Cự phú Donald Trump tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ 2016:

Mạnh gạo bạo tiền

Thứ Bảy, 15/08/2015, 16:18
Nhờ hàng loạt những phát biểu gây sốc, tỷ phú Donald Trump (69 tuổi) đã và đang gây ảnh hưởng lớn đối với nhóm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Nhiều ý kiến thậm chí cho “ông trùm” bất động sản - giải trí này trở thành ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Theo khảo sát mới nhất do Đại học Suffolk (Mỹ) thực hiện, ông Donald Trump đã vọt lên đứng đầu với tỉ lệ ủng hộ 17%, theo sau là cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush với 14%. Lý giải về sự trỗi dậy mạnh mẽ này, giới phân tích cho rằng phong cách ăn ngay nói thẳng của ông Trump đang làm “hả dạ” những người bảo thủ. Ông Donald Trump thuộc típ người bạo miệng đến mức người ta gần như tin rằng ông là người có suy nghĩ mới mẻ. Đặc biệt, những thông điệp hùng hổ của tỷ phú này nhằm đả kích tình trạng nhập cư bất hợp pháp đang thu hút được một lượng lớn sự ủng hộ từ những người có quan điểm bảo thủ.

Những tuyên bố “nổ tung trời”

Truyền thông ngay lập tức chú ý tới Donald Trump khi vị tỷ phú này tuyên bố sẽ chạy đua giành chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào năm 2016 để giúp làm sống lại “giấc mơ Mỹ đã chết”. Donald Trump cho rằng, cá nhân ông vẫn luôn quan sát giới chính trị, và giao du với các chính khách như… đi chợ. Vậy nhưng, trong con người này luôn tồn tại một suy nghĩ: Chính quyền Mỹ hiện thời sẽ không thể nào khiến Washington cường thịnh trở lại, và sẽ không bao giờ tìm thấy cơ hội làm được điều đó trừ khi có một thủ lĩnh hoàn toàn mới. Trump nói rằng các nhà lãnh đạo Mỹ hiện nay chỉ là “những kẻ thua cuộc”. Thế nên, “nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ hồi sinh “thương hiệu Mỹ”, khiến nó trở nên lớn mạnh và vĩ đại hơn bao giờ hết”, vị tỷ phú tự tin khẳng định.

Tỷ phú Donald Trump cho biết chuyên môn về kinh doanh của ông sẽ đưa công ăn việc làm từ nước ngoài và ngành sản xuất quay trở lại với nước Mỹ. Theo đó, vấn đề thất nghiệp của Mỹ là rất đáng quan tâm và con số thực tế là 18-21% chứ không phải là chỉ 5,6% như Chính phủ Mỹ công bố. 

Ông Donald Trump cho rằng, tỉ lệ người Mỹ có việc làm đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1978, và cam kết sẽ giành lại việc làm ở Mexico về cho người Mỹ bằng cách áp thuế cực nặng cho hàng hóa được đưa ra khỏi biên giới Mỹ. Theo tỷ phú này, Mexico đang gửi “những kẻ hãm hiếp” qua biên giới, lấy cắp việc làm và khiến Mỹ ngập tràn người nhập cư bất hợp pháp. Và khi ấy, ông thề sẽ xây một bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico để chặn làn sóng nhập cư.

Từ năm 1998 đến 2012, Donald Trump đã nhiều lần bóng gió về khả năng bước vào cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ nhưng cuối cùng đều đứng ngoài cuộc chơi chính trị này. Vừa bước qua tuổi 69, ông đã từng rót tiền ủng hộ nhiều ứng viên từ các đảng lớn như đại biểu Đảng Cộng hòa John McCain hay cựu Tổng thống George W. Bush, hoặc một số cái tên Dân chủ như John Kerry, Ted Kennedy và Joe Biden. Ông Trump nổi tiếng vì là người lên tiếng chỉ trích Tổng thống Barack Obama, gọi đạo luật y tế mới của ông chủ Nhà Trắng là “sự lừa dối vĩ đại” và cần phải thay thế bằng một thứ gì đó ưu việt và rẻ hơn nhiều. 

