Mùi hương gian dối

Thứ Ba, 02/06/2009, 10:46
Mua một mùi hương là mua một thứ trừu tượng. Mua một mùi hương cũng là cuộc chơi của những kẻ sành đời. Nên, cuộc chơi nước hoa luôn là cuộc chơi tốn tiền,lại dễ mua nhầm hàng giả. Mùi hương gian dối tràn ngập trên các diễn đàn. Thiên hạ đua nhau lừa.Và thiên hạ đua nhau giơ đầu cho nhau... chém. Đi săn nước hoa độc là cuộc chơi tốn kém, mà không biết đâu là thật, đâu là giả, đôi khi còn dính bệnh như chơi.

Quảng cáo hàng hiệu kiểu... khoan cắt bê tông

Nếu lên các shop online, các trang web mua bán trực tuyến, sẽ thấy nước hoa là một trong những mặt hàng được săn lùng nhiều nhất. Và cuộc chạy đua tìm những món hàng độc là một cuộc đua không bao giờ có điểm dừng. Có một dạo các blog bị tấn công bởi một kẻ khó chịu, đó là chủ nhân của một shop nước hoa, rao hàng qua mạng.

Những thông tin kiểu "Nước hoa Singapore giá siêu rẻ, chỉ với 150 ngàn đến 250 ngàn đồng bạn đã có trong tay một sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, Armani Gio, Lacoste, Versace, Gucci, Paris Hilton..." được gửi tràn ngập như những mớ thư rác ở khắp các blog, email. Chúng chẳng khác gì những tấm sơn quảng cáo khoan cắt bê tông, thông tắc bể phốt trên các bức tường Hà Nội.

Có điều này thì phải ghi nhận, cũng nhờ sự quảng cáo vô tội vạ và có phần "thô bỉ" đó mà các shop online này cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Đơn giản, nó đáp ứng nhu cầu của một đám đông thích được sành điệu, xài nước hoa hàng hiệu, nhưng lại không tốn quá nhiều tiền. Một lọ nước hoa chính hãng bán ở siêu thị, sẽ có giá từ vài trăm lên tới vài triệu đồng. Còn những shop này sẵn sàng giao hàng tận nơi, mà người mua lại chỉ mất một khoản tiền bằng một chuyến taxi từ đầu này qua đầu kia thành phố. Sở hữu một chai nước hoa hàng hiệu (rởm), có thể làm quà tặng cho bất cứ ai nếu mình muốn, mà nếu người dùng không sành đời thì cũng khó phát hiện ra. Nước hoa giả lên ngôi vì những điều giản đơn như thế.

Trên các trang web mua bán hàng trực tuyến, như 5s.com chẳng hạn, người bán kẻ mua tấp nập. Những chai nước hoa được chụp và post lên mạng, có giá cả, xuất sứ, mùi hương và điện thoại liên hệ của người bán. Ngay lập tức sẽ là những cuộc trả giá. Thường, những cuộc trao đổi này diễn ra liên tục và mua hàng qua những mạng này phải biết cách... chụp giựt một chút. Trả giá nhanh, liên hệ trực tiếp.

Thái An, một "con nghiện" mua hàng qua mạng đi khắp Sài Gòn để tìm lọ nước hoa được rao bán là "độc nhất vô nhị" với giá 365 ngàn đồng, mới thấy hành trình kiếm một lọ nước hoa cũng gian nan đến khó tin. Đầu tiên là trao đổi qua điện thoại. Và chủ nhân cuộc điện thoại đó nói, hàng đang nằm ở chợ Tân Sơn Nhất (Gò Vấp). Đang đi giữa chừng thì lại có điện thoại nói, hiện chai nước hoa đó đang ở khu Maximark Cộng Hòa (Tân Bình). Và địa điểm chính xác của chai nước hoa là... bến Chương Dương (quận 1). Nhưng đến khi gặp, thì cuối cùng đó là một chai nước hoa giả.

Thái An giải thích, có thể với giá tiền này mình không cần nước hoa thật, nhưng cái chai phải là chai thật. Đằng này, cái chai cũng là đồ giả. Thật mất công! Nghĩa là tốn nhiều công sức, Thái An vẫn không thể mua được chai nước hoa mà mình mơ ước. Thái An nói, hầu hết những chai nước hoa được rao bán với giá dưới 500 ngàn đồng là nước hoa giả. Số còn lại giá cao, là do được tặng nhưng chủ nhân không thích mùi nên đem bán, hoặc hàng xách tay từ nước ngoài về. Không có lái buôn chuyên nghiệp nào mang hàng lên mạng rao khơi khơi như vậy.

