Phụng sự Tổ quốc

Thứ Ba, 11/08/2015, 11:41
Ghi nhận thành tích, chiến công của lực lượng CAND tại Đại hội Thi đua Vì An ninh Tổ quốc lần thứ VII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương: “Các đồng chí đã nêu cao tinh thần xả thân vì nước, vì dân, vượt lên khó khăn gian khổ và cám dỗ đời thường, tinh thần say mê nghiên cứu, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, tận tụy, sáng tạo trong công tác, sẵn sàng hy sinh; mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, thể hiện sinh động trên tất cả các lĩnh vực công tác của lực lượng CAND”.

Nói về yếu tố quyết định để chiến đấu và chiến thắng của người lính trên chiến trường, Lênin khẳng định: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường, lòng tin vào cuộc chiến tranh chính nghĩa, sự giác ngộ rằng cần phải hy sinh đời mình cho hạnh phúc của những người anh em, là yếu tố nâng cao tinh thần của binh sĩ và làm cho họ chịu đựng được những khó khăn chưa từng thấy”. Đó chính là bản chất cách mạng, là bản lĩnh chính trị của người lính trong chiến tranh và được kế tục trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. 

Lịch sử 70 năm ra đời, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND đã đúc kết yếu tố cốt lõi làm nên chiến thắng chính là bản chất cách mạng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thực tiễn chỉ ra rằng, phải có lý luận khoa học, cách mạng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng soi sáng dẫn đường, bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an mới có cơ sở vững chắc, luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng, vào thắng lợi cuối cùng. Đó là kết quả của sự giác ngộ chính trị, thấm nhuần sâu sắc bản chất giai cấp công nhân; ý thức sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tinh thần cách mạng tiến công, sự dạn dày, gan góc, thông minh, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng của cán bộ, chiến sĩ.

Nhìn lại lịch sử vẻ vang của CAND Việt Nam minh chứng rõ:  Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng CAND đều nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, luôn nêu cao tinh thần tận tụy, sẵn sàng xả thân vì nước, lấy lợi ích của Tổ quốc và nhân dân làm lý tưởng, mục tiêu cao nhất để phấn đấu. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm gian trưng bày tại Đại hội Thi đua Vì An ninh Tổ quốc, ngày 5/8/2015.

Ngay từ khi chính quyền cách mạng mới ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định rõ bản chất cách mạng của CAND: “CAND hoàn toàn khác Công an đế quốc. Công an đế quốc là nanh vuốt của đế quốc để hà hiếp áp bức đa số nhân dân... Công an nhân dân phải là kiểu mẫu, phải là người chuyên trách thi hành chính sách, phương châm của Đảng, Chính phủ cho tốt. CAND phải thực sự phục vụ nhân dân”. Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, nói về yêu cầu, nhiệm vụ công tác công an trước Đảng, Tổ quốc và nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đối với nhân dân, đối với Đảng, với cách mạng xã hội chủ nghĩa, trách nhiệm của công an rất lớn, rất nặng nề” và “nhiệm vụ công an thì nhiều, nhưng nói tóm tắt là bảo vệ sự nghiệp xã hội chủ nghĩa... Đó là nhiệm vụ nặng nề, gian khổ đồng thời cũng rất vẻ vang”.

Với lực lượng CAND, mỗi thời kỳ lịch sử, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng mà đẩy mạnh các phong trào thi đua ái quốc, lập nên những chiến thắng vẻ vang, chiến công oanh liệt. Chỉ tính trong 5 năm (2010-2015), qua thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong công tác, chiến đấu, trong học tập, trong nghiên cứu khoa học. 

