Li dị văn minh

Thứ Hai, 17/06/2013, 15:42
“Cuộc hôn nhân của chúng tôi trong thực tế đã kết thúc vì hai chúng tôi rất hiếm khi gặp nhau. Anh Vladimir hoàn toàn chìm đắm trong công việc. Các con của chúng tôi đã lớn. Ai cũng có cuộc sống riêng của mình” - đó là lời tâm sự bất ngờ với báo chí của bà Lyudmila Putina tối ngày 6/6 trong một lần hiếm hoi đi cùng với chồng.

Nỗi buồn thanh thản

Tối thứ năm 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người bạn đời của mình, bà Lyudmila, đã cùng tới Cung Quốc gia trong Điện Kremli xem vở ballet Ermlalda dựng theo mô típ tiểu thuyết nổi tiếng của đại Văn hào Pháp Nhà thờ Đức Bà Paris. Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua hai ông bà xuất hiện trước công chúng cùng nhau, kể từ lễ tái nhậm chức Tổng thống ngày 7/5/2012. Và cho tới tận ngày 6/6, ông Putin vẫn đeo nhẫn cưới trên tay...

Sau khi xem hết phần một vở ballet, ông Putin cùng người bạn đời của mình rời khỏi khán phòng. Theo nhận xét của các nhân chứng, vợ chồng Tổng thống Nga đã xem vở ballet một cách bình thản. Khi bước vào và khi ra khỏi khán phòng, trên môi bà Lyudmila luôn nở một nụ cười nhẹ nhõm… Một nữ phóng viên của kênh truyền hình “Nước Nga 24” đã xin phỏng vấn cặp vợ chồng nguyên thủ quốc gia. Và trước ống kính phóng viên, Tổng thống Nga đã nói với vẻ như tiện thể rằng, cuộc hôn nhân của hai ông bà đã kết thúc: “Và đó là quyết định chung của hai chúng tôi”.

Ông Putin lý giải: “Toàn bộ hoạt động của tôi, tất cả công việc đều gắn bó với tính chất công chúng, một tính chất công chúng tuyệt đối. Có người thích như thế, có người không, và cũng có người hoàn toàn không thể chấp nhận nổi việc này...”. Rồi ông nói thêm: “Dù vậy, Lyudmila Aleksandrovna vẫn gánh vác được nghĩa vụ đó suốt 9 năm nay...”. Ông Putin cũng nhận xét: “Đó là một cuộc li dị văn minh”... Ngay lập tức bà Lyudmila cũng lên tiếng: “Tôi đồng tình với tuyên bố của Vladimir Vladimirovich, đó quả thực là quyết định chung của hai chúng tôi... Hai con của chúng tôi bây giờ đều lớn rồi. Chúng tôi gần như là rất ít gặp nhau...”.

Ông Putin nói rằng dù đã kết thúc hôn nhân nhưng ông với người vợ cũ vẫn duy trì những mối quan hệ rất tốt đẹp và vẫn là những người gần gũi... Bà Lyudmila còn nói thêm, bà rất biết ơn Tổng thống Nga vì cho tới bây giờ ông vẫn luôn ủng hộ bà và lo lắng quan tâm tới hai cô con gái Masha và Katia…

Một thời hạnh phúc.

Đã có một tình yêu

Vladimir Putin đã làm quen với người vợ tương lai của mình không phải ở trên máy bay, mà ngay tại thành phố quê hương Leningrad. Khi đó cô chiêu đãi viên trẻ trung xinh đẹp tới “kinh đô phương Bắc” tham quan cùng một người bạn gái. Cũng như nhiều thiếu nữ Xôviết khác, Lyudmila rất mê đời sống văn hoá nghệ thuật cố đô. Ngay tối đầu tiên tới Leningrad, cô bạn gái được một người đàn ông quen biết mời đi xem chương trình của Arkadi Raikin, một danh hài sâu sắc và lừng danh thời đó, chuyên diễn những hoạt cảnh nhỏ mang tính châm biếm chua cay những thói hư tật xấu trong xã hội. Vì sợ đi một mình với đàn ông ở thành phố lạ, cô bạn gái này mời Đệ nhất phu nhân tương lai cùng đi. Khi biết phía nữ có hai người, ông con trai đó đã mời Volodia Putin đi cho đủ đôi.

Bà Lyudmila kể: “Ba người chúng tôi - tôi, cô bạn và người đàn ông quen của bạn tôi - tới đại lộ Nhievsky, ở đó có quầy bán vé vào nhà hát, gần tòa nhà Duma. Đó là cái tháp có đồng hồ. Volodia đã đứng ở bậc dẫn vào quầy bán vé (thực ra, theo người bạn thân đã rủ Vladimir Putin tới cuộc hẹn hôm ấy, vị Tổng thống tương lai, như thường lệ, đã tới muộn so với giờ hẹn để ba người phải sốt ruột chờ! - T.G). Anh ấy ăn mặc rất xoàng xĩnh, thậm chí có thể nói là nghèo nàn là đằng khác. Tóm lại là trông khá lôi thôi, nếu tình cờ gặp ngoài phố hẳn tôi đã chẳng bao giờ để ý tới”.

