Tổng thống Nga Vladimir Putin - Nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2014

Niềm tự hào và sức mạnh của xứ Bạch Dương

Thứ Ba, 18/11/2014, 16:39

Theo danh sách mới được công bố do tạp chí Forbes thực hiện, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp tục trở thành nhân vật quyền lực nhất thế giới trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế, xếp trên Tổng thống Mỹ Barack Obama (vị trí thứ 2), và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (vị trí thứ 3). Theo đánh giá của Forbes, nước Nga dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin “không thể tiên đoán trước” và “không bị ràng buộc bởi dư luận thế giới trong việc theo đuổi những mục đích riêng”. Trước đó, Forbes cũng vinh danh ông Putin là người có ảnh hưởng nhất vào năm 2013 sau khi Moscow đóng vai trung gian thành công trong thỏa thuận yêu cầu Syria loại bỏ kho vũ khí hóa học.

“Những lá bài” tạo ảnh hưởng

Phải khẳng định rằng, lựa chọn của tạp chí Forbes là hoàn toàn chuẩn xác và công bằng, bởi lẽ Tổng thống Vladimir Putin đã làm được một khối lượng công việc khổng lồ trong suốt năm 2014. Cần phải kể tới việc củng cố kiểm soát an ninh và kinh tế đối với nước Nga; lựa chọn giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát những bất đồng quốc tế về Ukraine; quyết định sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ Nga và ký hợp đồng khí đốt 400 tỷ USD với Trung Quốc hồi tháng 5.

Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy ông Putin đã ghi điểm được rất nhiều, đi các nước cờ cao hơn người đứng đầu Nhà Trắng và tiếp tục đẩy mạnh thanh thế của Nga trên trường quốc tế. Từ hơn 10 năm nay, ông Putin đã được Forbes đưa vào danh sách “Những nhân vật quyền lực nhất thế giới”, với nhận xét: “Tổng thống Nga đã củng cố vững chắc quyền lực của mình không chỉ trong nước Nga mà còn cả tầm quốc tế”.

Thời gian vừa qua, Tổng thống Putin được truyền thông trong nước suy tôn với rất nhiều danh hiệu, trong đó đáng kể nhất là “Anh hùng nước Nga”. Công lao khiến ông Putin xứng đáng với danh hiệu này là bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ Nga và lợi ích của dân tộc khi sáp nhập thành công bán đảo Crimea (vốn thuộc chủ quyền của Ukraine) trở thành một phần của lãnh thổ Nga. Và với kết quả hơn 95% đồng ý sáp nhập, với sức mạnh của truyền thông, với một bài diễn văn làm nức lòng dân Nga và kinh động thế giới của ông Putin, lãnh thổ “nước Nga vĩ đại” đã có thêm một phần diện tích mang tính địa chính trị quan trọng bậc nhất tại Biển Đen. Đây là một thắng lợi quan trọng, thể hiện sự tự tin của bộ não chiến lược và đầy quyết đoán của ông chủ điện Kremlin.

Nga và đặc biệt là ông Putin đã học được một bài học lớn từ thời hậu Chiến tranh Lạnh với phương Tây. Đó là: đối với tất cả các cuộc đàm phán về dân chủ và tự do, sự thật vẫn là kẻ mạnh ra lệnh cho kẻ yếu. Với châu Âu đang mục nát và Mỹ dần suy yếu, một nước Nga đang trỗi dậy và tự tin chắc chắn sẽ không để cho một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ có địa lý chiến lược quan trọng nào phụ thuộc hoàn toàn vào phương Tây. Bằng việc sáp nhập Crimea, ông Putin không chỉ bảo đảm cho căn cứ hải quân của Nga và cửa ngõ chiến lược của mình tới Biển Đen, mà còn gửi một thông điệp mạnh mẽ cho Ukraine và phương Tây: bỏ qua những mối quan tâm chiến lược hợp pháp của Nga chính là một sự liều mạng.