Nhiều cán bộ, chiến sỹ chấp nhận hy sinh, gian khổ bảo vệ an ninh ở các vùng sâu, vùng xa, ở các lĩnh vực khó khăn, nguy hiểm, nhiều đồng chí nêu cao tinh thần, ý chí tiến công trấn áp tội phạm nguy hiểm, như giết người, cướp tài sản, bắt cóc con tin, tội phạm ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Nhiều cán bộ, chiến sỹ dũng cảm xả thân mình trong giặc lửa, vượt qua bão lũ quyết tâm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

Cũng có những đồng chí sống và chiến đấu âm thầm lặng lẽ, chấp nhận hy sinh, thiệt thòi tình cảm gia đình, quê hương, tất cả vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân. Điển hình là các đồng chí: Trung sỹ Đỗ Đăng Long, Công an thành phố Hải Phòng; Đại tá Hà Thái Yềm, Trung úy Sùng A Chư, Công an tỉnh Hòa Bình; Đại úy Lường Phát Chiêm, Thượng úy Bùi Công Nguyên, Công an tỉnh Sơn La; Thượng tá Đỗ Quang Khánh, Hạ sỹ Thái Ngô Nhật, Công an tỉnh Điện Biên; Thượng tá Hứa Văn Tấn, Công an thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn… Đó là những tấm gương dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh với các loại tội phạm về ma túy, hình sự.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cường (nay là Thượng tá, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An) đã mưu trí, dũng cảm, quyết tâm bắt giữ bằng được đối tượng buôn bán ma túy. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thơ, Công an TP Cần Thơ mặc dù bị thương nặng nhưng vẫn kiên quyết tấn công bắt giữ được đối tượng. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng duyệt đội danh dự CAND.

Thiếu tá Nguyễn Quang Ánh, bác sỹ, Bệnh xá trưởng, Trại giam Thủ Đức bị phơi nhiễm HIV khi giáo dục phạm nhân nhưng đã vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trên cương vị công tác. Thượng úy Sằn A Phật, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa công tác vừa nỗ lực tự học thêm 4 thứ tiếng dân tộc khác để vận động đồng bào vùng sâu, vùng xa. Thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ CSGT Công an TP Hà Nội, người vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công vừa cứu sống gần 40 người có ý định tự tử trên cầu Chương Dương đã gây được ấn tượng cao đẹp về hành động và tấm lòng nhân ái, bao dung của người chiến sỹ Công an…

Nhìn lại lịch sử, ôn lại truyền thống không phải để tự mãn, sinh chủ quan mà ngược lại để thấy ý thức trách nhiệm của thế hệ CAND hôm nay. Lịch sử, truyền thống càng vẻ vang, càng oanh liệt thì trọng trách trong giai đoạn tiếp theo càng nặng nề, song chính truyền thống vẻ vang ấy hun đúc nên niềm tin, ý chí tất thắng để trong bất cứ thách thức nào, lực lượng CAND cũng sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành trọng trách.

Đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế, trong bối cảnh tình hình thế giới biến đổi rất nhanh, phức tạp và rất khó lường. Các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, thâm độc hơn nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tác động của mặt trái cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng bộc lộ rõ, trong đó có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Bối cảnh đó đặt ra nhiệm vụ nặng nề trong đấu tranh phòng, chống hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Bởi vậy, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Thi đua Vì An ninh Tổ quốc lần thứ VII, bên cạnh việc biểu dương, đánh giá cao những thành tích, chiến công trong thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm vụ cho lực lượng CAND. 

“Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào, lực lượng CAND cũng phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng và Nhà nước. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân; kề vai sát cánh cùng Quân đội nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và dựa vào nhân dân để cùng nhau tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi mục tiêu chung là giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ chế độ XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh của chúng ta” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Trong bài viết nhân Hội thảo quốc gia 70 năm CAND xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ rõ, thời gian tới, lực lượng CAND tiếp tục tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, chiến sĩ công an nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân, kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống, ứng xử văn hóa, tác phong chính quy trong toàn lực lượng.

“Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ công an cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao ý chí cách mạng tiến công, sẵn sàng phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc” - Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

An Nhi
.
.