Sau buổi biểu diễn, họ đã hẹn gặp nhau thêm lần nữa và lại đi xem hát. Lyudmila đã thực sự cảm thấy sung sướng khi làm quen được với chàng trai điềm đạm và ít nói nhưng lập tức tỏ rõ khả năng kiếm vé vào bất cứ nhà hát nào của mình, một việc mà nếu không có quan hệ rộng hay thế lực đặc biệt nào đó thì khó có thể làm được. Làm việc nhỏ nhưng mà đúng ý thích của phụ nữ thì thường mang lại hiệu quả lớn hơn gấp nhiều lần là làm việc lớn nhưng lại không vừa gu của họ. Đàn bà đôi khi thích “đĩa” hơn “mâm”!

Sang ngày thứ ba, họ chia tay nhau tại ga tàu điện ngầm. Mãi tới phút cuối cùng, họ hẹn gặp lại. Volodia trao cho Lyudmila số máy điện thoại của mình, điều vô cùng hiếm khi xảy ra vì vốn là nhân viên KGB, vị Tổng thống tương lai của nước Nga rất thận trọng và kín đáo trong mọi mối quan hệ. Hơn nữa, thời trẻ, Volodia từng có một người yêu nghiêm túc, cũng tên là Lyudmila. Hai bên từng hứa hôn với nhau, thậm chí đã mua cả nhẫn cưới rồi. Nhưng do một nguyên nhân mà tới nay cũng chẳng ai biết rõ, họ đã chia tay nhau. Về sau, Vladimir Putin kể: “Đó là một trong những quyết định phức tạp nhất. Thực nặng nề. Tôi đã như một thằng khốn khiếp nhất. Nhưng rồi tôi nghĩ, thà tất cả bây giờ còn hơn để sau này cả tôi lẫn cô ấy đều bị dằn vặt”. Bản tính Valdimir Putin vốn dứt khoát, chỉ cố gắng giữ những gì thực sự thuộc về mình. Khi đã nhìn ra cái gì đó không phải là “thiên mệnh”, dù xót xa đến mấy thì ông cũng tìm ra đủ lòng quả cảm trong trái tim và khẳng khái giã từ. Thà một lần đau hơn cả đời day dứt! Nguyên tắc này hữu lý không chỉ trong chuyện tình yêu.

  Như con chim bị một lần đạn sướt trên tình trường, vị Tổng thống tương lai trong các mối quan hệ nam nữ sau đó đã trở nên quá thận trọng và vì thế tới sát tuổi tam thập, ông vẫn còn là lính “phòng không”. 

Vladimir Putin đã cưới vợ ngày 28/7/1983. Quan hệ giữa Vladimir Putin với người vợ của ông hiện nay không phải là tình yêu sét đánh ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái duyên giữa họ với nhau đã chín rất từ từ. Lyudmila, như phong cách quen thuộc “cọc đi tìm trâu” của các thiếu nữ Xôviết, chủ động gọi điện thoại tới cho Volodia từ Kaliningrad về Leningrad, thoạt đầu chủ yếu vì tò mò. Rồi họ hò hẹn. Có cái gì đó ở Volodia khiến Lyudmila cảm thấy tin cậy. Lúc đầu, anh nói với cô rằng, anh là “cảnh sát hình sự”... Trong hơn một năm rưỡi quen nhau, Lyudmila đã phải thường xuyên “cưỡi” máy bay lên Leningrad với tư cách bạn bè, phải “tán” anh như lời cô nói rồi mới được ý trung nhân của mình ngỏ lời cầu hôn. Câu chuyện xảy ra như sau theo lời kể của bà Lyudmila:

“Một tối chúng tôi ngồi ở nhà anh ấy và anh ấy bỗng nói: “Này, cô bạn ạ, giờ em đã biết anh là ai rồi. Anh về nguyên tắc là một người không mấy tiện lợi đâu”. Rồi tiếp theo là những lời nhận xét mang tính tự phê phán: Anh là người ít nói, có lúc thô bạo trong một số việc nào đó, đôi khi có thể làm đau v.v. Tóm lại, một bạn đồng hành khá mạo hiểm trong cuộc đời. Rồi anh hỏi: “Sau ba năm vừa qua chắc em đã tự xác định cho mình rồi phải không?”.

Tôi hiểu rằng, chúng tôi có lẽ sẽ phải chia tay nhau thôi. “Nói chung thì, tôi thốt lên, em đã xác định”. Anh ấy đay lại vẻ hoài nghi: “Thực á?”. Tới đây thì tôi hiểu rằng rõ ràng là chúng tôi sẽ chia tay nhau.