An kể, có một dạo trên mạng dân tình đổ xô đi kiếm loại nước hoa đặc sệt như keo lỏng, chứa trong một chai thủy tinh nhỏ, thoa lên tay với mùi hương khá giống nhãn hiệu hương thơm thật. Giá cả thì cũng không đắt - chừng 100 ngàn đồng. Nhưng hỡi ơi... khi mua rồi mới biết, đây là loại nước hoa có xuất xứ từ Trung Quốc, mùi nặng độ cồn. Ví dụ với nước hoa Lancôme chẳng hạn thì nước hoa thật tinh tế trong từng vị thơm và từng lớp mùi rất hấp dẫn (nước hoa có loại có nhiều lớp mùi và phải rất tinh tế mới nhận ra). Còn nước hoa dạng tinh dầu này, sử dụng sau một thời gian là nồng như mùi dầu gió. Và chỉ cần thoa lên da một chút là cảm giác da cứ bị nóng bỏng rát cả lên. Đa số người bán hàng đều nói nguồn hàng xuất phát từ Singapore và Malaysia, nhưng thực tế thì không phải.

Tại Malaysia và Singapore có những cửa hàng nước hoa tư nhân rất giản dị, họ đều đến từ Ấn Độ, và bày bán những lọ tinh dầu thuần chất không pha tạp nhiều (một số là pha hương liệu cho giống những mùi thơm hiện đại như Number 5, Coco Chanel...) Không nói đến chất lượng tinh dầu của người Ấn, mà trở lại cái gọi ngoại hình hoàn mỹ của nước hoa fake thì không đâu hơn được người Trung Quốc. Nếu bạn thực sự yêu thích một loại nước hoa với hương thơm bền bỉ thì có thể thử Miss Saigon của Việt Nam còn có lý hơn!

Còn nhớ, có lần một nhóm phóng viên tại Hà Nội đã có cuộc "xâm nhập" vào một khu chợ chuyên bán các thể loại mỹ phẩm tại Quảng Châu (Trung Quốc). Khu chợ này bao gồm những ki-ốt nhỏ và được rao bán bất cứ loại nước hoa, son phấn nào. Và nước hoa bao giờ cũng được các tay lái buôn Việt Nam mua nhiều nhất, vì các chai nước hoa fake giống y chang các nhãn hiệu lớn được bán với giá hơn 100 ngàn đồng. Nếu để lẫn trong tủ nước hoa, với những người mua hàng thông thường, hoàn toàn có thể bị nhầm lẫn. Và nước hoa nhái được bày bán tại Việt Nam có thể nói đến 90% là đồ Trung Quốc.

Nước hoa giả không chỉ được tuồn từ nước ngoài, mà ngay cả tại TP Hồ Chí Minh, lực lượng Công an cũng đã phát hiện không ít những cơ sở sản xuất nước hoa nhái những mẫu nổi tiếng. Hàng chục ngàn chai Chanel, Lancome, Duna, Prut, Poison CK… đang được thực hiện và chuẩn bị đi tiêu thụ. Hầu hết các chợ tại TP Hồ Chí Minh như Kim Biên, Bình Tây, Tân Bình, Xóm Chiếu... đều bày bán những chai nước hoa nhái này, với mức giá không quá rẻ nhưng quá bèo so với hàng hiệu. Thậm chí, có rất nhiều cửa hàng đã ghi công khai đây là những chai nước hoa nhái, nhưng người mua vẫn rất mặn lòng. Vì cho rằng, mùi hương khá giống mùi hương thật, không nên xài nước hoa quá đắt tiền. Các shop hàng tại chợ còn bày chi tiết những mẫu mã y chang hàng thật của các hãng, từ Armani, Christian Dior, Poison, Hugo Boss, cho đến Tommy Hilfiger, Jean Paul Gautier...--PageBreak--

Kinh doanh hàng giả, văn hóa hàng chợ

Khoảng 3 năm trước, trong thế giới buôn bán qua mạng tại Việt Nam, nổi lên một thương hiệu kinh doanh nước hoa của một thanh niên đến từ Hải Phòng. Sự thành công của anh chàng này đến nhanh chóng tới mức tất cả những người nghe chuyện đều phải trầm trồ. Bản chất của anh là lấy những món hàng kém chất lượng, nước hoa fake, rồi về dán lại vỏ hộp và bán với giá cao. Trên các diễn đàn mua bán trực tuyến, chàng hay tổ chức những cuộc đấu giá trong thời gian ngắn kỷ lục. Và người nào mua được sẽ có những quyền lợi riêng. Cứ như thế, shop nước hoa online của anh này đã bành trướng đến chính anh cũng không ngờ tới. Anh nổi tiếng đến mức một tờ báo dành cho giới trẻ đã đưa anh lên bìa và phỏng vấn anh như một doanh nhân trẻ thành đạt với ý tưởng kinh doanh táo bạo. Chỉ sau đó vài ngày, thương hiệu nước hoa của anh này bị cộng đồng mạng tẩy chay vì nước hoa giả. Cuộc tranh cãi gay gắt và anh này đã... cãi chày cãi cối rồi... trốn.