Người Nga muốn ông Putin tái đắc cử trong kỳ bầu cử tiếp theo của nước Nga.

Những danh hiệu cao quý mà truyền thông Nga đang nỗ lực đeo lên vai, lên ngực vị Tổng thống của họ có tác dụng rất tốt trong công tác thống nhất tư tưởng và sự ủng hộ của nhân dân đất nước Nga. Kể từ khi vượt qua những cuộc biểu tình phản đối lớn nhất trong 14 năm lãnh đạo nước Nga để giành nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba vào năm 2012, ông Putin luôn nỗ lực nhằm khẳng định quyền lực và củng cố vị thế cá nhân trong lòng người dân. Bất chấp nguy cơ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt và phản đối quốc tế có thể đẩy kinh tế Nga vào lần suy thoái thứ hai trong vòng 5 năm, người dân Nga vẫn coi Tổng thống Putin có vai trò then chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine kéo dài suốt thời gian qua vẫn chưa tìm được lối thoát. Ông Putin vẫn luôn tỏ ra là một đối trọng có sức mạnh áp đảo hơn, cùng thái độ đầy cứng rắn trước phương Tây.

Tạp chí Forbes tiếp tục khen ngợi ông Putin không chỉ đã lèo lái tốt nước Nga mà còn thể hiện vai trò nổi bật của một đại cao thủ trong ván cờ khủng hoảng Syria. Nếu không có giải pháp thông minh mang tính đột phá của Nga - buộc Syria phải tiêu hủy vũ khí hóa học, đổi lại Mỹ và các nước đồng minh ngừng tấn công nước này - thì rất có thể một cuộc chiến khốc liệt sẽ lan rộng toàn khu vực Trung Đông. Nhờ có sáng kiến này, ông Putin đã biến Moscow thành hiện thân của những giải pháp hòa bình. Bản thân Tổng thống Nga cũng được nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới ủng hộ làm ứng viên cho giải Nobel Hòa bình 2014.

Không có Putin, không có nước Nga…

Tiến nhanh trên con đường chính trị kể từ năm 1999, khi người tiền nhiệm Boris Yeltsin trao cương vị Thủ tướng, ông Vladimir Putin đã giữ quyền Tổng thống khi chính quyền bất ổn của ông Yeltsin đi đến giai đoạn kết thúc. Là Tổng thống Nga từ năm 2000 đến 2008, ông cũng mở ra một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng. Hết thời gian này, ông giữ chức Thủ tướng vì hiến pháp Nga không cho phép ba nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp và đến năm 2012 thì quay lại điện Kremlin với chiến thắng cực kỳ ngoạn mục.

Nhắc đến Vladimir Putin, người ta nhắc đến việc ông nhanh chóng lập lại trật tự và ổn định ở Nga sau những năm hỗn loạn thời kỳ 1990. Ông đưa ra những cải cách để ngăn chặn các nguy cơ khủng bố cũng như sự can thiệp chính trị từ các thế lực bên ngoài. Ông phê chuẩn những cải cách kinh tế giúp nước Nga phát triển, đời sống người dân ấm no và trên hết là danh tiếng ngày càng cao của nước Nga trên trường quốc tế. Ông cũng điều chỉnh cả chính sách đối nội và đối ngoại của Nga, phục hồi lại vinh quang thời Liên Xô trước đây. Khi nền kinh tế Nga được cải thiện, phương Tây mới nhận ra thời kỳ “hoàng kim” của mình đã qua. Đa số người Nga cho rằng Tổng thống Putin là nhà lãnh đạo nhìn xa trông rộng và anh minh. Dưới sự chèo lái của ông, Nga trở nên giàu có hơn với sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu đông đảo. Tuy nhiên ông Putin cũng không quên chăm lo những tầng lớp bị thua thiệt trong xã hội, chế độ hưu trí và trợ cấp xã hội liên tục được cải thiện.

