Tôi đi “săn” ảnh Tổng thống Hoa Kỳ!

Thứ Sáu, 01/02/2019, 18:20
Ngày 25-7-2013 là ngày làm việc cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Trong ngày đó diễn ra cuộc gặp và hội đàm giữa Chủ tịch nước với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ở Nhà Trắng.


Từ sáng sớm, chúng tôi đã nhanh chóng rời khách sạn đi Nhà Trắng. Nằm ở số 1600 Đại lộ Pennsylvanya, đây là nơi ở chính, cũng là nơi làm việc chính thức của tổng thống Hoa Kỳ. Thế nên hiển nhiên nó cũng là một trong những nơi được canh phòng cẩn mật nhất thế giới! Các thủ tục an ninh ở đây được thực hiện qua nhiều bước và vì thế, phải tốn khá nhiều thời gian.

Xe ô tô chỉ đưa chúng tôi tới cách Nhà Trắng một quãng khá xa, ở một đầu đại lộ Pennsylvanya rồi chúng tôi đi bộ vào. Tới trước cổng chính Nhà Trắng, các phóng viên chúng tôi xếp thành một hàng ngang trước vọng gác, bày những phương tiện tác nghiệp để các mật vụ Nhà Trắng kiểm tra an ninh. Mặc dù hôm nay có khách quốc tế thăm Nhà Trắng nhưng cảnh sát Mỹ vẫn để cho khách đi bộ ngang mặt Nhà Trắng, phía sau lưng chúng tôi.

Sau khâu kiểm tra an ninh nghiêm ngặt, chúng tôi được một nhân viên lễ tân Mỹ dẫn tới phía ngoài cánh Tây của Nhà Trắng. Ở đây, chúng tôi được phổ biến các quy định khi Tổng thống Mỹ đón tiếp Chủ tịch nước Việt Nam rồi sau đấy được dẫn vào phòng họp báo của Nhà Trắng ngồi chờ. Ở đó đã sẵn mấy phóng viên Mỹ; có cả một số phóng viên từ vài tờ báo của người Việt ở Mỹ.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu lúc 10 giờ 15 phút sáng 25-7-2013 theo giờ Washington tại phòng Bầu Dục, nơi làm việc của Tổng thống Mỹ, dự kiến kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ. Sau gần một giờ, tất cả chúng tôi được các nhân viên lễ tân Mỹ hướng dẫn từ phòng họp báo theo một hành lang ra bên ngoài, hướng về phía phòng Bầu Dục.

Thời gian cứ chầm chậm trôi. Đã quá 15 phút, rồi 20 phút, 25 phút, vẫn chưa thấy gì. Chúng tôi đứng chôn chân ở ngay hành lang cạnh Vườn Hồng nổi tiếng, phía trước các nhân viên mật vụ của Nhà Trắng, thỉnh thoảng lại nhích lên một chút để tiến gần đến cửa ra vào hơn!

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị G20 ở Hamburg

Một cảnh tượng khá kỳ lạ diễn ra trong hành lang Nhà Trắng, trung tâm quyền lực của nước Mỹ, khi một đám đông ken đặc nhau, máy móc lỉnh kỉnh, cứ im lặng tiến lên từng bước rồi lại dừng lại chờ đợi. Chờ đợi nhưng chúng tôi không sốt ruột, bởi vì khi cuộc hội đàm càng lâu thì có  nghĩa là các vấn đề được nêu ra trong quan hệ Việt - Mỹ càng đa dạng, càng có nhiều điều để hai nguyên thủ của hai nước bàn thảo với nhau cặn kẽ hơn.  

Rồi đến gần 12 giờ trưa, cũng đến lúc các nhân viên mật vụ Mỹ khoát tay ra hiệu. Tôi cùng anh Giản Thanh Sơn, phóng viên ảnh của Văn phòng Chủ tịch nước, lao vào phòng Bầu Dục đầu tiên. Cùng với các phóng viên của Reuters và CNN, chúng tôi chiếm được vị trí ngay hàng đầu. Trước mặt chúng tôi, ở cuối phía bắc phòng Bầu Dục, trước chiếc lò sưởi nổi tiếng, bên dưới bức chân dung Tổng thống Mỹ G.Washington lồng khung mạ vàng, Tổng thống Mỹ B.Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ngồi chờ các nhà báo trên hai chiếc ghế có chỗ tựa cao. Theo thông lệ ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ ngồi bên trái, Chủ tịch nước Việt Nam ngồi bên phải tính theo hướng ra phía trước. Phía trên lò sưởi, 4 chiếc chậu gốm nhỏ trồng loại cây thường xuân Thụy Điển xanh um làm cho căn phòng trở nên dịu mắt, thân thiện.

