gần 6 triệu người. Chính vì thế nên đó cũng là một vấn đề xã hội, chúng tôi hiện đang cố gắng đấu tranh chống lại chúng.

Làm gì để chống lại chúng? Chúng tôi đã xây dựng một chương trình chống khủng hoảng đặc biệt của chính phủ và hỗ trợ cho khu vực thực tế của nền kinh tế, những xí nghiệp cụ thể, đặc biệt là những xí nghiệp xây dựng thành phố, và chương trình nhằm hỗ trợ những người bị mất việc  làm, hiện đang phải ở trong kỳ nghỉ, hoặc chỉ có ngày làm việc không đầy đủ...".--PageBreak--

Phóng viên Đài Truyền hình Trung Quốc: "Trước khi nhậm chức Tổng thống, ông nhiều lần nói tới việc, nhiệm vụ của ông là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, nhưng khi ông đã nhậm chức, ông lại gặp phải vấn đề của cuộc khủng hoảng kinh tế. Liệu tình hình đó có ảnh hưởng tới nhiệm vụ quan trọng nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân không?".

Theo Tổng thống Medvedev, ở thời điểm hiện nay, nâng cao chất lượng cuộc sống của các công dân Nga vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của quốc gia, ưu tiên hàng đầu của sự nghiệp phát triển xã hội Nga. Ông nhấn mạnh: "Tất nhiên, khủng hoảng không giúp cho ai có thêm được cảm xúc gì tích cực, nhưng hiện vẫn chưa xảy ra điều gì tồi tệ hơn. Hơn thế nữa, chúng tôi thực tế là đã duy trì được thu nhập cơ bản cả ở trong khu vực thực tế lẫn trong khu vực nhà nước.  Chúng tôi đã quy chuẩn lại trợ cấp, tiến hành quy chuẩn lại mức lương, chúng tôi chú ý để lương tại các xí nghiệp tư nhân được trả đúng hạn. Vẫn còn những vấn đề đối với một số xí nghiệp riêng rẽ mà do quy trình kỹ thuật bị đổ vỡ hay do sự suy giảm giá trong xuất khẩu nên phải ở trong tình trạng phức tạp - chính những xí nghiệp đó được nhận sự hỗ trợ riêng...".

Và ông khẳng định: "Còn nếu nói về mức sống của các công dân Nga thì hiện nay chưa xảy ra điều gì bi thảm cả. Và nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao để khủng hoảng không gây bất cứ ảnh hưởng nào  trong thực tế tới mức sống ở đất nước chúng tôi. Tôi cho rằng, đó là một nhiệm vụ có thể thực hiện được, nhưng cần phải giải quyết nó - giải quyết hàng ngày, việc mà thực ra tôi vẫn đang làm đây và chính phủ của chúng tôi cũng vẫn đang làm đây...".

Phóng viên Đài Truyền hình Trung Quốc nhận xét rằng, hiện nay, theo các cuộc thăm dò dân chúng, chỉ số tín nhiệm của ông Medevedev đang ở mức 68% và điều đó nói lên, ông đã không đánh lừa sự trông đợi của các cử tri... Liệu có thể được biết, bản thân ông Medvedev đánh giá thế nào về việc có mặt của mình trên cương vị Tổng thống LB Nga trong năm nay? Tổng thống Medvedev nói:

"Tôi nghĩ, dẫu sao thì đó cũng không phải là việc của tôi - đánh giá các chỉ số tín nhiệm trông như thế nào hay hơn thế nữa, tự cho điểm các hoạt động của mình. Đó dẫu sao cũng là việc trước hết của những người quan tâm theo dõi hoạt động của các chính trị gia, việc dĩ nhiên là của các thể chế xã hội. Nhưng nếu nói về những cảm giác của tôi thì dù trong những năm gần đây đã diễn ra khá nhiều những sự kiện bi thảm, trong đó có cả cuộc khủng hoảng đã đặt tất cả chúng ta vào tình thế khá phức tạp này, dù sao tôi vẫn cho rằng điều quan trọng nhất đã làm được là, duy trì được hướng phát triển của đất nước chúng tôi, xã hội chúng tôi, hướng phát triển của những mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra cho mình. Không một chương trình xã hội nào, không một chương trình kinh tế nào bị gỡ bỏ cả, bất chấp khủng hoảng. Có lẽ đó là điều chính yếu nhất.

Chúng tôi đang cố gắng làm sao để những nhiệm vụ mà chúng tôi đã mất nhiều công sức để tạo dựng nên - tạo dựng nên trong những năm gần đây - sẽ được biến thành hiện thực...".

Ông Medvedev cũng thổ lộ về việc ông đang duy trì videoblog cá nhân trên website chính thức của Tổng thống Nga:

"Thực ra tôi đã sử dụng mạng Internet từ lâu lắm rồi, có lẽ đã 12 năm, và tôi luôn quan tâm tới sự phát triển của mạng thông tin toàn cầu. Tôi cho rằng, đó là một thứ rất có triển vọng và vì thế, đối với số lượng rất đông những công dân trên hành tinh chúng ta, đó là nguồn thông tin, cực kỳ đa dạng: cả chính thống lẫn không chính thống, cả những thông tin theo sở thích. Vì thế, tôi cho rằng rất quan trọng là việc các nhà lãnh đạo quốc gia phải làm chủ được phương tiện này. Cũng chính vì thế nên theo sáng kiến của tôi, website Tổng thống Nga đã được thay đổi chút ít và lập ra một chuyên mục đặc biệt là nơi duy trì videoblog của Tổng thống LB Nga. Tôi thường xuyên viết vào đó, phát biểu ý kiến về các vấn đề thời sự này khác, cả các vấn đề nội vụ liên quan tới khủng hoảng cũng như những vấn đề khác nữa, đôi khi theo những chủ đề không trọng đại bằng nhưng không kém phần quan trọng đối với các công dân Nga, và đôi khi cả về các vấn đề thuộc chính sách đối ngoại. Và sau đó, những chủ đề này tất nhiên đều được thảo luận, người đọc viết lời bình, đó là những người đọc rất nhiệt huyết, đôi khi rất phản biện, đôi khi cũng thể hiện sự cảm ơn vì chuyện này hay chuyện khác...

Dù thế nào thì cũng rất quan trọng là việc những thông tin như thế được gửi tới từ cái gọi là đầu nguồn và được đặt lên bàn của tôi - nói đúng hơn, được đưa lên computer của tôi; tôi tự nhìn thấy những gì mà các công dân Nga viết cho tôi khi vào website của tôi và đưa ra những phản ứng khác nhau đối với các phát biểu của tôi trên videoblog.

Về một số chủ đề phức tạp, tôi đôi khi thậm chí là phải giao nhiệm vụ, vì nếu nói tới những thiếu sót hay những vấn đề to lớn và nghiêm trọng nào đó, thì tôi phải giao nhiệm vụ trực tiếp cho cấp dưới giải quyết. Không phải lúc nào cũng như thế, nhưng đôi khi đó là việc rất cần làm. Vậy nên đó là một kênh thông tin trực tiếp và rất có hiệu quả, gắn Tổng thống ở một phía với tất cả những ai có computer trên bàn ở phía kia...".

Nguyễn Trung Tín
.
.