Nước Nga trong nhiệm kỳ tổng thống thứ ba của ông Putin đã mạnh lên nhiều, tiếp tục băng về phía trước trên con đường khôi phục hình ảnh siêu cường huy hoàng trước đây. Tổng thống Putin muốn cho cả thế giới thấy Nga giờ đây đã là “một tay chơi” tầm cỡ toàn cầu, không chấp nhận bị gạt ra ngoài lề trong những vấn đề trọng đại của thế giới. Thế và lực mới của Nga đã buộc Mỹ và phương Tây phải nhượng bộ hoặc không thể đạt mục tiêu trên nhiều vấn đề, như hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu, hay chính sách hướng đông của EU và NATO. Không tuyên bố ầm ĩ, với những bước đi hết sức cụ thể, mạnh mẽ và lặng lẽ, Nga cũng đang âm thầm tiến hành một phiên bản “xoay trục” kiểu Nga sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Lá bài” Crimea và Ukraine giúp ông Putin củng cố vững chắc quyền lực của mình ở trong nước và trên trường quốc tế.

Các nhà lãnh đạo phương Tây có thể cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin “điên rồ” khi cho phép sáp nhập Crimea vào Nga. Tuy nhiên, hầu hết người Nga lại tự hào về ý tưởng này của nhà lãnh đạo. Tỷ lệ ủng hộ ông Putin đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm khi Nga đưa quân vào Crimea. Cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Nga với phương Tây kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh hóa ra lại tốt cho uy tín của điện Kremlin trong mắt người dân xứ Bạch Dương. Điều này càng củng cố hình ảnh của ông Putin như một nhà lãnh đạo tìm lại được sự vĩ đại của nước Nga kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Báo chí Nga nhận định, bí quyết thành công của ông Putin là sự kết hợp giữa phong cách quyết liệt của cựu nhân viên KGB, lòng yêu nước và quyết tâm lấy lại sức mạnh cường quốc cho nước Nga, cùng với những tính cách và phẩm chất đặc biệt. Ông mang hình ảnh của một chiến binh có đôi tay sạch và một trái tim quả cảm, điều đó khiến dân chúng cảm phục. Bởi thế, dù xã hội Nga đang tồn tại không ít vấn đề, nhưng có vẻ Tổng thống Putin vẫn không có đối thủ chính trị nào đủ sức thách thức ông trong nhiều năm tới.

Người ta đã quá quen với hình ảnh một vị Tổng thống Nga trong bộ đồ đen, khuôn mặt nghiêm nghị toát lên sức mạnh quyền uy, cùng dáng đi nhanh nhẹn chỉ vung một tay tạo phong cách rất Putin. Song ông Putin không hề là một chính khách khô khan. Từ khi lên nắm quyền, linh hồn của nước Nga còn thể hiện hình ảnh mạnh mẽ của nước Nga mới ngày nay, khẳng định lại vị thế quyền lực vốn có. Một thăm dò gần đây của Forbes cho biết: trên 80% dân Nga vẫn ủng hộ Putin và dư luận Nga gần như không lo lắng gì về các tác động của phương Tây. Người Nga vẫn tin rằng không thể có ứng viên nào xứng đáng làm tổng thống Nga hơn ông Putin trong thời điểm hiện tại và cả tương lai.

Rõ ràng trong bối cảnh Nga đang đang đầy rẫy khó khăn, Tổng thống Putin rất cần một sự tin tưởng của dân chúng để đối diện với những lệnh trừng phạt sắp tới và những khó khăn của một nền kinh tế không mấy sáng sủa trong tương lai gần. Và sự suy tôn Putin như một người anh hùng, hay những hiệu ứng truyền thông tích cực từ danh hiệu “Nhân vật quyền lực nhất năm 2014” là cách dễ dàng và hiệu quả nhất trong cuộc kiếm tìm những sự ủng hộ, hậu thuẫn rộng khắp xã hội…

Lâm Anh - Việt Dũng
.
.