Quyền lực và tình ái

Thứ Hai, 10/10/2016, 09:41
Làm quan xưa nay có hai thứ người đời hay soi xét, ấy là thói tham lam, hách dịch và thói háo sắc. Có ông quan tránh được cái bụng vụ lợi, biết giới hạn lòng tham là có đáy thì lại không bước qua được ải mỹ nhân. Có quan vừa tham lam vô độ lại trượt dài trong tửu sắc, để người đời oán giận.


Ai biết vượt qua được cả hai cám dỗ đó, họ để lại tiếng thơm và tất làm được việc, được lòng dân. Gần đây, dư luận lại rộ lên chuyện một số quan chức vung tiền bao “bồ nhí”, rồi lại bị chính mỹ nhân chụp đầu, xỏ mũi. Việc ấy chẳng những quan phải trả giá mà lòng dân cũng thêm oán giận.

Nếu như khái niệm đại gia – chân dài được xác định là “cặp phạm trù” của thời hiện đại thì quyền lực – ái tình lại là câu chuyện nghìn năm, từ thuở “Tôi kể ngày xưa chuyện Mỵ Châu/ Trái tim nhầm chỗ để trên đầu” tới ngày nay, quyền và tình vẫn là những thứ lợi hại như dao hai lưỡi. 

Mỗi thời mỗi vẻ song cái kết của nó dường như vẫn là mẫu số chung: trong khi không ít quan chức thăng tiến vùn vụt nhờ “tình mồi” thì ngược lại, lắm kẻ dính vào mỹ nhân, bất ngờ rớt đài chính trị, thậm chí từ quan trường phải rơi vào vòng tù tội.

Ở Trung Quốc, chuyện quan tham trượt dài trong bể sắc được bàn từ cổ kim tới hiện đại và nhiều người buộc phải trả giá trước pháp luật. Mới đây báo chí đưa tin, người đẹp La Phi, ca sĩ sinh năm 1981 là tình nhân của Trương Thự Quang, quan chức Bộ Đường sắt Trung Quốc phụ trách việc mua toa xe và các thiết bị khác. Trương Thự Quang năm 2014 lĩnh án tử hình vì ăn hối lộ hơn 47 triệu nhân dân tệ (gần 7 triệu USD).

Trong thời gian ông Trương Thự Quang đương chức, người đẹp La Phi đã lợi dụng chức quyền của người tình để nhận tiền mặt và quà tặng từ Dương Kiến Vũ - Chủ tịch Công ty Thiết bị đường sắt Trung Xa Quảng Châu. Ông không chỉ tặng cho La Phi một chiếc BMW và đồng hồ xa xỉ có tổng giá trị 790.000 NDT (120.000 USD) mà còn cho người tình đảm nhận vị trí giám đốc truyền thông của một công ty bán thiết bị tàu.

Vậy là La Phi từ việc kiếm tiền bằng nghề hát đã bất ngờ giữ vị trí giám đốc trong gần 3 năm, kiếm được 490.000 nhân dân tệ (73.000 USD). Hay như người đẹp Kỷ Anh Nam, người dẫn chương trình cho kênh truyền hình Du lịch và Kinh tế của Trung Quốc. Cô có quan hệ tình cảm với Phạm Duyệt, cựu Phó giám đốc Cục Lưu trữ nhà nước.

Minh họa: Lê Phương.

Kỷ Anh Nam viết trên trang mạng xã hội của mình rằng ông Phạm nhét vào ví của cô 10.000 nhân dân tệ mỗi ngày (1.630 USD) từ khi hai người bắt đầu hẹn hò năm 2009 và chi hơn 160.000 USD để mua các món quà xa xỉ cho cô trong thời gian hai người mặn nồng.

Người tình cũng mua cho cô này một chiếc xe Audi và một chiếc Porsche. Nhưng khi Phạm Duyệt thú nhận là đã có vợ và quyết định chia tay, Kỷ Anh Nam đã tức giận, đăng tải hàng loạt tấm hình nóng giữa hai người lên mạng. Kết cục, Phạm Duyệt sau đó bị cách chức.