Trump tiết lộ từng cử người điều tra nơi sinh của Tổng thống Obama vì nghi ngờ về quốc tịch của vị Tổng thống đương nhiệm. Tỷ phú Donald Trump cũng chỉ trích mạnh mẽ các nhà lãnh đạo của nước Mỹ, nói rằng xứ cờ hoa một thời huy hoàng nay đã trở thành “bãi rác cho các vấn đề của người khác”. Ông có những phát ngôn gây tranh cãi khi liên tục nhắc lại rằng sẽ đối đầu với một Trung Quốc “đang giết chết nước Mỹ”.

Về vấn đề Trung Đông, ông Trump cho rằng sự tồn tại của Israel nay là nghi vấn, trước sự lớn mạnh của Iran. Ông cho rằng việc chính quyền Obama hỗ trợ Saudi Arabia là có đi mà không có lại, cung cấp cho họ vũ khí, thiết bị và nhiều thứ mà chẳng nhận lại được gì. Ông cũng cho biết nếu lên làm tổng thống, ông sẽ dẹp bỏ được tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhờ sự cứng rắn và cương quyết hơn rất nhiều nhà lãnh đạo hiện thời. Ông nhấn mạnh, muốn là một chính trị gia đúng nghĩa thì phải có sự độc lập về tài chính, và điều này là ưu điểm vượt trội của ông.

“Nghe có vẻ khoe mẽ, nhưng sự thật là tôi rất giàu. Và tôi cảm thấy rất thoải mái khi dùng tiền của mình, tôi sẽ không như các chính trị gia khác”, ông Trump tuyên bố.

Chưa hết, trong một bài bình luận đăng trên báo USA Today tuần qua, tỷ phú này mỉa mai bất kể ai chỉ trích ông: “Nhiều đối thủ cùng chạy đua với tôi không có kinh nghiệm tranh cử tổng thống. Tôi không cần bất cứ ai trong số họ dạy dỗ. Nhiều người trong bọn họ hoặc thất bại trên chính trường hoặc không có cửa thành công trong kinh doanh”.

Nhận định về Donald Trump qua những tuyên bố đầy khiêu khích, Hãng tin Reuters cho biết tỷ phú này có thể là một chuyên gia giải trí và doanh nhân địa ốc giỏi, nhưng những ý tưởng “nghiêm túc” của ông với tư cách tổng thống không có lợi gì cho nền kinh tế. Các khảo sát cho thấy ông Trump không có nhiều cơ hội giành được sự đề cử của đảng Cộng hòa. Cái tên Trump đồng nghĩa với sự giàu có và là đối tượng châm chọc của những người sáng tác chuyện tiếu lâm ở Mỹ. Nhưng có lẽ điều đó không khiến ông sờn lòng khi vẫn khẳng định chắc chắn rằng: “Ngày hôm nay tôi tuyên bố tranh cử tổng thống và, nếu thắng lợi, tôi sẽ là tổng thống vĩ đại nhất mà Chúa đã tạo ra”.

Mạnh bạo vì tiền

Donald Trump là một ông trùm tư bản, nhà đầu tư, nhân vật nổi tiếng trên truyền hình, tác giả của một vài cuốn sách và cũng là một chính trị gia. Ông hiện là Chủ tịch Tập đoàn The Trump Organization, đồng thời là người sáng lập công ty chuyên kinh doanh sòng bạc và các khu nghỉ dưỡng mang tên Trump Entertainment Resorts. Bên cạnh đó, ông trùm này còn là chủ của nhiều chương trình thực tế, giải trí trên kênh truyền hình NBC. Lối sống xa hoa, những cử chỉ khoa trương và sự xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế “The Apprentice” (Người tập sự) của đài NBC đã giúp ông Trump trở thành người nổi tiếng.

Donald Trump là một trùm tư bản, nhà đầu tư, ông chủ của nhiều chương trình thực tế, giải trí trên Kênh truyền hình NBC và là một chính trị gia.

