Đêm nay 10-6-2016, khai mạc Euro 2016 tại Paris

Tôi đặt trái tim mình trong trái tim nước Pháp

Thứ Sáu, 10/06/2016, 14:01
Không khí EURO khởi động từ mùa Xuân bởi kiến trúc ý tưởng của nhà báo Phan Ngọc Tiến, người chủ trương "Thể thao cho mọi người". Đấy là thể thao từ trong tinh thần sống tích cực, không riêng cho những vận động viên (VĐV), người làm công tác hoặc yêu thích thể thao. 


Bằng những chương trình đa dạng, cuốn hút, Ban sản xuất các chương trình thể thao, gọi tắt là Ban Thể thao (TT) muốn một tháng EURO 2016 thành mùa hội EURO, vì thế 130 người của Ban đã cật lực làm việc, chuẩn bị trước cả quý và càng gần khai mạc thì càng căng sức. Độ nóng của EURO đâu chỉ so nhiệt độ mùa Hè, mà từ niềm đam mê mãnh liệt của khán giả hâm mộ khắp thế giới, trước sự kiện thể thao đáng chú ý bậc nhất năm nay. 

Hơn 100 biên tập viên, phóng viên (PV) các phòng chuyên môn: Sự kiện trong nước, Sự kiện quốc tế, Chuyên mục và bình luận, Tin tức, Ý tưởng tương tác,... đều dồn tâm trí cho vòng chung kết (CK) Giải Vô địch Bóng đá châu Âu. Khởi động sớm nhất là chương trình “Đường tới EURO 2016” từ ngày 3/4 và kết thúc 5/6 đúng ngày ê-kíp của Ban lên đường sang Pháp. 

Chuyên trang Thể thao VTV (thethao.vtv.vn) do Báo điện tử VTV News phối hợp cùng Ban sản xuất các chương trình Thể thao, cũng đã được ra mắt từ ngày 1/6/2016.

Thế mạnh về nhân lực, vật lực và uy thế của Đài Truyền hình Quốc gia cùng khao khát đem niềm vui về Việt Nam, VTV đã bỏ ra không dưới 100 tỷ đồng mua bản quyền phát sóng 51 trận đấu của Cup Bóng đá danh giá này. Phát huy quyền của đơn vị mua bản quyền, phóng viên VTV tới Pháp  tác nghiệp với quyền vào SVĐ, tham gia các cuộc họp báo. 

Chỉ những Đài truyền hình có bản quyền mới được quay, nếu không chỉ được xem và chụp ảnh. Nhà đài lần này táo bạo tung quân ra biển lớn, bỏ qua "ao hồ" mà thử thách mình ở đại dương. 

Cả thế giới hướng về Kinh đô ánh sáng, một thành phố của văn hóa, văn minh, sự lãng mạn và tình yêu mà SVĐ Stade de France là trung tâm.

Người thuyền trưởng quả cảm mang tinh  thần yêu nghệ thuật đặt ra slogan của Ban: "Thể thao thay đổi cuộc sống", hội tụ nghệ sĩ, nhà báo, chuyên gia nhiều lĩnh vực làm khách mời bình luận. 

Nếu nói EURO như một vùng đại dương đầy hấp lực mà nhiều tàu thuyền cùng ra khơi để thám hiểm và chinh phục, thưởng ngoạn, vượt chính mình thì con tàu VTV đã và đang đứng đầu khu vực ASEAN khi kết nối đồng điệu những bước sóng vệ tinh và năng lực lĩnh hội thời công nghệ truyền hình cực thịnh. 

Ý tưởng của "thuyền trưởng" Phan Ngọc Tiến được triển khai trong trailer đón chào EURO, tôn vinh sự lãng mạn và cái đẹp. Các nữ BTV xinh đẹp đã thực hiện clip tung hoa hồng đỏ bay trên cỏ xanh và nước phun trắng với nhạc nền - ca khúc trứ danh La  vie en rose. Ngàn đóa hồng nhung xếp thành chữ EURO 2016 cùng tiếng reo vang của các cô gái thêm  những lời tỏ tình vốn đã tràn đầy với nước Pháp, chủ điểm chú ý của thế giới. 