Đó là chuyện xứ người. Còn xứ ta, mối quan hệ quyền - tiền - sắc vẫn là gọng kìm khó cưỡng với nhiều cán bộ có chức quyền. Quan chức dính ái tình, rồi sụp đổ cũng vì ái tình xảy ra muôn vẻ. Mới đây, ông Nguyễn Chí Quang, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) cho biết đang xem xét kỷ luật cách chức và khai trừ Đảng đối với ông Huỳnh Đức Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lăng Cô do vi phạm đạo đức lối sống.

Tại các buổi làm việc với Huyện ủy Phú Lộc, ông Huỳnh Đức Hải thừa nhận có quan hệ với hai nhân viên đang làm việc tại bộ phận kế toán và tư pháp UBND thị trấn Lăng Cô khiến cả hai cô đều có bầu. Cả hai nhân viên liên quan và ông Hải đều chưa có gia đình. Chuyện quan chức cặp bồ không hiếm nhưng kiểu mít ngọt “đánh cả chùm” khiến cả hai cô gái trẻ lãnh hậu quả như ông Bí thư Lăng Cô có lẽ cũng xứng đưa vào kỷ lục.

Chuyện ái tình, clip sex của quan chức cấp huyện, phòng, phường xã không hiếm trên mạng. Ở mức cao hơn, cấp đại gia cũng từng lộ diện. Cách đây 12 năm, dư luận rùm beng vụ ông L.Q.D., khi đó là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục - Thể thao phải ra trước vành móng ngựa nhận bản án 8 năm tù. Sau vụ đó, dư luận nhiều chiều, có người cho rằng ông phải trả giá vì quan chức cấp cao mà suy đồi đạo đức, ăn chơi sa đọa, giao cấu với cả người đáng tuổi cháu mình. Cũng có người chia sẻ, bảo ông đã thiếu tỉnh táo để dính “bẫy tình”.

Cho đến nay, đây cũng là trường hợp duy nhất một quan chức cấp thứ trưởng phải rời quan trường, vào tù vì bê bối tình ái. Năm 2007, ông  H. - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã xin từ chức và bị miễn nhiệm đại biểu hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội do quan hệ bất chính và có con riêng với một cô gái ở Thái Nguyên. Ông H. lừa vợ vay tiền và cầm cố căn nhà bốn tầng tại đường Láng (Hà Nội) để nuôi vợ bé. Vụ việc đổ bể, ông H. mất chức Phó Tổng giám đốc còn gia đình cũng chao đảo...

Trong vụ án Vinalines, cơ quan điều tra làm rõ, cựu Tổng giám đốc Vinalines Dương Chí Dũng cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại gần 400 tỷ đồng và tham ô tài sản nhà nước.

Quá trình điều tra cho thấy ông Dương Chí Dũng đã sử dụng một phần số tiền tham ô để mua tặng “bồ nhí” tên T.T - người đã có con riêng với Dương Chí Dũng 2 căn hộ chung cư, mỗi căn hộ này có giá từ 4 đến 6 tỷ đồng. Câu chuyện về người tình T.T. là một dấu mốc gây nên bước ngoặt của cuộc đời Dương Chí Dũng. Cô gái này sinh năm 1982, quê ở huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Do gia đình khó khăn, T.T chỉ học hết lớp 10. Cô ra Hà Nội làm giúp việc cho người thân, sau đó ra ngoài làm tiếp viên cho một số nhà hàng.

Trong một lần đi nhậu, Dương Chí Dũng tình cờ gặp T.T và phải lòng cô. Dư luận cho rằng, có lẽ vì sự ràng buộc đó nên Dương Chí Dũng đã tìm mọi cách cung phụng cho cô bồ nhí không công ăn việc làm và đứa con trai ngoài giá thú của mình, đẩy ông vào con đường phạm tội.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất không phải là việc quan chức cặp bồ với ai mà chính là việc họ bị hút vào vòng xoáy tình tiền khiến mỹ nhân dễ dàng điều khiển quan chức. Nhiều người đẹp thực sự đổi đời khi trở thành tình nhân của quan chức, giúp cô ta nhanh chóng có tiền của và thăng tiến nhanh không ngờ.

