Thủ tướng Narendra Modi: Bàn tay sạch và sự quyết đoán

Thứ Hai, 29/08/2016, 05:57
Khi Narendra Modi - Thủ hiến bang Gujard giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội Ấn Độ vào tháng 5-2014, trở thành lãnh đạo của quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, dư luận Ấn Độ và quốc tế bắt đầu nghĩ tới thời đại Narendra Modi.


Vị chính khách này theo đuổi phong cách cầm quyền tận tâm với sự phục hưng của Ấn Độ, với bàn tay sạch và sự quyết đoán, dứt khoát đưa ra các quyết định để tạo ra bước phát triển mang tính đột phá. Hình ảnh của ông nhanh chóng phủ sóng hầu hết các mạng xã hội, khiến truyền thông tốn nhiều giấy mực để bình phẩm và phân tích những câu chuyện đời tư.

Là nguyên thủ một quốc gia đang mong muốn vươn lên thành cường quốc, ông Narendra Modi không hẳn được lòng tất cả mọi người vì những quyết sách có phần hơi quyết liệt. 

Và nhiều người cũng nói rằng Ấn Độ cũng chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng dưới thời Thủ tướng Modi. Tuy nhiên, sự thăng tiến xuất phát từ một cậu bé bán trà trở thành thủ tướng của một trong những quốc gia hùng mạnh nhất châu Á thực sự là câu chuyện cổ tích.

Và dư luận hẳn sẽ cảm thấy yêu mến hơn con người này khi lòng hiếu thảo là một trong những điểm nhấn lớn nhất trong cuộc đời ông Modi, bên cạnh những dấu ấn rực rỡ trong sự nghiệp chính trị.

Thăng trầm và đột phá

Tuổi thơ của Thủ tướng Narendra Modi là chuỗi ngày cơ cực khi gia đình ông quá nghèo. Từ năm 6 tuổi, ông đã phải phụ cha bán trà sữa nhưng thu nhập rất ít ỏi. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng có một điểm đặc biệt là ông Modi hâm mộ đảng Nhân dân Ấn Độ, cho nên luôn muốn bản thân một ngày nào đó sẽ trở thành một chính trị gia. Năm 18 tuổi, chàng trai trẻ Modi quyết định bỏ lại gia đình và một mình hành hương đến Himalayas.

Từ năm 1967 đến 1971 là quãng đời bí ẩn của Thủ tướng Modi, vì không ai biết ông đã làm gì. Bản thân Modi cũng từ chối bật mí về quãng đời này. Có những lúc ông trở về với gia đình, rồi lại tiếp tục biến mất trong vài tháng. Có lẽ ông cần một chốn để thanh tịnh, vì khi đã trở thành chính trị gia vào những năm 1995-1996, ông Modi lại tiếp tục “biến mất” và người ta thấy ông ngủ trong một ngôi đền cũ nằm tận trong rừng.

Sau khoảng thời gian “thoắt ẩn thoắt hiện” ấy, chàng trai trẻ Modi chính thức gia nhập đảng Nhân dân Ấn Độ vào năm 1997. Nhiệm vụ ban đầu của Modi rất “nhàn”, bao gồm pha trà, phục vụ bữa sáng và nhiều việc lặt vặt khác cho các thành viên cấp cao. 

Sau này ông được giao những trọng trách lớn hơn, trong đó có việc cải trang để tham gia các nhiệm vụ gián điệp và thu thập thông tin. Sau khi ông tốt nghiệp loại ưu ở Trường Đại học Gujarat, các thành viên cấp cao trong đảng mới nhận thấy họ đang sở hữu một nhân tài.

Ông Modi từng phát biểu rằng bản thân có ước vọng sống vì dân tộc.

Quá trình thăng tiến của ông Modi ở Đảng nhân dân Ấn Độ nhanh không tưởng vì ông làm được những thứ mà ít ai làm được. Ông khiến nhiều người phải sửng sốt khi giúp đảng của mình chiến thắng trong cuộc bầu cử cho bộ máy chính quyền của Hội đồng thành phố Ahmedabad. 