Thời kỳ cuối những năm 1990 là giai đoạn Donald Trump phất lên về tài chính. Năm 2001, ông hoàn thành tòa tháp 72 tầng Trump World Tower, đồng thời bắt đầu xây dựng Trump Place – dự án phức hợp bên bờ sông Hudson. Vị tỷ phú này đã phát triển rất nhiều dự án bất động sản ở khắp nước Mỹ. Ngoài việc đầu tư vào các tòa cao ốc, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các sòng bạc, ông cũng phát triển thương hiệu cá nhân trong nhiều lĩnh vực và sản phẩm khác như tài chính, nhà hàng, quán bar hay quản lý người mẫu.

Một trong những giây phút ấn tượng nhất là khi Donald Trump tuyên bố ông là người giàu nhất bước vào cuộc đua tranh cử tổng thống 2016. Từ đây xuất hiện những tranh cãi về khối lượng tài sản thực sự của ông trùm này. Một vài nguồn tin cho rằng, Trump hiện nay sở hữu lượng tài sản ròng lên đến 8,7 tỷ USD. Đây là con số hơn gấp đôi so với ước tính của Hãng Forbes trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới đưa ra cuối tháng 6. Khi đó, Forbes ước tính tổng tài sản của Donald Trump vào khoảng 4,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, Hãng Business Insider đã tiếp cận được bản kê khai tài sản chi tiết của ông Donald Trump. Theo đó, ông này đang nắm các tài sản tài chính (gồm tiền mặt, chứng khoán...) là 302 triệu USD. Tài sản lớn nhất của ông là bất động sản, với số tài sản ông sở hữu 100% có giá trị 4 tỷ USD; thêm 943 triệu USD trong các bất động sản ông chỉ sở hữu một phần. Ông cũng có 3,3 tỷ USD trong các thương vụ bất động sản đã được cấp phép và một số sản phẩm thương hiệu khác. Kế đó, ông có khoảng 300 triệu USD trong các giải hoa hậu và những kênh giải trí khác.

Như vậy, tổng tài sản ròng của ông lên tới 9,2 tỷ USD!? Sự chênh lệch lớn này đã có nhiều tranh cãi. Forbes bảo vệ con số của mình, cho biết kể từ năm 1982, hãng luôn theo dấu tài sản ròng của ông Trump đến từng chi tiết, nên khó có thể bỏ lọt con số quá lớn như vậy. Sự khác biệt lớn nhất giữa con số do chính Donald Trump đưa ra so với Forbes là giá trị thương hiệu. Tỷ phú này khẳng định, thương hiệu của ông và những thương vụ làm ăn có liên quan đến thương hiệu đáng giá khoảng 3,3 tỷ USD.

Trong khi đó, theo Forbes, con số này chỉ khoảng 125 triệu USD, cộng thêm 128 triệu USD phí quản lý các khách sạn mang thương hiệu Trump. Một chênh lệch khác nằm ở giá trị mang lại từ các sân golf. Trong khi Trump đưa ra con số 800 triệu USD, các chuyên gia nhận định hệ thống sân golf ở Mỹ của Trump chỉ đáng giá 200 triệu USD. Giá trị những công trình đang thi công cũng chênh lệch đáng kể khi con số dự trù của Trump là 300 triệu USD nhưng Forbes ghi nhận thấp hơn.

Tuy nhiên, dù Forbes, Business Insider đúng hay Donald Trump không nói khoác thì ông cũng là một người thực sự giàu có khi sở hữu rất nhiều bất động sản có giá trị rất lớn. Hiện nay, ông sống trong căn hộ penthouse trên đỉnh tòa tháp Trump World Tower, với nội thất xa xỉ có cửa dát vàng, kim cương và một đài phun nước trong nhà. Khi muốn đến những bất động sản của mình, ông có thể thoải mái thư giãn trên chiếc máy bay trị giá 100 triệu USD. Chiếc máy bay của ông xa xỉ đến nỗi dây thắt đai an toàn cũng được dát vàng…

Doãn Anh Quân
.
.