Một thành viên trên mạng đã "kể tội" anh chàng này: "Tình hình là mình có nhận được email từ đồng nghiệp ở Pháp gửi về việc  mua phải nước hoa Trésor, Miracle giả được bán từ cửa hàng của L.P ngoài Hà Nội... Chui vào trang shopping của ttvnol để đọc thì thấy rõ ràng là chai Trésor các bạn ấy mua bên L.P là hàng giả 100%, khỏi nói. Chữ Tresór thì bay mất tiêu chữ "r", và chữ Lancôme thì biến mất tiêu chữ L, A và E chỉ sau vài tháng sử dụng. Không hiểu đạo đức kinh doanh của L.P để ở đâu nhỉ? hay là đồng tiền đã làm mờ con mắt của hắn?...

Làm nước hoa giả thì dễ nhất trên đời. Ai cũng biết rằng phần lớn nước hoa là cồn (bao nhiêu % thì xin phép giấu), và nếu là Eau de Perfume (EDP) thì tỷ lệ nước hoa nguyên chất sẽ đậm đặc và nhiều hơn so với Eau de Toilette (EDT), vì thế nếu dùng EDP thì hương sẽ giữ được khoảng 4 tiếng, còn EDT thì khoảng 1 - 2 tiếng mà thôi. Người làm nước hoa giả chỉ việc mua vài chai EDP, rồi dùng kỹ thuật hút chích rút ruột nước hoa ra (kỹ thuật này chắc là tương tự với kỹ thuật rút ruột rượu mà các chuyên gia làm rượu giả hay dùng), sau đó bơm ngược lại chai EDP dung dịch cồn... Và khách hàng là người thiệt thòi nhất, trả tiền cho 1 chai EDP, nhưng lại rước về nhà cái dung dịch loãng toẹt với chỉ khoảng 1% là dung dịch nước hoa nguyên chất. Có vài nạn nhân của L.P mua phải chai Miracle nồng nặc mùi cồn, chị khách hàng gọi điện đến L.P để phàn nàn thì nghe nhân viên của hắn tuyên bố một câu xanh rờn là: "Chị đến cửa hàng Lancôme ở Parkson để kiện nhé". Tội nghiệp chị, ngửi mùi Miracle made by L.P với mùi Miracle nguyên thủy, chị ấy chỉ còn biết lăn đùng ra ngất vì tức". 

Ông chủ của L.P là điển hình cho việc lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng để bán những chai nước hoa có nguồn gốc không đàng hoàng. Chẳng hạn, L.P sẽ tặng những người nổi tiếng nước hoa và sau đó chụp chung với họ những bức ảnh, rồi post lên mạng quảng cáo như thể người nổi tiếng ấy đang là gương mặt đại diện của công ty. Cứ thế, những chai nước hoa kém chất lượng ngày càng nhiều, lời than phiền càng lắm, sức khỏe người tiêu dùng không phải là vấn đề mà ông chủ L.P quan tâm. Tất cả chỉ nhằm vào lợi nhuận và những lời giải thích lạnh lùng cho qua chuyện khi gặp sự cố.

Tiền mất, tật mang

Theo các chuyên gia y tế, thì bệnh do nước hoa giả gây ra ngày càng nhiều, mà dị ứng là điển hình nhất, sau đến là sạm và bong tróc da. Nước hoa giả có thể gây ngứa, phù nề, nổi mụn, thậm chí có những trường hợp biến chứng để lại sẹo, viêm xoang, gây choáng, đau đầu, đau mắt... Thậm chí với những người bị bệnh hô hấp và bệnh hen thì phải rất thận trọng khi sử dụng nước hoa và nguy cơ với nước hoa giả sẽ càng cao hơn. Bỏ ra vài trăm ngàn để mua một mối lo vào người, quả là chuyện không ai muốn. Nhưng có rất nhiều người vẫn đang hào hứng bước vào cuộc chơi mùi hương, nhưng lại không thực sự am tường về nó cho lắm. Đó chính là cái kẽ hở để những kẻ làm ăn gian dối lợi dụng.

Một lời khuyên của những người thạo nghề trong giới sưu tập nước hoa, hãy đến các cửa hàng chính hãng và mua những chai nước hoa thật, đắt tiền một chút, nhưng khỏi lo mua phải món đồ rởm, phải vào nhà thương...

An Nhiên
.
.