Phần thưởng cho chiến tích này chỉ là chức thư ký trong hội đồng thành phố, nhưng chính nhờ chức vụ mới này đã tạo cơ hội cho Modi được tham dự những cuộc họp của đảng. Và chính những khoảng thời gian này đã giúp ông hiểu hơn về chính trị, và hoạch định cho sự nghiệp của mình.

Cuộc đời mưu sinh đã đưa Narendra Modi trải qua mọi cung bậc của xã hội Ấn Độ. Là một người từng trải và hơn hẳn những người tiền nhiệm về sự hiểu biết, chiêm nghiệm nỗi thống khổ của những người nghèo và yếu thế trong xã hội, ông Modi hiểu sâu sắc rằng nghèo đói và ngu dốt là nỗi đau lớn nhất đối với một người, một cộng đồng và cả dân tộc.

Chính điều đó đã thôi thúc ông hành động và tìm mọi cách vực dậy cả dân tộc và đất nước Ấn Độ sau khi lên nắm quyền Thủ tướng. Ông Modi từng phát biểu rằng, bản thân có ước vọng sống vì dân tộc, và luôn quan tâm sâu sắc đến hàng chục triệu người sống dưới mức nghèo khổ và tầng lớp thanh niên Ấn Độ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, Ấn Độ dưới thời Modi đã có những bước chuyển mình đầy quan trọng. Về đối nội, Thủ tướng Modi đã và đang tập trung vào hai đột phá lớn: khôi phục sự tăng trưởng kinh tế bền vững và chống tham nhũng, quyết tâm xây dựng cơ quan nhà nước trong sạch, hoạt động hiệu quả vì dân.

Về đối ngoại, ông Modi tạo nên đột phá khi điều chỉnh “mềm dẻo” chính sách của Ấn Độ đối với Trung Quốc, Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Ông Modi đã phá bỏ mọi sự e dè trong chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm: luôn do dự, cảnh giác và bị động đối phó với Trung Quốc và muốn thúc đẩy quan hệ với Mỹ nhưng không dám đưa ra các chính sách táo bạo.

Vẫn giữ vững lập trường cá nhân, Thủ tướng Modi luôn có thái độ cứng rắn, dứt khoát và kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia hơn những người tiền nhiệm, chỉ trích đảng Quốc Đại - đảng cầm quyền hơn 60 năm kể từ khi Ấn Độ độc lập - yếu kém trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Modi tiếp tục khiến dư luận thêm tin tưởng khi yêu cầu thúc đẩy và thắt chặt quan hệ với Mỹ, Nhật Bản, Australia và các nước trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực, nhất là an ninh - quốc phòng. Theo ông, quan hệ Ấn Độ - Mỹ và Ấn Độ - Nhật Bản là hai trục chính.

Độc đáo và giàu tình thương

Kể từ khi ông Modi lên nắm quyền lãnh đạo Ấn Độ, chính khách này nhanh chóng tạo nên những chuyện thú vị khiến dư luận thích thú. Tại rất nhiều nước, các nhà lãnh đạo thường khó khăn trong việc gửi thông điệp tới thế hệ những người dân “nghiền” facebook và Twitter thay vì báo hay tin tức. Tuy nhiên, ông Modi bằng một cách rất mới lạ đang đưa mạng xã hội tới đất nước của ông. Ông sử dụng Twitter để ngoại giao và xây dựng hình ảnh theo một cách rất mới mẻ so với những người tiền nhiệm.

Lòng hiếu thảo là một trong những điểm nhấn lớn nhất trong cuộc đời ông Modi, bên cạnh những dấu ấn rực rỡ trong sự nghiệp chính trị.

