Bạn đọc hỏi nhà báo trả lời số 93

Nếu không nghiêm minh thì 100 năm nữa Hà Nội cũng chẳng có chuyển biến gì!

Thứ Ba, 27/10/2015, 10:37
Nếu các cơ quan chức năng thực thi luật pháp một cách nghiêm minh thì không có chuyện ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác công an và cơ quan chức năng của phường, quận cứ đi lùa người dân lấn chiếm hè đường.

Bà Phạm Bích Thu (Từ Liêm, Hà Nội): Phố tôi ở là một con phố chật chội và lúc nào cũng đông người qua lại. Hai bên vỉa hè bị các hàng quán lấn chiếm nhiều lúc không còn lại một chút nào cho người đi bộ. Sáng sáng, tôi vẫn thấy xe của công an phường đi dẹp các hàng quán đó. Nhưng cứ khi xe công an đi khuất thì người ta lại ùa ra lấn chiếm. Tình trạng này đã diễn ra hơn chục năm nay và chẳng có một chút gì thay đổi. Nếu cứ như vậy thì chẳng giải quyết được việc gì mà lại tốn công tốn của nhà nước trả lương và chi phí phương tiện cho lực lượng công an ở đây và pháp luật của nhà nước cũng chẳng hề có hiệu quả. Thưa nhà báo, nguyên nhân gì gây ra tình trạng như tôi vừa trình bày ở trên?

Nhà báo Minh Đức: Thưa bà Phạm Bích Thu, thư phản ảnh của bà hoàn toàn đúng với thực tế của rất nhiều con phố ở thủ đô Hà Nội. Chúng tôi cũng nhận được thư phản ảnh của một số công dân thủ đô về tình trạng này. Ngay chính tôi cũng từng đặt câu hỏi như bà. Chuyện nghe thật hài hước phải không bà và bạn đọc?

Tại sao một việc rõ ràng như vậy và đã có quy định về việc sử dụng hè phố mà tình trạng lấn chiếm hè phố vẫn diễn ra biết bao năm nay. Phải chăng luật pháp không có hiệu lực? Phải chăng các cơ quan chức năng không xử lý đến nơi đến chốn? Phải chăng người dân không hề có ý thức trong việc thực thi pháp luật của nhà nước? Cả ba nguyên nhân này đều đúng.

Từ tình trạng nêu trên có thể nói rằng: Người dân hoàn toàn không có ý thức chấp hành luật pháp hay các quy định của thành phố. Mọi hình thức chấp hành nào đó của người dân chỉ là đối phó mà thôi. Không có quy định hay điều luật nào ban bố lại được tất cả người dân thực hiện một cách nghiêm minh. Nhưng các cơ quan quản lý phải có nhiệm vụ giám sát việc thực thi pháp luật của người dân. Nếu các cơ quan chức năng thực thi luật pháp một cách nghiêm minh thì không có chuyện ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác công an và cơ quan chức năng của phường, quận cứ đi lùa người dân lấn chiếm hè đường. 

Rồi sau khi cơ quan chức năng vừa đi khỏi thì người dân lại ùa ra lấn chiếm như hiện nay. Nếu tình trạng này không được giải quyết thì ý thức sống theo pháp luật của người dân có đến 100 năm nữa cũng không có chuyển biến gì và Hà Nội mãi mãi là một thành phố với những hè phố bẩn thỉu và lộn xộn. 

ANTG Giữa tháng - Cuối tháng
.
.