Hôm nay, cả trái đất hướng về Kinh đô ánh sáng, một thành phố của văn hóa, văn minh, sự lãng mạn và tình yêu mà SVĐ Stade de France là trung tâm sức chứa 8 vạn chỗ ngồi, mà là tập trung về nơi hội tụ những nền văn hóa, khát vọng, ước mơ, nơi mấy tháng trước  còn đau thương, máu đã đổ, thương vong và nước mắt vẫn còn trong nỗi đau, tổn thất và sự nổi giận trước cái ác, phi nghĩa nhưng trái tim nước Pháp đủ lớn lao và vĩ đại để chế ngự vết thương, biến cố và ngẩng cao đầu kiêu hãnh. Nước Pháp đủ sức mạnh nội lực và cộng hưởng bởi hàng tỉ trái tim đồng cảm, quan tâm. 

Và thể thao, với hiệu ứng nhân rộng hơn bất cứ nghệ thuật nào, với sức chiếm lĩnh bất chấp mọi rào cản đối lập, đối kháng, khác biệt đang bừng lên ngôn ngữ tình yêu với Trái đất này, cuộc sống này. Thứ siêu ngôn ngữ của thể thao vua cho nhân loại tiến bộ quyền hi vọng 1 tháng Hè 2016, thế giới sẽ bình yên hơn, hứng khởi hơn, sự nóng nực của thời tiết không cản trở sự tăng nhiệt của mê say trong khi nhịp sống hào hứng ăn - ngủ theo lịch thi đấu. 

Giải bóng đá EURO nối người người gần nhau, Super Victor được lựa chọn vì cái tên dễ gọi mà là thông điệp của khát vọng, thứ chiến thắng không chỉ nằm ở tỉ số mà chiến thắng những sợ hãi, bóng đen, mưu đồ hiểm ác và u tối.

Tôi đã sống những buổi tối tháng 6 Paris, ánh sáng trắng như thể mặt trời quên lặn. Paris đã và sẽ có nhiều đêm trắng tuyệt vời mà sẽ không cần chúc ngủ ngon, người ta cần  thức để thưởng lãm lại kí ức từng đêm đẹp, để nhớ lại những trận cầu đỉnh cao, những pha bóng, cú đá ngoạn mục, những giấc mơ siêu thường cho con người hân hoan hạnh phúc, lại chính từ sự giản dị và phấn khích mà bóng đá, đem đến từ các chàng trai VĐV, những con người cống hiến, cho khán giả, fan hâm mộ dẫu cổ động cho đội bóng nào, chính kiến cũng sẽ dành đến từ đâu,  một sinh thú đỉnh cao. 

Diễu hành, nhảy múa trên đường phố, quảng trường hay bất cứ nơi nào hoặc chỉ gặp nhau qua màn ảnh TV thì sự cộng cảm, phi biên giới của BĐ  đều khiến tất thảy yêu cuộc đời hơn, đáng sống hơn. Cậu bé mặc áo cầu thủ màu lam, áo choàng đỏ siêu nhân và đôi giày biết bay như một thiên sứ, thiên thần, một vị cứu tinh, hộ mệnh cho nhân loại yêu chuộng thể thao và hòa bình. 

Lúc này, vượt qua ý nghĩa linh vật biểu tượng, Super Victor là dấu ấn của nước Pháp 2016, mang ý chí chiến thắng, biểu trưng của sự ngưỡng mộ cái đẹp và sức sống trong công bằng, công lí trên quê hương Gà trống Gaulois.

Nước Pháp đã thay đổi bất chấp những bình luận nước Pháp đã "già" cùng những giá trị cũ ở lục địa "già".  Pháp vẫn là quốc gia thu hút du lịch hàng đầu thế giới với hệ giá trị tựu thành được cất giữ chứa đựng trong lòng nước Pháp khiến nhân loại tiến bộ phải ghi nhận, nghiêng mình. 
Nhà báo Phan Ngọc Tiến - Trưởng Ban Thể thao VTV bên chiếc cúp vô địch Euro 2016.