Modi cũng là chính trị gia đầu tiên sử dụng Twitter Mirror - ứng dụng đặc biệt để cho các ngôi sao âm nhạc, người nổi tiếng tạo ảnh tự sướng và đăng tải lên Twitter. Trong thời gian qua, ông Modi đã nhanh chóng thu hút được một lực lượng fan đông đảo trên mạng xã hội, trở thành chính trị gia được theo dõi nhiều thứ hai trên Twitter chỉ sau Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trên Twitter, chính trị gia Ấn Độ đã đăng tải rất nhiều bài viết, từ nghiêm túc cho đến đùa vui. Ông từng đăng một dòng trạng thái với mục đích cổ động người dân, hay đăng tải mọt đoạn phim đang cầm chổi quét dọn đường phố để quảng bá cho chiến dịch cải thiện điều kiện vệ sinh. 

Thậm chí, những chính sách hay ý tưởng cải tiến mới của Ấn Độ thường được chia nhỏ ra thành những dòng trạng thái ngắn ngọn trong 140 ký tự và đăng tải thông qua mạng xã hội. Thủ tướng Narendra Modi thường dùng Twitter như một công cụ ngoại giao.

Những lời lẽ ông dùng để mời ông Obama ghé thăm Delhi là cột mốc quan trọng đánh dấu mối quan hệ giữa hai đất nước, cũng xuất phát từ tài khoản Twitter của ông Modi. 

Khi thủ tướng Ấn Độ muốn đưa ra tín hiệu hoà bình hoá mối quan hệ với Pakistan, ông đã không tiến hành tổ chức hội nghị hay phát biểu trên truyền hình, mà đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter. Nhờ vậy, cách tiếp cận thông qua truyền thông xã hội của ông Modi tránh được những phiền nhiễu từ phía báo giới.

Là một tín đồ của mạng xã hội, Thủ tướng Modi nhanh chóng khiến người dân thêm yêu mến khi thể hiện tình cảm và lòng hiếu thảo với người mẹ đã lớn tuổi phải ngồi xe lăn. Những tấm ảnh của ông Modi về những khoảnh khắc trong chuyến đưa mẹ đến thăm nơi làm việc của ông nhanh chóng nhận được hàng trăm nghìn lượt thích và những lời chúc an lành.

Thủ tướng Modi cho thấy rằng ông vẫn là một cậu con trai rất khéo chăm sóc mẹ. Bức ảnh chụp Thủ tướng Ấn Độ bên mẹ sau đó nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, trở thành một biểu tượng đẹp đẽ về lòng hiếu thảo. Một người quyền lực và vốn rất cứng rắn, bỗng trở nên hồn nhiên, trẻ thơ và nhỏ bé đến mức lạ thường.

Dù bận rộn nhưng đến dịp ngày của mẹ, ông Modi vẫn cố gắng thu xếp chuỗi ngày làm việc bận rộn để có thể làm tròn trách nhiệm của một người con. Lần đầu sau hai năm là Thủ tướng, ông đã đưa mẹ tới tham quan nhiệm sở. Điều này càng trở nên ý nghĩa hơn khi vị Thủ tướng Ấn Độ là người đích thân đưa mẹ đi vòng quanh dinh Thủ tướng.

Đứng đầu quốc gia đông dân thứ hai thế giới, nhưng mọi uy quyền của một người “thét ra lửa” như Thủ tướng Narendra Modi bỗng thoạt biến mất khi ở bên cạnh mẹ. 

Có nhiều lần, người ta chứng kiến ông rơi nước mắt khi nhắc tới gia đình, nhớ về những ngày khốn khó đã qua. Tình yêu và lòng hiếu thảo dành cho mẹ, những điều tỏa ra từ ông một cách tự nhiên nhất, đã mang đến cho ông rất nhiều sức thuyết phục cũng như sự ủng hộ của rất nhiều người dân Ấn Độ. Quả thực, Narendra Modi đơn giản là một chính khách giàu lòng yêu thương…

Thoa Tống
.
.