Trong bộ đồ vest thẫm màu, một huy hiệu hình cờ nước Mỹ cài trên ve áo, cà vạt màu tím nhạt, Tổng thống Barack Obama ngồi có vẻ thư thái sau hơn một giờ đồng hồ hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam. Tổng thống Mỹ ngắn gọn thông báo với các nhà báo quốc tế về việc ít phút trước đó, đã cùng với Chủ tịch nước Việt Nam nhất trí nâng quan hệ hai nước Việt - Mỹ lên tầm đối tác toàn diện!

Trong suốt gần 15 phút của buổi gặp, tôi "kéo" gần hết dung lượng chiếc thẻ nhớ 4GB trong máy ảnh để ghi lại hình ảnh của lãnh đạo hai nước, trong đó có vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, Barack Obama. Sau này còn có một số dịp khác chụp ảnh ông ở các sự kiện quốc tế nhưng lần ở trong phòng Bầu Dục là lần tôi có điều kiện khoảng cách gần nhất để chụp ảnh ông B.Obama.

* * *

Ba năm sau.

Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới (thường được biết đến dưới tên gọi G-20) diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7-2017 ở thành phố Hamburg, CHLB Đức. 

Việt Nam tuy không phải là thành viên G-20 nhưng được mời tham gia Hội nghị thượng đỉnh với tư cách là chủ nhà APEC 2017, cùng với các khách mời khác như Singapore, Tây Ban Nha, Na Uy, Hà Lan, Guinea (Chủ tịch Liên minh châu Phi), Senegal (Chủ tịch Tổ chức Đối tác mới cho phát triển châu Phi - NEPAD), lãnh đạo các tổ chức quốc tế hàng đầu như Liên hợp quốc (UN), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Tổ chức Lao động thế giới (ILO), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Nhà Trắng.

Đó cũng là lần đầu tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xuất hiện ở một hội nghị quốc tế lớn tầm cỡ như G-20 sau khi ông vào Nhà Trắng hồi đầu năm 2017. 

Sau khi nhậm chức Tổng thống, ông D.Trump đã có hàng loạt quyết sách gây rúng động đời sống quốc tế, như nhanh chóng rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đưa ra hàng loạt dự luật hạn chế người nhập cư từ một số quốc gia, gây sức ép đòi các nước thành viên châu Âu trong NATO phải tăng chi phí quốc phòng để đỡ gánh nặng cho Mỹ...

Bởi thế nên cũng là lẽ tự nhiên mỗi khi ông D.Trump xuất hiện ở đâu là lập tức thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận cũng như các nhà báo quốc tế.

Hội nghị G-20 ở Hamburg là cơ hội đầu tiên để tôi có thể chụp ảnh ông Donald Trump.

Cơ hội đến khi các nhà lãnh đạo G-20 và khách mời có buổi chụp ảnh chung trước khi vào các phiên họp chính.

Buổi chụp ảnh diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế Hamburg. Bục các nhà lãnh đạo đứng chụp ảnh được bố trí khá gần, chỉ cách nơi các phóng viên đứng chừng mười mét. Các nhà lãnh đạo được xếp đứng thành 4 hàng, đứng giữa hàng đầu dĩ nhiên là Thủ tướng nước chủ nhà, bà Angela Merkel.

Tổng thống Hoa Kỳ D.Trump cũng được bố trí đứng ở hàng đầu, lệch bên trái, giữa Tổng thống mới đắc cử của Pháp E.Macron và Tổng thống Indonesia J.Widodo.

Có lẽ biết được bố trí đứng hàng đầu nên ông D.Trump là một trong những người ra bục chụp ảnh đầu tiên! Mái tóc vàng ánh kim, áo vest sẫm màu, cà vạt xanh sọc chéo, trên ve áo vẫn chiếc huy hiệu hình cờ Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ bước ra, vui vẻ giơ tay chào các phóng viên quốc tế đang chĩa hết máy ảnh, máy quay vào ông.

Trong khi chờ đợi lễ tân sắp xếp vị trí, vị Tổng thống Hoa Kỳ đứng cách chúng tôi chừng 7 mét, thoải mái chuyện trò với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, Tổng thống Indonesia J.Widodo. Thỉnh thoảng ông lại quay mặt về phía bục phóng viên và lập tức, ánh đèn flash nháy lên loang loáng trong tiếng màn trập của máy ảnh rào rào như mưa.

Đó là những hình ảnh đầu tiên tôi chụp vị Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Donald Trump. Hơn 4 tháng sau, tháng 11-2017, tôi lại có dịp chụp hình Tổng thống D.Trump một lần nữa, khi ông tới Đà Nẵng tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2017 do Việt Nam tổ chức. Nhưng lần này, do các biện pháp an ninh nghiêm ngặt, tôi chỉ có thể chụp ông ở khoảng cách xa chừng 100 mét, trên bục phát biểu, với kính chống đạn trong suốt bao quanh...

Văn Yên
.
.