Xứ Gaulois đã dùng chú gà trống trắng Peno làm linh vật tại EURO 1984, gà trống  Footix màu xanh tại World Cup 1998 và lần này là chú bé Super Victor (Siêu thắng). 

Tác nghiệp tại SVĐ quốc gia Pháp ở Saint Denis - nơi có nhà thờ di sản chôn cất những vị vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa Pháp, đoàn PV VTV chỉ lướt qua, đa số chiêm ngưỡng  cảnh đẹp, di sản Paris qua cửa kính ôtô mà không kịp ghé vào kiến trúc tuyệt tác nào. 

Nhân vật đặc biệt mà đoàn công tác VTV đã gặp là ông Erik Berchet-Moguet, "cha đẻ" của Super Victor, giám đốc sáng tạo của công ty Zebrand trụ sở tại Lyon cho biết, hình tượng Super Victor thiết kế trên ba tiêu chí: liên quan đến bóng đá, mang đặc trưng của nước Pháp và gần gũi mọi người. 

Cuộc gặp này thành hiện thực sau nhiều lần trao đổi của phóng viên VTV và ông. Moguet chưa đến Việt Nam, nhưng ông biết: Việt Nam là đất nước hâm mộ bóng đá giống nước Pháp. Cuộc gặp gỡ với người đàn ông dễ mến, lịch thiệp này giúp khán giả Việt Nam hiểu hơn về quá trình sáng tạo và ý nghĩa biểu trưng của Super Victor - Linh vật chính thức của EURO 2016.

Super Victor còn gọi là Mascotte (Vật lành), là cậu nhỏ, có siêu lực nhờ cái áo choàng và giầy thần kỳ bay được, và tài đá bóng.... Đấy là cậu bé châu Âu mang bản sắc Pháp với màu áo lam và số 16 - năm tổ chức EURO, đôi mắt mở to, mái tóc hung, miệng cười rộng mở. 

Victor đã đến đúng lúc, truyền cảm hứng và sinh khí cho triệu triệu người, quyền năng của cậu là cấp số nhân của niềm tin và khát vọng yêu thương mà VTV cũng góp phần vào việc khuếch tán phép lạ ấy từ xứ sở Lục giác đến đất nước hình chữ S.

Sẽ rất ít fan cuồng thể thao vua nào đủ sức lực, tài chính và cơ hội để du ngoạn quanh nước Pháp chứng kiến 51 trận đấu, ưu thế đặc biệt này chỉ dành cho công chúng truyền hình, những người xem có thể  quan sát nhiều góc độ hơn cả khán giả trên khán đài ở vị trí đẹp nhất. 

Đoàn tàu Euro khởi hành từ ngày 1/4 và kết thúc hành trình ngày 9/6 tại Saint Denis, chở Cup cùng linh vật EURO, hình ảnh kỷ niệm về các thế hệ của đội tuyển Pháp, âm nhạc EURO đi qua 25 thành phố trên khắp nước Pháp. Trong đó, ở 10 thành phố đăng cai các trận đấu tại EURO, đoàn tàu sẽ lưu lại 3 ngày. 

Ở các thành phố còn lại, đoàn tàu lưu lại trong 2 ngày để diễu hành Cup - chụp ảnh. Có thể rất nhiều người mong ước được chạm vào chiếc Cup, mong hơn cả cầu thủ thi đấu song đâu phải xúc giác trải nghiệm mới là chạm vào Cup vàng danh giá, cũng như biết bao người mơ đến Pháp, hướng tới nước Pháp mà không hoặc có thể không bao giờ được đặt chân tới đây, vẫn cho mình sở hữu sức mạnh vô song của ý nghĩ và tưởng tượng. 