Khi đã làm chủ tiền bạc thì điều mỹ nhân cần chính là tham vọng chính trị và với sự tiêu khiển tinh vi của mình, nhiều mỹ nhân leo lên giữ các chức vụ quan trọng, bất chấp năng lực, trình độ sơ khai của mình. Điều này gây bất công trong công tác cán bộ, gây ức chế với hàng loạt người khác và tệ hơn còn gây hại lớn cho xã hội khi cô ta lợi dụng vị thế của người tình để điều khiển trò chơi chính trị, vụ lợi cho mình và nhóm lợi ích do cô ta bày ra.

Những cô gái tiến thân bằng “vốn tự có” và quan chức bị dắt mũi bởi mỹ nhân xảy ra trong xã hội ngày nay không hiếm nhưng những chuyện như vậy ở ta vẫn chỉ ồn ào trong “ô cửa nhỏ”, hi hữu mới có vụ lộ diện, bị xử lý. Bởi thế, có chuyện người đẹp xuất thân chỉ từ tiếp viên nhà hàng hay bán cà phê nhưng sau khi trở thành bồ của quan chức, cô nhanh chóng tiến thân. Lòng tham vô đáy, mỹ nhân tiếp tục dùng ma lực ái tình để lần lượt nắm giữ các vị trí lãnh đạo từ thấp lên cao và dễ dàng đứng sau để điều khiển người tình làm những việc ngoài luật pháp như bổ nhiệm, điều động cán bộ hay cách chức, xử lý những ai không vừa lòng mỹ nhân.

Có lần, chúng tôi đến một quận nọ bắt gặp cô gái trẻ đẹp và có dáng như người mẫu. Đang liếc ngó thì anh bạn trong quận vỗ vai “của sếp đấy”! Hỏi ra mới biết, dù tuổi còn rất trẻ nhưng cô đã giữ chức trưởng ban tổ chức quận ủy, chi phối quyền lực, tổ chức trong quận. Tất nhiên, việc bổ nhiệm cô người mẫu làm trưởng ban tổ chức sẽ là “đúng quy trình” nhưng ở quận ai cũng hiểu, vì sao có cái quy trình đó và cái vía chân dài chi phối quyền lực ở đây ghê gớm mức nào.

Pháp luật của ta không có quy định nào về “cặp bồ”. Chỉ quy định hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng, rộng hơn là phạm trù “lối sống lành mạnh”. Thường thì quan chức sẽ dính đòn một khi bị chính bồ nhí do không đạt được sự đồng thuận nào đó với người tình đã phản pháo, tố cáo đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trong xa lộ thông tin bùng nổ như hiện nay, không phải đợi khi người đẹp bức xúc tố cáo mà vô vàn những chuyện thực hư lẫn lộn cũng được tung lên. Mạng xã hội với chuyện quan chức, bồ nhí trở thành kênh thông tin lợi hại. Do không rõ nguồn nên rất nhiều thông tin khó kiểm chứng, thật giả lẫn lộn.

Bởi thực tế đó nên mới đây, chuyện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa bị mạng xã hội tố cáo có “bồ nhí” với những khối tài sản lớn trị giá hàng chục tỷ đồng, thông tin đã lan truyền chóng mặt. Trong vụ việc này, đích thân ông cũng như lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã bác bỏ, khẳng định nội dung thông tin “hoàn toàn sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, không có căn cứ”.

Tuy nhiên, trong trường hợp này thẩm quyền xác minh, kết luận vụ việc có hay không thuộc về Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng khác. Trong vụ này chưa có đơn thư nhưng dư luận rùm beng, do đó để xác minh, kết luận thực hư chỉ khi có sự vào cuộc của cơ quan có thẩm quyền còn văn bản, báo cáo của tỉnh Thanh Hóa mới chỉ là một kênh để cấp trên xem xét.

An Nhi
.
.