“Mà này, nếu cơ sự đã như vậy thì anh yêu em đấy và anh đề nghị là tới hôm này hôm nọ chúng ta sẽ làm đám cưới” - anh ấy nói. Đây quả thực là điều quá bất ngờ!

Tôi nói rằng, tôi đồng ý”.

Ba tháng sau khi chính thức nhận lời yêu nhau, đám cưới đã được tổ chức trên một con tàu neo đậu cạnh bờ sông. “Chúng tôi đã rất nghiêm túc đối với sự kiện này, vẫn là lời kể của bà Lyudmila. Ngay cả trong ảnh cưới cũng có thể thấy rõ là chúng tôi trông quá nghiêm túc. Đối với tôi, việc lấy chồng không phải là bước dễ dàng. Với anh ấy cũng thế. Có những người mà hôn nhân là trọng trách đối với họ”.

Tuần trăng mật giữa hai người, theo lời bà Lyudmila kể lại, đã kéo dài hàng năm, lúc nào cũng như sống trong lễ hội, cho tới khi người vợ trẻ có mang đứa con đầu tiên. Luydmila, như lời bạn bè nói, là một phụ nữ tháo vát, “điển hình Nga”, tức là có thể cả đêm không ngủ để vui chơi với chồng nhưng sáng hôm sau vẫn dậy được sớm để dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà...  Tự nhận xét về mình, Đệ nhất phu nhân Liên bang Nga có lần thẳng thắn nói: “Với tôi thì không cần phải nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Tôi thuộc lớp phụ nữ có thể chặn đứng được ngựa đang chạy giữa chừng và nhà đang cháy cũng vào chẳng sợ”.

Bà Lyudmila (họ thời con gái là Shkrebneva) sinh ngày 6/1/1958 tại thành phố Kaliningrad và đã tốt nghiệp phổ thông tại đó. Thời trẻ, bà từng phải làm người đưa thư, học nghề thợ nguội, làm y tá và tiếp viên hàng không. Sau khi lấy chồng, bà Lyudmila đã theo học đại học ở Leningrad, chuyên ngành Ngữ văn Roman. Bà biết ba ngoại ngữ: Đức, Tây Ban Nha và Pháp... Bà đã sống ở CHDC Đức với chồng trong những năm ông Putin công tác tại đó với tư cách một sĩ quan an ninh KGB…

Kết cục tất yếu

Tin đồn về chuyện cơm không lành canh không ngọt trong gia đình nguyên thủ quốc gia Nga đã xuất hiện từ lâu. Năm 2010 thậm chí người ta còn đồn rằng bà Lyudmila đã vào sống trong tu viện... Đầu năm 2013, báo chí phương Tây đã rất ngạc nhiên khi trong hôm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 55 của bà Lyudmila, ông Putin đã không ở bên cạnh vợ mình mà lại đi trượt tuyết cùng Thủ tướng Dmitri Medvedev ở Sochi và tiếp ngôi sao màn bạc người Pháp Gerard Depardieu, lúc đó vừa được nhận Quốc tịch Nga, tại dinh thự Tổng thống bên bờ Biển Đen...

Dư luận cũng ngạc nhiên khi trong lễ Phục sinh vừa qua, ông Putin không xuất hiện trong nhà thờ cùng phu nhân như Thủ tướng Medvedev mà lại đi cùng thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin... Nếp sống kín đáo lánh xa sự đời của bà Lyudmila đã ảnh hưởng cả tới vị trí của bà trong bảng xếp hạng những người phụ nữ quyền lực nhất nước Nga. Năm nay bà Lyudmila chỉ được xếp ở vị trí thứ 41, mặc dù năm ngoái bà đã ở vị trí thứ 13...

Theo lời thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov, ông bà Putin đã sống li thân một thời gian khá dài. Theo nhận xét của Olga Kryshtanovskaya, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kreshtanovskaya, đây là trường hợp li dị đầu tiên của nguyên thủ quốc gia trong suốt lịch sử hơn hai trăm năm qua của nước Nga. Gần nhất trước ông Putin có lẽ đã chỉ là Piotr Đại đế... Nhiều nhà bình luận cho rằng, lời tuyên bố công khai về tình trạng thật trong hôn nhân giúp ông Putin nâng cao uy tín vì người dân đánh giá cao thái độ thẳng thắn và trung thực của ông.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến tháng 4 vừa qua, ông Putin đã không thể trả lời được câu hỏi: Ông có cảm thấy hạnh phúc hay không? Ông tâm sự: “Đó là một câu hỏi mang tính triết học. Tôi vô cùng biết ơn số phận và các công dân Nga vì họ đã tin tưởng cho tôi làm Tổng thống Nga. Ở trong việc đó là toàn bộ cuộc sống của tôi”. Và ông còn nói thêm: “Như thế liệu có đủ cho hạnh phúc hay không - tôi cũng không biết nữa...”

Nguyễn Trung Tín
.
.