Không khí EURO tại sôi động, người Pháp thể hiện tình yêu bóng đá của mình theo nhiều cách: trang hoàng cho các thành phố, chuẩn bị cho các SVĐ. Bất cứ người dân nào khi được phỏng vấn đều có thể phân tích cặn kẽ về đội hình của đội tuyển Pháp dự EURO với nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau về cách lựa chọn cầu thủ  và sự chuẩn bị của đội tuyển Pháp, họ đều hi vọng đội tuyển Pháp sẽ vô địch EURO 2016, nhất là khi giải đấu này được tổ chức trên sân nhà (Đội tuyển Pháp vô địch EURO 1984 và World Cup 1998 đều là những giải đấu do nước Pháp đăng cai tổ chức).

Tổng chỉ huy sự kiện truyền bá EURO - Trưởng Ban Thể thao Phan Ngọc Tiến đồng quan điểm với PV Khắc Cường: Kỉ vật lớn nhất, niềm vui lớn nhất và niềm tự hào lớn nhất trong cả chuyến đi chính là chuỗi phóng sự được phát sóng ở các bản tin thể thao khác nhau trên các kênh của VTV đã hâm nóng bầu không khí EURO, giúp khán giả có tổng quan chân thực, cụ thể về sự chuẩn bị của nước Pháp cho EURO và đánh giá của người dân Pháp về các khía cạnh khác nhau xung quanh sự kiện này: Công tác bảo đảm an ninh, ảnh hưởng của EURO ở khía cạnh kinh tế…. 

Chúng tôi được cảm nhận và hiểu hơn về Paris, về nước Pháp, lối sống, cách nghĩ của người Pháp. Chuyến đi truyền cảm hứng để những tin tức hay các bình luận về EURO nhiều cảm xúc hơn, sống động hơn. Đoàn PV VTV có cơ hội tác nghiệp trực tiếp tại các sự kiện hay địa điểm do UEFA trực tiếp quản lý. 

Trong đó, có sự kiện về Hành trình chiếc cúp vô địch EURO tại Nice. Phóng viên VTV đã đến sân Stade de France ở Saint Denis, Stade de Nice ở Nice, Công viên các hoàng tử ở Paris, Stade de Lyon ở Lyon, Bolaert Delelis ở Lens, Velodrome ở Marseille, tìm hiểu về công tác chuẩn bị của UEFA cho EURO 2016.

BLV Khắc Cường kể: "KS ở Paris thì nhiều, nhưng khi Roland Garros diễn ra và vào cao điểm mùa du lịch, việc chọn KS đáp ứng tiêu chí của đoàn không hề dễ dàng. Khách thuê đông và giá phòng khá cao. Ở Paris tháng 5 nhiều nắng, mỗi góc phố, quảng trường đều để lại ấn tượng đặc biệt. 

Chẳng hạn như đồi Montmartre là nơi mà tôi và anh Phan Ngọc Tiến đã đến trong một hoàng hôn Paris dịu dàng. Những phút đi bộ qua các bậc thang dẫn lên đồi Montmartre, ngồi trên bậc đá dẫn lên nhà thờ Sacré Coeur tại đây, tận hưởng sự lãng đãng khó tả và ngắm nhìn Paris trong cảm xúc nên thơ hiếm có. 

Trong không gian như thế, giai điệu của Beatles cất lên qua lời ca của 1 nghệ sĩ hát rong càng làm cho không gian thêm phần thi vị: "Michelle, ma belle/Sont des mots qui vont très bien ensemble/Très bien ensemble".

Tôi đang miên man trong ánh chiều ấy cùng anh Tiến và Khắc Cường không có cơ hội trở lại Pháp lần này, tôi đang đặt trái tim mình trong trái tim nước Pháp. Và đêm nay, đêm trắng 10/6/2016 tôi sẽ đón ngày mới, lại được sống nhịp EURO cùng Ban Thể thao VTV, xem lễ khai mạc bình luận trước, giữa và sau trận khai mạc cùng với ngài Đại sứ Pháp, nhà báo Vũ Công Lập, nhà thơ Vi Thuỳ Linh, thêm một kỉ niệm quý giá trong đời, khi được tỏ tình cuồng say tuyệt đối với nước Pháp, với Paris.

Vi Vi
.
.